Theo lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Việc tổ chức thực hiện các đề án khuyến công luôn gắn với nhu cầu thực tế của các cơ sở CNNT, tạo cho người dân có những nhìn nhận mới về sự hỗ trợ của Nhà nước trong khuyến khích phát triển CN, TTCN và xây dựng nông thôn mới. Trong giai đoạn từ năm 2014 – 2023 toàn tỉnh có 233 sản phẩm được công nhận là SPCNNTTB, trong đó 180 sản phẩm cấp tỉnh, 37 sản phẩm cấp khu vực, 16 sản phẩm cấp Quốc gia.
Những năm gần đây, sản phẩm CNNT của tỉnh ngày càng đa dạng, phát triển, đặc biệt, nhiều sản phẩm được công nhận là SPCNNTTB cấp tỉnh, cấp Quốc gia đã tạo được uy tín, chất lượng, khả năng cạnh tranh cao, đáp ứng yêu cầu của thị trường và phục vụ xuất khẩu. Để các sản phẩm vươn xa, tạo điều kiện cho cơ sở phát triển sản xuất, thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm CNNT, hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất; kết nối cho doanh nghiệp, HTX, cơ sở tham gia trưng bày tại các Hội chợ triển lãm; giới thiệu sản phẩm tại sự kiện giao thương kết nối cung - cầu; đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử…
Sản phẩm mật ong của HTX Mật ong Cường Nga được công nhận là SPCNNTTB
Anh Nguyễn Văn Cường – Giám đốc HTX Mật ong Cường Nga cho biết: Đơn vị vừa được Cục Công Thương địa phương (Bộ Công thương) công nhận SPCNNTTB cấp khu vực năm 2024. HTX Mật ong Cường Nga được thành lập từ năm 2019, với quy mô sản xuất với hơn 2.000 lít mật ong/năm. Năm 2023, cơ sở đã đưa ra thị trường tiêu thụ khoảng 20.000 lít mật ong, đáp ứng được yêu cầu về chất lượng đối với người tiêu dùng và dự kiến năm 2024 sẽ tìm kiếm thị trường xuất khẩu. Sản phẩm mật ong của HTX được công nhận SPCNNTTB năm 2024, là cơ sở quan trọng để khẳng định thương hiệu, uy tín, chất lượng sản phẩm, tạo điều kiện để sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường và vươn ra thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, cơ sở tập trung mở rộng liên kết sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu có chất lượng, tạo việc làm ổn định cho người lao động đem lại hiệu quả kinh tế cho đơn vị.
Là một trong 126 SPCNNTTB khu vực phía Bắc, chị Nguyễn Thị Thùy Dung – chủ cơ sở sản xuất tinh dầu xông Dung Nguyễn (xã Kỳ Thư, huyện Kỳ Anh) cho biết: “Đây là cơ hội để sản phẩm tinh dầu xông của cơ sở vươn ra thị trường, được tham gia trưng bày tại các Hội chợ triển lãm và được người tiêu dùng biết đến. Đây là nguồn động viên rất lớn đối với cơ sở, tạo niềm tin cho khách hàng. Từ đó, khích lệ cơ sở tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sản lượng, sản xuất sản phẩm mới phục vụ người tiêu dùng”.
Theo ông Trương Văn Thuận – Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Thông qua công tác bình chọn SPCNNTTB đã phát hiện và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng để có kế hoạch hỗ trợ phát triển sản xuất và xúc tiến thương mại. Do vậy, có thể khẳng định, các SPCNNTTB đã tạo dựng được hiệu quả, niềm tin từ các cơ sở sản xuất, đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, xây dựng lòng tin với người tiêu dùng, hiệu quả mang lại là rất lớn, góp phần thúc đẩy phát triển CNNT trên địa bàn của tỉnh.
Công Du