Thừa hưởng nền tảng kỹ thuật từ các dự án dầu khí, lực lượng kỹ sư và công nhân của PTSC Quảng Ngãi không chỉ nhanh chóng thích ứng với môi trường thi công hạ tầng hàng không, mà còn triển khai hiệu quả các yêu cầu kỹ thuật cao của dự án. Sự hiện diện và thành công bước đầu của PTSC Quảng Ngãi tại dự án sân bay Long Thành là minh chứng cho năng lực chuyển đổi mạnh mẽ và tầm nhìn chiến lược trong việc mở rộng lĩnh vực hoạt động, từng bước nâng cao vai trò của Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (Tổng công ty PTSC) trong chuỗi cung ứng dịch vụ kỹ thuật cho các ngành công nghiệp của quốc gia.
Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư là một trong những công trình trọng điểm quốc gia có quy mô và mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Khi hoàn thành, sân bay Long Thành dự kiến sẽ là trung tâm trung chuyển quốc tế mới của khu vực Đông Nam Á, với công suất 100 triệu hành khách/năm và khả năng phục vụ 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Tháng 10/2024, Liên danh Tổng công ty PTSC – Công ty TNHH MTV BCA Thăng Long (BCA-TL) đã được ACV lựa chọn là nhà thầu đảm nhiệm gói thầu 4.9: Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và lập bản vẽ thiết kế thi công hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay của dự án thành phần 3: Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Trong gói thầu này, PTSC Quảng Ngãi được Tổng công ty PTSC giao đảm nhận nhiều hạng mục trọng yếu, bao gồm: Cung cấp vật tư, gia công và lắp đặt hạng mục bồn chứa; Cung cấp vật tư, thi công và lắp đặt hệ thống đường ống nhiên liệu; Cung cấp, lắp đặt thiết bị chính như bơm, hệ thống tra nạp nhiên liệu, bộ lọc… Đây đều là những hạng mục công việc có yêu cầu về kỹ thuật, công nghệ rất cao, góp phần đảm bảo vận hành an toàn, ổn định cho sân bay trong tương lai.
Tính đến tháng 6/2025, sau gần 08 tháng triển khai, PTSC Quảng Ngãi đã thi công vượt tiến độ nhiều hạng mục quan trọng, hoàn thành hơn 45,54% tổng khối lượng công việc của thiết kế, mua sắm và thi công. Đặc biệt, tại khu vực sân đỗ tàu bay – nơi có hơn 40 điểm giao cắt với các hạng mục hạ tầng ngầm và giao diện với mặt bằng thi công của các gói thầu khác – Ban Quản lý dự án (Ban dự án) đã xác định các hạng mục thi công ở khu vực này là đường găng tiến độ và đã tích cực thúc đẩy tiến độ thiết kế, mua sắm và thi công để đảm bảo phối hợp nhịp nhàng với các Nhà thầu khác trên toàn công trường. Công tác an toàn – vệ sinh lao động luôn được Ban Dự án thực hiện gói thầu đặt lên hàng đầu trong quá trình triển khai. Ban Dự án đã tổ chức thành công 2.034 lượt đào tạo và tập huấn về an toàn – vệ sinh lao động, đồng thời duy trì 1.066 cuộc họp định kỳ về công tác an toàn, bao gồm: họp đầu tuần, đầu ca, họp phân tích an toàn... Tính đến thời điểm hiện tại, toàn bộ hoạt động thi công đã ghi nhận 373.000 giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động – một cột mốc ấn tượng trong bối cảnh thi công gấp rút, đồng loạt và có tính chất phức tạp của gói thầu.
Thách thức – phép thử của bản lĩnh
Đằng sau những con số ấn tượng là hành trình nhiều thử thách không dễ vượt qua. Gói thầu số 4.9 triển khai trên một mặt bằng trải dài, phân tán và giao cắt với gần như toàn bộ các gói thầu khác của dự án, trong khi cao điểm thi công lại trùng với mùa mưa. Bối cảnh này đòi hỏi Ban dự án không chỉ có năng lực kỹ thuật vững vàng mà còn phải thể hiện khả năng quản trị điều phối bài bản, linh hoạt và phối hợp hiệu quả với nhiều bên liên quan cùng lúc. Thêm vào đó, cùng với áp lực huy động một lượng lớn nhân sự trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt về nguồn cung ứng nhân lực đã khiến tiến độ dự án liên tục đứng trước thử thách. Với tinh thần “lấy thách thức làm động lực”, Ban dự án đã chủ động triển khai các giải pháp đồng bộ: điều chỉnh giờ làm việc, tăng giờ, tăng ca, thay đổi phương án thi công ống ngầm, tăng cường bố trí nhân sự trực bơm nước tại hiện trường để đảm bảo triển khai được công việc, giảm thiểu ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Sự linh hoạt trong chiến lược thi công và quản lý giao diện chính là yếu tố quyết định giúp Gói thầu 4.9 tính đến thời điểm này vẫn bám sát tiến độ chung của dự án và giữ đúng cam kết theo hợp đồng.
Người lao động nơi tuyến đầu – Công đoàn nơi hậu phương
Trong bộ đồng phục đã sạm màu nắng gió của miền đất đỏ Đông Nam Bộ, những kỹ sư và công nhân PTSC Quảng Ngãi vẫn bền bỉ bám trụ công trường suốt ngày đêm. Mỗi mét đường ống được lắp đặt, mỗi hạng mục hoàn thành đúng tiến độ không chỉ là niềm tự hào lặng thầm của người lao động nơi đây, mà còn là minh chứng rõ nét cho năng lực và bản lĩnh tiên phong của PTSC khi lần đầu tham gia vào một lĩnh vực hoàn toàn mới. Đồng hành cùng họ, sự quan tâm sát sao từ Công đoàn công ty tại Dự án luôn là nguồn động lực quý giá và là nguồn động viên kịp thời. Những buổi thăm hỏi, hỗ trợ đời sống ngay tại hiện trường đã góp phần duy trì tinh thần gắn kết và quyết tâm hoàn thành mục tiêu chung – đúng với phương châm của người dầu khí: “Một đội ngũ – Một mục tiêu”. Dự kiến đến tháng 6/2026, toàn bộ các hạng mục công việc thuộc gói thầu 4.9 sẽ được hoàn thành, nghiệm thu và bàn giao cho Chủ đầu tư theo đúng tiến độ cam kết. Từ những bước đi đầu tiên hôm nay, PTSC Quảng Ngãi đồng hành cùng Tổng công ty PTSC và các đơn vị thi công tại dự án đang đặt những viên gạch nền móng cho một trung tâm trung chuyển hàng không hiện đại bậc nhất khu vực. Đây cũng là tiền đề quan trọng để PTSC Quảng Ngãi tiếp tục hành trình phát triển vững chắc, hội nhập sâu rộng và đóng góp vào những công trình hạ tầng chiến lược của quốc gia trong tương lai.
Trương Thị Diệp Hà