Do lưới điện được đầu tư hàng năm tăng lên, kết hợp với sự đồng bộ, hiện đại và thường xuyên được nâng cấp, bên cạnh đó, đội ngũ CBCNV-LĐ được đào tạo bài bản với ngành nghề phù hợp với công việc, cũng như liên tục bổ sung cập nhật các kiến thức mới để thích ứng với yêu cầu công việc nên PC Yên Bái đã cơ bản đáp ứng kịp thời nhu cầu về điện phục vụ phát triển sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trong tỉnh. Đây chính là yếu tố thuận lợi, có tính chất quyết định trong việc tiếp tục nâng cao khả năng cung cấp dịch vụ điện lực tốt nhất đến với khách hàng dùng điện.
Thực hiện chủ trương của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về bổ sung lĩnh vực hoạt động dịch vụ điện lực cho các Công ty điện lực trực thuộc, PC Yên Bái đã có nhiều giải pháp nhằm linh hoạt để triển khai có hiệu quả theo yêu cầu. Đến nay, EVNNPC đã bổ sung lĩnh vực hoạt động dịch vụ điện lực cho các Công ty điện lực trực thuộc bao gồm: Thí nghiệm điện cho khách hàng; Tư vấn khảo sát lưới điện đến cấp điện áp 110 kV; Tư vấn thiết kế cho khách hàng; Tư vấn quản lý dự án đầu tư xây dựng; Tư vấn giám sát; Xây lắp các công trình điện; Bảo trì, bảo dưỡng các công trình điện; Nghiệm thu công trình điện; Thiết kế, lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà; Lắp đặt, sửa chữa dây điện và các thiết bị điện; Tư vấn, thiết kế, lắp đặt, giám sát, cấu hình, kết nối mở rộng phần cứng và phần mềm của hệ thống SCADA/DMS, các hệ thống tự động hóa lưới điện,lưới điện thông minh; Tư vấn giải pháp công nghệ tiết kiệm năng lượng và tư vấn thực hiện các dự án tiết kiệm năng lượng; Hoạt động tự động hoá và điều khiển; Quản lý vận hành, xử lý sự cố,bảo trì bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế, nâng cấp hệ thống SCADA/DMS; Thu thập, xử lý, cung cấp thông tin từ hệ thống SCADA.
Trong phân cấp quản lý, trình tự thực hiện đối với các công trình điện của khách hàng và đơn giá, hợp đồng các loại hình dịch vụ sẽ được áp dụng tại các văn bản có tính pháp lý chặt chẽ của các cấp, bộ, ngành như: Bộ Xây Dựng, Bộ Tài chính, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và EVNNPC.
Xác định việc bổ sung lĩnh vực hoạt động dịch vụ điện lực là nhiệm vụ có tầm chiến lược, mang lại hiệu quả to lớn không chỉ đối với ngành Điện mà điều quan trọng nhất chính là hướng tới sự hài lòng của khách hàng. Điều này tạo ra tính cạnh tranh một cách tự nhiên, đúng với tiến trình phát triển trong cơ chế nền kinh tế thị trường hiện nay. Đây là một trong những động lực thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, cũng như làm lành mạnh môi trường kinh doanh hiện nay. Cạnh tranh trong môi trường pháp lí tự do và bình đẳng cho mọi chủ thể kinh doanh sẽ thúc đẩy các nhà kinh doanh phải luôn đổi mới trong hoạt động sản xuất kinh doanh, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên, áp dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật trong sản xuất để tăng năng suất lao động và nâng cao thu nhập đối với người lao động, ổn định trong kinh doanh điện và đáp ứng nhưng yêu cầu tốt nhất với khách hàng cũng như mang lại sự tăng trưởng và cải thiện hiệu quả kinh tế cho cả đôi bên.
Trên cơ sở chỉ đạo, PC Yên Bái đã chủ động nghiên cứu, cũng như đưa ra quy định và hướng dẫn các đơn vị thực hiện với phương châm: Cung cấp dịch vụ mang tính cạnh tranh tự do, đúng luật, lành mạnh và hoàn hảo. Những lĩnh vực hoạt động dịch vụ Điện lực đang được áp dụng tại PC Yên Bái đã và đang mang lại hiệu quả rõ rệt. Điều này được thể hiện ở sự hài lòng của khách hàng khi được cung cấp các dịch vụ vô cùng nhanh chóng, thuận lợi, tiện ích và đáp ứng được khả năng tham gia, đem đến cho khách hàng sự hài lòng.
Chỉ tính đến hết tháng 7/2022, PC Yên Bái đã đạt trên 50% kế hoạch thực hiện dịch vụ điện lực do Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao cho. Tuy vậy, vẫn còn đó một số loại hình dịch vụ cần phải tìm kiếm thị trường, cũng như phải đầu tư thiết bị như: Tư vấn thiết kế công trình điện, thí nghiệm thiết bị điện.
Với kinh nghiệm và nội lực sẵn có để thu hút khách hàng sử dụng các dịch vụ do PC Yên Bái cung cấp đang mang lại niềm tin, sự phục vụ hoàn hảo đối với khách hàng…. Thời gian tới, thông qua các giải pháp linh hoạt, hiệu quả, PC Yên Bái sẽ tiếp tục chủ động tăng cường phổ biến, nhân rộng, thúc đẩy lĩnh vực này, từ đó tạo môi trường thuận lợi và có bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa mục tiêu cung cấp những dịch vụ tốt nhất, hoàn hảo và đem lại sự hài lòng cho khách hàng sử dụng điện.
Mai Ngọc Lương - PC Yên Bái