PC Quảng Ninh được giao nhiệm vụ quản lý, vận hành lưới điện từ cấp điện áp từ 0,4 kV – 110 kV trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Do lưới điện đi qua nhiều khu vực đồi núi với địa hình phức tạp nên công tác thi công, sửa chữa lưới điện gặp phải rất nhiều khó khăn. Cá biệt, tại những vị trí đường hẹp, xe gầu cách điện không thể di chuyển để tiếp cận hiện trường thực hiện công việc. Xuất phát từ thực tế đó, Công ty đã thực hiện phương pháp thi công Hotline sử dụng găng cao su, sào và bệ đỡ cách điện (Platform). Phương pháp này đòi hỏi mỗi công nhân phải có kỹ năng cao, thể lực, tâm lý tốt và sự thuần thục trong từng động tác. Bởi chỉ cần một sơ xuất nhỏ cũng có thể dẫn đến nguy cơ mất an toàn.
Tại PC Quảng Ninh, các yêu cầu về an toàn trong khi thực hiện công việc sửa chữa điện Hotline bằng bệ đỡ Platfom là rất khắt khe. Theo đó, lực lượng công nhân hotline đều được tuyển chọn từ những công nhân điện có tay nghề cao, sức khỏe tốt, tâm lý vững vàng, có ý thức kỷ luật cao; Được trang bị các thiết bị chuyên dụng hiện đại phục vụ thi công hotline và được thí nghiệm, kiểm định định kỳ theo đúng quy định.
Anh Phạm Thành Công - Đội trưởng Đội Hotline chia sẻ, trước mỗi phiên làm việc, toàn Đội phải chuẩn bị, trang bị bảo hộ và dụng cụ làm việc theo đúng tiêu chuẩn đã được kiểm tra, thử nghiệm định kỳ và phải đạt yêu cầu mới được thực hiện công việc trên lưới điện. Với khối lượng dụng cụ, vật tư cho một phiên công tác rất nhiều, do vậy, nhóm công tác phải mang vác dụng cụ bằng phương pháp thủ công đến vị trí công tác nằm trên đồi, dưới ruộng, đường xá gồ ghề, khó đi nên đã gây ra rất khó khăn cho công nhân vận chuyển. Ngoài ra, trong quá trình làm việc, người công nhân đứng làm việc hàng giờ đồng hồ bằng guốc trèo, dùng sào cách điện thực hiện từng động tác như bọc cách điện đường dây, sứ, xà và kéo bệ đỡ lên lắp vào cột. Khi lắp bệ đỡ xong, có vị trí đứng thao tác, sau đó mới thực hiện nhiệm vụ thao tác trên đường dây.
“Sửa chữa điện hotline mang trong mình rất nhiều đặc thù và phải làm việc trong môi trường ẩn chứa nhiều nguy cơ rủi ro. Chính vì vậy, các thành viên trong Đội luôn nghiêm túc thực hiện quy định an toàn khi tác nghiệp như: Thứ nhất, bọc cách điện xung quanh vật mang điện trên đường di chuyển và xung quanh nơi làm việc. Thứ hai, thao tác theo trình tự lắp đặt từ dưới lên trên, từ gần cho đến xa. Và khi tháo dỡ thì ngược lại. Thứ ba, luôn đảm bảo 2 lần cách điện. Thứ tư, chỉ làm việc trên cùng 1 pha. Thứ năm, tất cả các trình tự - công việc phải được kiểm soát... Mặc dù anh em đã được đào tạo, sát hạch cẩn thận và được trang bị các dụng cụ, phương tiện, bảo hộ lao động tốt nhất, nhưng quan trọng khi làm việc là phải tập trung, tự tin mới có thể đảm bảo an toàn cho bản thân, đồng nghiệp và hoàn thành tốt nhiệm vụ…” - anh Phạm Thành Công - Đội trưởng Đội Hotline PC Quảng Ninh cho biết thêm.
PC Quảng Ninh ứng dụng bệ đỡ thay cho xe gầu chuyên dụng trong quá trình làm việc Hotline
Ông Nguyễn Văn Quý - Phó Giám đốc PC Quảng Ninh cho biết: Với phương châm khách hàng là trung tâm và phát triển sản xuất kinh doanh dựa trên ba trụ cột là “Con người – Quy trình – Công nghệ”, trong những năm qua, ngành Điện Quảng Ninh đã từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Đặc biệt, việc đấu nối, sửa chữa, vệ sinh trên đường dây đang mang điện đang là nhân tố quan trọng góp phần đảm bảo việc cung ứng điện ổn định cho mọi hoạt động kinh tế, chính trị trên địa bàn tỉnh và sinh hoạt của người dân. Đây không chỉ là bước tiến mới trong việc áp dụng công nghệ hiện đại, nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định cho khách hàng mà còn thể hiện rõ việc PC Quảng Ninh thực hiện cam kết nâng cao chất lượng dịch vụ”.
Với khối lượng công việc trên lưới điện lớn và trải dài hơn 300 km từ Thị xã Đông Triều đến Thành phố Móng Cái, do vậy, trong thời gian tới, PC Quảng Ninh sẽ tiếp tục ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tế nhằm triển khai sâu rộng hơn nữa sửa chữa điện hotline trên nhiều loại địa hình. Đồng thời, Công ty cũng sẽ tăng cường việc tuyên truyền, giới thiệu về công nghệ này đến khách hàng; Chú trọng công tác đào tạo, nâng cao trình độ của lực lượng công nhân hotline hiện có và bổ sung lực lượng công nhân hotline mới; Bổ sung, mua sắm các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ công tác thi công hotline.
Có thể khẳng định, với việc ứng dụng công nghệ sửa chữa điện Hotline đối với các hoạt động như: Thi công, sửa chữa, cũng như tiến hành các hoạt động bảo dưỡng, đấu nối, thay thế các thiết bị ngay trên đường dây, thiết bị đang mang điện… mà vẫn cấp điện bình thường cho khách hàng đã và đang giúp ngăn ngừa và hạn chế sự cố lưới điện, đồng thời giảm thời gian cắt điện đến mức thấp nhất. Từ đó, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đảm bảo chất lượng điện năng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
Ngọc Lan – PC Quảng Ninh