Một chiếc xe tự lái của Google trong một buổi trình diễn tại khuôn viên của Google, Mountain View, California, ngày 13/5/2015. Ảnh: AP
Tại cuộc đua đầu tiên trên thế giới về các loại xe tự lái năm 2004, không có chiếc xe nào hoàn tất quãng đường đi, bất chấp trên xe có nhiều thiết bị cảm ứng, radar, tia laser và máy thu hình.
Năm 2005 sau đó, 5 chiếc xe đã đi đến được cuối đường đua và vào năm 2007, năm chiếc xe khác đã hoàn tất một cuộc thử nghiệm khó khăn hơn nhiều- đó là đi qua những đường phố với xe cộ giả lưu thông và tuân theo chỉ dẫn của các đèn giao thông.
Ngày nay, phần lớn các nhà sản xuất xe con và xe tải đang thử nghiệm các loại xe thông minh, với mục đích chính là giảm bớt căng thẳng và sự nhàm chán cho tài xế trong việc lái xe trên xa lộ.
Theo đó, Google đã thử nghiệm những chiếc xe tự lái từ nhiều năm nay.
Chiếc xe tải tự lái Mercedes-Benz trong cuộc thử nghiệm. Ảnh: AFP
Mới đây, 1 chiếc xe tải “thông minh” do hãng Daimler-Benz sản xuất, đã thực hiện hành trình đầu tiên trên một xa lộ ở Đức, hòa nhập tự do và an toàn với xe cộ giao thông đông đúc.
Xe được trang bị hệ thống lái thông minh, có thể chạy 14 km trên đường mà không cần đến sự trợ giúp của tài xế dù người này vẫn có mặt trên xe.
Với hệ thống thông minh bao gồm radar, máy ảnh và bộ điều chỉnh tốc độ, chiếc xe đã có chuyến đi hoàn hảo từ sân bay Stuttgart đến TP. Denkendorf.
Tại Nhật Bản, hãng Toyota cho hay đến cuối năm sẽ bắt đầu bán 3 mô hình xe trong loại xe Lexus sang trọng với kỹ thuật tự lái.
Xe buýt tự lái của Trung Quốc. Ảnh: Yutong
Công ty Taxi Robo của Nhật Bản cho biết đầu năm 2016 sẽ bắt đầu thử nghiệm xe van tự lái trong những khu vực mà phương tiện chuyên chở công cộng chưa được phát triển.
Trung Quốc cũng vừa cho thử nghiệm xe buýt mới sử dụng công nghệ tự lái tại TP. Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam. Đây là sản phẩm của Công ty chế tạo các phương tiện vận tải Yutong hợp tác với Học viện Kỹ thuật Trung Quốc nghiên cứu và sản xuất trong vòng 3 năm.
Xe được trang bị 2 máy ảnh, 4 radar hoạt động bằng laser và một hệ thống dẫn đường được tích hợp sẵn khiến nó có thể xử lý được nhiều thao tác phức tạp (như chuyển làn đường, vượt xe và chấp hành theo đúng tín hiệu đèn giao thông).
Các nhà khoa học Nga đang thiết kế chế tạo xe tải hạng nặng "không người lái". Ảnh: Sputnik
Còn tại Nga, các nhà khoa học đang thiết kế chế tạo xe tải hạng nặng không người lái KamAZ. Chiếc xe đã vượt qua 2 giai đoạn kiểm tra thực địa tại Tatarstan và ở ngoại ô Moscow.
Khi lưu thông, nó "biết" cách di chuyển tự động trong đoàn xe, "biết" dừng lại khi gặp chướng ngại vật, "biết" ngoặt đột ngột và tránh chạm vào người. Nó có thể di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu (sương mù, tuyết, mưa rơi, trên những con đường vạch dấu không rõ nét hoặc không có dấu)…
Chiếc xe được tích hợp các công nghệ bảo đảm an toàn dựa trên phần mềm "tầm nhìn" stereo optical, phân tích môi trường đường bộ, radar… nên chiếc xe "không người lái" có khả năng phân tích tình hình giao thông trong chế độ lái tự động.
Theo kế hoạch, ngay trong năm 2016, các xe tải "không người lái" sẽ bắt đầu hoạt động trên địa bàn của Công ty KamAZ.
Nguồn: chinhphu.vn