Thứ Sáu, 22/11/2024 12:37:37 GMT+7
Lượt xem: 4659

Tin đăng lúc 19-02-2017

Sữa bột trẻ em "suy nhược" vì ngân hàng sữa mẹ?

Việc ra đời các ngân hàng sữa mẹ tại Việt Nam sẽ khiến các Cty sữa bột trẻ em không khỏi lo lắng.
Sữa bột trẻ em "suy nhược" vì ngân hàng sữa mẹ?
Chẳng cần chờ đến khi Ngân hàng sữa mẹ thí điểm đầu tiên tại Việt Nam ra đời, sữa cho trẻ dưới 6 tuổi đã giảm 10% về số lượng và 9% về giá trị so với các năm trước.

Ngân hàng sữa mẹ thí điểm đầu tiên tại Việt Nam đã vừa chính thức khai trương tại Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng nhằm cung cấp sữa mẹ để hỗ trợ chăm sóc điều trị cho 3.000-4.000 trẻ nhỏ mỗi năm.

 

Được biết, Ngân hàng sữa mẹ thí điểm đầu tiên tại Việt Nam sẽ là cơ sở để Bộ Y tế xem xét mở rộng triển khai Ngân hàng sữa mẹ ra các cơ sở y tế khác. Và đương nhiên, về logic, sự xuất hiện càng nhiều Ngân hàng sữa mẹ, dù không bao giờ đủ để triệt tiêu thị trường sữa bột, nhưng ít nhiều sẽ khiến thị trường này suy giảm.

 

Thực tế, cũng chẳng cần chờ đến khi Ngân hàng sữa mẹ thí điểm đầu tiên tại Việt Nam ra đời, ngành sữa VN, vốn được các công ty nghiên cứu thị trường đánh giá là một trong những ngành tiêu dùng tăng trưởng mạnh nhất với mức tăng trưởng luôn hai con số cũng đã không còn ở thời kỳ hoàng kim.

 

Quý 4 năm ngoài, nhà sản xuất sở hữu nhãn hiệu sữa Dumex -Công ty Danone VN thuộc Tập đoàn Danone (Pháp), một công ty sản xuất sữa dinh dưỡng dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ gắn bó thị trường Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á nhiều năm đã quyết định rút dần hoạt động tại VN – cho thấy họ không nhìn thấy cơ hội tiềm năng ở thị trường này.

 

Theo đánh giá của công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International, tăng trưởng ngành sữa tại VN những năm qua liên tiếp ở mức cao, nhu cầu tiêu thụ được dự báo tăng trưởng 9%/năm, đạt mức 27 – 28 lít sữa/người/năm vào năm 2020, trong khi ở thời điểm 2014 là 19 – 20 lít sữa/người/năm.

 

Giá trị mặt hàng sữa bột, theo ước tính, hiện chiếm 45% thị trường sữa VN với tốc độ tăng trưởng bình quân 10,1% giai đoạn 2010-2013, nhưng từ 2014 đến nay lại có xu hướng giảm, đặc biệt tiêu thụ sữa ở khu vực thành thị.

 

Thống kê từ Bộ Tài chính cho biết, thị trường sữa hiện nay dành cho trẻ em dưới 6 tuổi đã có tới trên 800 dòng sản phẩm.

 

Việc Bộ Tài chính gia hạn việc áp đặt giá trần đối với sản phẩm sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi đến ngày 31/12/2016 cùng việc cấm quảng cáo sữa dành cho trẻ dưới 2 tuổi cũng khiến các hãng sữa khó tiếp cận được với người tiêu dùng.

 

Giám đốc một công ty sữa nước ngoài tại VN cho biết sau khi áp giá trần, sữa cho trẻ dưới 6 tuổi giảm 10% về số lượng và 9% về giá trị so với các năm trước. Tuy nhiên, theo vị này, các doanh nghiệp sữa có mặt tại thị trường VN đều có cái nhìn lâu dài.

 

“Trong ba năm qua, thị trường sữa VN vẫn giữ tốc độ tăng trưởng tốt, kinh tế VN đang phát triển với sự tăng nhanh số lượng trẻ em, phụ nữ tham gia lao động, tôi vẫn tin tầm nhìn dài hạn ở đây” – vị này nói.

 

Vị giám đốc này cũng nhìn nhận: Ngân hàng sữa mẹ thí điểm đầu tiên ở Việt Nam tại Đà Nẵng là một bước tiến quan trọng trong hoạt động chăm sóc sức khỏe cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, việc nhân rộng những ngân hàng sữa mẹ không phải đơn giản, bởi vậy, tác động của nó, dù có nhưng không quá lớn đến các DN sữa.

 

Nguồn Enternews


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang