Thời gian qua, PC Yên Bái đang đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm xóa bỏ hình thức thu tiền điện truyền thống sang thu tiền điện không sử dụng tiền mặt, nhằm hướng tới mục tiêu 100% khách hàng thanh toán qua các kênh điện tử vào tháng 7/2025. Hiện tại, Công ty đang quản lý 257.922 khách hàng, trong đó có 230.052 khách hàng sinh hoạt.
Một trong những nền tảng quan trọng phục vụ cho quá trình chuyển đổi này là việc PC Yên Bái đã triển khai cung cấp 100% dịch vụ theo phương thức điện tử và dịch vụ trực tuyến cấp độ 4. Mọi công đoạn, từ khâu tiếp nhận yêu cầu dịch vụ đến ký hợp đồng (qua mã OTP thay vì ký giấy), đều được thực hiện trên môi trường mạng.
Tính đến hết tháng 3/2025, đã có 227.366 trên tổng số 257.922 khách hàng (đạt tỷ lệ 88,15%) thực hiện thanh toán tiền điện qua các kênh không dùng tiền mặt. Kết quả này có được là nhờ sự hợp tác sâu rộng của PC Yên Bái với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh (BIDV, Vietinbank, Agribank, VietcomBank, Lienvietpostbank...) và các tổ chức trung gian thanh toán uy tín (như ViMo, MoMo, VNPost, Payoo, PayTech, VNPAY, VNPT, Viettel). Trong đó, tỷ lệ khách hàng thanh toán qua các điểm thu của VNPost và tổ dịch vụ điện là 47,73%; qua các kênh ngân hàng chiếm 33,66% và qua ví điện tử là 18,61%.
Một thực tế đã được chứng minh rằng, việc thu tiền điện bằng tiền mặt, đặc biệt là tại các khu vực vùng sâu, vùng xa, vẫn còn bộc lộ nhiều bất cập. Ông Nguyễn Xuân Nam, Phó Giám đốc Điện lực Yên Bình - đơn vị trực thuộc PC Yên Bái, hiện đang quản lý hơn 21.000 khách hàng, chia sẻ: "Người dân thường phải di chuyển quãng đường dài, mất thời gian và chi phí, đôi khi chỉ để đóng vài chục nghìn đồng tiền điện. Bên cạnh đó, nhân lực thu hộ của đối tác mỏng, kiêm nhiệm nhiều việc và số ngày thu hạn chế, gây tồn đọng tiền điện và khó khăn cho công tác thu nợ."
Công nhân PC Yên Bái tuyên truyền những ưu việt khi thanh toán tiền điện qua ngân hàng tới người dân
Để giải quyết triệt để tình trạng này, Điện lực Yên Bình đã xây dựng kế hoạch cụ thể. Theo đó, từ tháng 4 đến tháng 7/2025, đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng Agribank, Vietinbank, Vietcombank và Viettel để hỗ trợ khách hàng chuyển đổi sang thanh toán không dùng tiền mặt. "Chúng tôi cử nhân viên trực tiếp có mặt tại các quầy thu để hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng mở tài khoản ngân hàng (nếu chưa có) và thực hiện các thao tác thanh toán trực tuyến," ông Nam cho biết thêm.
Đặc biệt, để khẳng định quyết tâm trên phương diện của toàn Công ty, ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó Giám đốc PC Yên Bái, nhấn mạnh: "Việc xóa bỏ các điểm thu tiền điện truyền thống và chuyển sang thanh toán không dùng tiền mặt là xu thế tất yếu, phù hợp với sự phát triển chung và nhận được sự đồng thuận cao từ khách hàng."
Hiện nay, PC Yên Bái và 06 Điện lực trực thuộc đang tích cực triển khai các phương thức thanh toán điện tử đa dạng như: Internet Banking, Mobile Banking, trích nợ tự động, ví điện tử (Momo, Viettel Money, VNPT Money) và các cổng thanh toán trực tuyến (VNPAY, Payoo). Công tác truyền thông được đẩy mạnh qua tin nhắn SMS, ứng dụng chăm sóc khách hàng, thông báo tại các điểm giao dịch, trụ sở xã/phường/thị trấn và hệ thống loa truyền thanh, nhằm đảm bảo tiến độ kế hoạch đề ra là xóa bỏ hoàn toàn các điểm thu tiền mặt trên địa bàn trước tháng 7/2025.
Việc chuyển đổi này không chỉ giúp PC Yên Bái tăng cường áp dụng công nghệ, nâng cao hiệu quả quản lý dòng tiền, đảm bảo an toàn thanh toán, giảm thiểu rủi ro và chi phí dịch vụ thu hộ, mà còn góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Đồng thời, đây còn là một bước tiến quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của Công ty và của tỉnh Yên Bái, mang lại sự thuận tiện, an toàn và minh bạch trong giao dịch cho người dân.
Mai Ngọc Lương – PC Yên Bái