Mặt khác, người dân cũng có thể tra cứu thông tin trên ứng dụng mạng xã hội Zalo hay qua chatbot trả lời tự động tích hợp trên nền tảng Facebook; hoặc có thể yêu cầu dịch vụ điện, tra cứu, thanh toán tiền điện qua ví điện tử như: Momo, ZaloPay và Viettel Money... Các tiện ích này đã và đang phát huy tính hiệu quả, giảm thời gian đi lại của khách hàng, giảm nhân lực phải giao dịch trực tiếp như trước đây.
Theo ông Hà Tiến Quân, khách hàng sử dụng điện cư trú tại Thị trấn Yên Bình, tỉnh Yên Bái cho biết: Trước đây, khi ông có nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt thì phải đến đơn vị quản lý vận hành là các Điện lực trực thuộc PC Yên Bái để đăng ký mua điện sử dụng. Quá trình này mất nhiều thời gian đi lại và giấy tờ kèm theo để chứng minh thì mới đăng ký mua điện được. Mới đây, con gái tôi làm nhà ở riêng và có nhu cầu sử dụng điện mới. Thấy con gái vất vả, tôi đã chuẩn bị các giấy tờ theo hướng dẫn theo hướng dẫn trên trang điện tử của PC Yên Bái. Sau đó, tôi mang các giấy tờ này đến Trung tâm hành chính công huyện Yên Bình để đề nghị được mua điện.
Tại Trung tâm hành chính công, giao dịch viên là công nhân ngành Điện đã giúp tôi hoàn thiện thủ tục và trong quá trình giao dịch, cô đã hướng dẫn tôi cài đặt App tiện ích sử dụng điện mà ngành điện đang cung cấp. Thông qua ứng dụng EVNNPC.CSKH, tôi có thể tra cứu các thông tin về điện lực, cũng như đăng ký các thủ tục cấp điện mới. Từ đó, tôi sẽ không phải đến tận địa điểm để giao dịch.
Ý kiến của ông Hà Tiến Quân cũng là quan điểm chung của khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang. Để có được kết quả đó, cũng là những nỗ lực không biết mệt mỏi của ngành Điện nói chung và PC Yên Bái nói riêng trong công tác kinh doanh dịch vụ thời đại 4.0 hiện nay. Khẳng định thêm về nội dung này, ông Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc Điện lực Yên Bình cho biết: “Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số và số hóa dịch vụ điện năng trong hoạt động kinh doanh đang đem lại hiệu quả đó là đã giúp đơn vị giảm thiểu nhân lực, giảm chi phí vận hành, đồng thời tăng độ chính xác, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra”.
Với những nỗ lực và quyết tâm thực hiện chuyển đổi số và số hóa dịch vụ điện năng, thời gian tới, PC Yên Bái sẽ tiếp tục triển khai đến tất cả các địa bàn xã trong tỉnh khi điều kiện kỹ thuật cho phép. Đồng thời, toàn Công ty sẽ luôn đổi mới, sáng tạo, tích hợp công nghệ số vào mô hình quản trị sản xuất, kinh doanh, quản lý kỹ thuật nhằm góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của ngành Điện.
Mai Ngọc Lương