Theo lộ trình của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đến năm 2025, toàn bộ khách hàng sử dụng điện sẽ thực hiện ghi chỉ số vào ngày cuối tháng. Việc này nhằm hỗ trợ khách hàng thuận tiện trong việc theo dõi, giám sát chỉ số và lượng điện năng tiêu thụ hằng tháng, cũng như chủ động trong việc thanh toán tiền điện. Kế hoạch thay đổi lịch ghi chỉ số sẽ được thực hiện theo lộ trình phù hợp với chương trình hiện đại hóa hệ thống đo đếm và chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh - dịch vụ khách hàng. Điều này góp phần ngày càng nâng cao chất lượng các dịch vụ điện và công tác quản trị trong ngành Điện.
Cụ thể, ngay trong cuối tháng 9/2023 vừa qua, PC Yên Bái đã báo cáo UBND tỉnh, Sở Công Thương, đồng thời phối hợp với các cơ quan truyền thông để thông tin, tuyền truyền đến các cơ quan, đơn vị và khách hàng sử dụng điện trên địa bàn. Đồng thời, Công ty còn tập trung tổ chức triển khai ký Phụ lục thỏa thuận lịch ghi chỉ số mới với khách hàng sử dụng điện trước khi thay đổi ngày ghi chỉ số về ngày cuối tháng. Trong năm 2023, PC Yên Bái sẽ lập lịch ký thỏa thuận và thực hiện thay đổi lịch ghi chỉ số 01 lần/khách hàng.
Do thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ điện về những ngày cuối tháng nên tổng lượng điện năng ghi nhận để tính hóa đơn tiền điện trong tháng có thể tăng cao hơn so với hóa đơn tiền điện của những tháng liền kề trước đó. Tuy nhiên, khách hàng hoàn toàn yên tâm với cách tính tiền điện và phương thức lập hóa đơn sẽ được căn cứ vào khoản 5, Điều 1, Thông tư số 09/2023/TT-BCT ngày 21/4/2023 của Bộ Công Thương có quy định cụ thể: “Trường hợp cấp điện mới cho mục đích sinh hoạt, thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện, chấm dứt hợp đồng mua bán điện, thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ ấn định trên cơ sở thỏa thuận với khách hàng sử dụng điện thì mức sử dụng điện của từng bậc được điều chỉnh theo số ngày thực tế của kỳ ghi chỉ số công tơ đó”.
Để khách hàng sử dụng điện chủ động trong thanh toán tiền điện, PC Yên Bái đã thực hiện niêm yết thông tin thay đổi lịch ghi chỉ số, lịch thu tiền điện trên website của Công ty và thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin, truyền thông đại chúng. Cùng với đó, Công ty cũng đã gửi thông báo đến tất cả khách hàng có kết nối App, Zalo, Email, cùng nhiều hình thức khác về lộ trình thay đổi lịch ghi chỉ số nhằm đảm bảo khách hàng đều nhận được thông tin trước khi thực hiện.
Tính đến nay, các cơ quan truyền thông tại địa phương như: Báo Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh Yên Bái đã tích cực phối hợp làm tốt việc tuyên truyền, đăng tải bài viết, phỏng vấn Lãnh đạo Công ty nhằm cung cấp, giải đáp những thắc mắc của khách hàng sử dụng điện trên địa bàn. Đặc biệt, chỉ sau 03 ngày đăng tải thông báo về thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ trên ứng dụng công dân số Yên Bái (YenBai-S) thì đã có 27.179 lượt tương tác quan tâm về nội dung này.
Để biết thêm thông tin chi tiết, PC Yên Bái còn hướng dẫn Quý khách hàng có thể tra cứu chỉ số công tơ, sản lượng điện tiêu thụ, hoá đơn tiền điện hằng tháng trên trang Website: https://pcyenbai.npc.com.vn/ hoặc tại địa chỉ https://cskh.npc.com.vn/ cũng như liên hệ tới Tổng đài Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc 19006769 để được giải đáp kịp thời.
Ngọc Hà