Do lưới điện được đầu tư hàng năm không ngừng tăng lên, kết hợp với sự đồng bộ, hiện đại và thường xuyên được nâng cấp, bên cạnh đó là đội ngũ CBCNV-LĐ được đào tạo bài bản với ngành nghề phù hợp, cũng như liên tục bổ sung, cập nhật các kiến thức mới để thích ứng với yêu cầu công việc nên PC Yên Bái đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu về điện phục vụ phát triển sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trong tỉnh. Đây chính là yếu tố thuận lợi, có tính chất quyết định trong việc tiếp tục nâng cao khả năng cung cấp dịch vụ điện lực tốt nhất đến với khách hàng dùng điện.
Trong chín tháng đầu năm 2022, bên cạnh việc quản lý vận hành và cấp điện trên địa bàn toàn tỉnh, PC Yên Bái còn đẩy mạnh thực hiện công tác dịch vụ điện lực cho khách hàng sử dụng điện trên địa bàn với doanh thu trên 10 tỷ đồng, đạt tỷ lệ gần 80% so với kế hoạch được giao. Các khách hàng đều đánh giá hài lòng về chất lượng công việc do PC Yên Bái thực hiện. Nhờ đó, các đường dây và trạm biến áp của khách hàng luôn trong tình trạng vận hành ổn định, góp phần đảm bảo cung ứng điện phục vụ sản xuất kinh doanh cho nhiều ngành nghề như: Chế biến nông - lâm sản, sản xuất hàng hóa, cũng như phục vụ các cơ quan quản lý tại địa phương.
PC Yên Bái ghi chỉ số công tơ bằng thiết bị từ xa để cập nhật nhanh sản lượng
Trên địa bàn tỉnh, PC Yên Bái là đơn vị có chức năng sản xuất kinh doanh điện. Với lực lượng CBCNV-NLĐ có trình độ tay nghề cao trong thực hiện công việc quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp đến cấp điện áp 110kV. Đồng thời, Công ty còn sửa chữa thiết bị điện đến cấp 35kV; Thí nghiệm hiệu chỉnh thiết bị điện và khảo sát thiết kế công trình điện... Hiện nay, PC Yên Bái đang đẩy mạnh triển khai các loại hình dịch vụ điện lực có chất lượng cao đối với các công trình điện có tài sản thuộc khách hàng quản lý gồm: Lập dự án đầu tư xây dựng công trình; Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình; Tư vấn thiết kế đường dây và trạm biến áp đến cấp điện áp 35kV; Tư vấn giám sát thi công các công trình đường dây và trạm biến áp đến cấp điện áp 110 kV; Lắp đặt dây ra sau công tơ thuộc tài sản khách hàng sau trạm biến áp công cộng hoặc di chuyển công tơ theo yêu cầu khách hàng; Sửa chữa, thí nghiệm thiết bị, nghiệm thu công trình điện đầu tư xây dựng mới, thay đổi công suất; Bảo trì, bảo dưỡng các công trình điện; Quản lý vận hành thuê lưới điện cho khách hàng; Đấu nối, sửa chữa hotline; Giám sát an toàn treo cáp viễn thông; Xây lắp các công trình điện; Tư vấn giám sát, nghiệm thu, đào tạo, quản lý dây cáp viễn thông và thông tin của các đơn vị khác treo trên cột điện…
Đánh giá về chất lượng cung cấp các dịch vụ điện lực do PC Yên Bái cung cấp, ông Nguyễn Văn Ngọc - Giám đốc Công ty CP Sứ cách điện Việt Nam (tại Khu công nghiệp phía Nam, thôn Bình Sơn, xã Văn Tiến, thành phố Yên Bái) cho biết: Những năm qua, doanh nghiệp của chúng tôi đang kinh doanh có hiệu quả trên địa bàn toàn quốc trong việc cung cấp các loại sứ cách điện ra thị trường. Để hoàn thành được các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh doanh của Công ty phải kể đến công sức đóng góp tích cực của Điện lực Yên Bình – đơn vị trực thuộc PC Yên Bái. Nổi bật là việc đã luôn đảm bảo cung cấp điện an toàn với chất lượng điện năng tốt nhất để phục vụ hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Đặc biệt, hiện nay, chúng tôi đang sử dụng và cảm thấy rất hài lòng về dịch vụ điện lực do Điện lực Yên Bình thực hiện như: Tư vấn trong vận hành lưới điện và trạm biến áp đối với tài sản của Công ty. Hàng tháng, Điện lực đều cử cán bộ xuống kiểm tra định kỳ, đồng thời, đưa ra những tư vấn sửa chữa và thay thế các thiết bị điện đã xuống cấp. Quá trình vận hành máy biến áp, đơn vị quản lý vận hành đã thí nghiệm định kỳ theo đúng quy trình chuyên ngành Điện. Đối với thông số tiêu chuẩn của máy biến áp không đạt, Điện lực Yên Bình tư vấn cho chúng tôi các biện pháp xử lý, khắc phục trong thời gian ngắn nhất nhằm việc sử dụng điện của Công ty không bị ảnh hưởng. Điều này góp phần làm sản xuất không gián đoạn.
Hướng dẫn khách hàng tra cứu thông tin trên các tiện ích ngành Điện đang sử dụng
Bên cạnh đó, hiện nay, khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh đã có thể sử dụng 100% dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi và liên tục 24/24 giờ trên các nền tảng số. Khách hàng chỉ cần truy cập trang web CSKH (https://cskh.npc.com.vn/) hay Cổng Dịch vụ công Quốc gia (http://dichvucong.gov.vn) là có thể đăng ký được ngay các dịch vụ điện trực tuyến. Mặt khác, người tiêu dùng có thể tra cứu thông tin trên ứng dụng mạng xã hội Zalo hay qua chatbot trả lời tự động tích hợp trên nền tảng Facebook. Khách hàng cũng có thể yêu cầu dịch vụ điện, tra cứu, thanh toán tiền điện qua ví điện tử như Momo, ZaloPay và Viettel Money... Các tiện ích này đã và đang phát huy hiệu quả, giảm thời gian đi lại của khách hàng, giảm nhân lực phải giao dịch trực tiếp như trước đây.
Khách hàng sử dụng các dịch vụ điện lực do PC Yên Bái cung cấp đang là một trong những động lực tích cực để Công ty tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Năm 2022 chỉ còn gần 3 tháng, PC Yên Bái sẽ tiếp tục không ngừng đẩy mạnh và hoàn thiện hơn nữa các dịch vụ điện lực nhằm hướng tới mục tiêu lớn nhất là cung cấp điện an toàn, ổn định, góp phần đắc lực giúp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh chung, tạo đà cho việc thực hiện nhiệm vụ của năm 2023.
Tính đến thời điểm hiện tại, PC Yên Bái có trên 400 khách hàng sử dụng dịch vụ điện lực do ngành Điện cung cấp với tổng khối lượng tài sản thuộc khách hàng quản lý gồm: 481 trạm biến áp các loại với công suất là 349.104 kVA; 194,08 km đường dây trung áp và hàng trăm km đường dây hạ áp. |
Mai Ngọc Lương