Tiếp nối, hoàn thiện một hệ thống giao thông quy mô và bài bản
Thời gian qua, Ban Quản lý Dự án giao thông (QLDAGT) tỉnh Bình Định đã thực hiện trọn vẹn 30 dự án, trong đó làm chủ đầu tư 24 dự án. Các dự án giao thông trọng điểm đã thi công hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng, tạo nên một hệ thống giao thông liên hoàn, không chỉ nối các địa phương trong tỉnh xích lại gần nhau, mà các nhà đầu tư xem đây là sức hút mang tính cạnh tranh riêng có của Bình Định. Bài bản, bề thế và đẹp như… mơ. Bao gồm: Đường phía Tây tỉnh; đường trục Khu kinh tế nối dài; đường ven biển; mở rộng đường vào sân bay Phù Cát; nâng cấp mở rộng đường qua các di tích văn hóa lịch sử quốc gia đặc biệt và các di tích văn hóa lịch sử quốc gia trên địa bàn huyện Tây Sơn. Ngoài ra, xây dựng cầu vào trụ sở mới Trung tâm Đăng kiểm phương tiện thủy, bộ Bình Định; cải tạo, nâng cấp tuyến đường Trần Nhân Tông, TP.Quy Nhơn…
Những cung đường tạo điểm nhấn trên hệ thống giao thông Bình Định đã được hoàn thành, Ban QLDAGT Bình Định đã đưa vào sử dụng tuyến đường ven biển (ĐT 639), đoạn Cát Tiến - Mỹ Thành. Đây là tuyến đường qua tỉnh Bình Định thuộc hệ thống ven biển quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 120/QĐ-TTg ngày 18/01/2010. Tuyến đường này chạy song song với tuyến QL1 thông suốt từ Quy Nhơn ra đến Hoài Nhơn dài hơn 107 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc 80 km/h, quy mô bề rộng nền từ 20 - 22m; mặt đường bố trí 4 làn xe, xây dựng hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng để đảm bảo an toàn giao thông và trồng cây xanh mỹ quan toàn tuyến, trong đó đoạn Cát Tiến - Mỹ Thành dài hơn 40km. Đặc biệt, trên đoạn đường này, tỉnh đầu tư xây dựng cầu vượt biển Đề Gi dài hơn 400m, bề rộng toàn cầu 17,5m, là cây cầu vượt biển thứ hai của Bình Định sau cầu Thị Nại, đảm bảo yêu cầu cao về kỹ, mỹ thuật – thỏa lòng mong mỏi của người dân bao đời nay.
Ông Lưu Nhất Phong – Giám đốc Ban QLDAGT tỉnh Bình Định
Hiện nay, tiếp nối, hoàn thiện và mở rộng hệ thống giao thông trọng điểm của Bình Định, Ban QLDAGT tỉnh đang triển khai thi công xây dựng, các công trình gồm: Đường ven biển, đoạn Cát Tiến - Diêm Vân; tuyến đường kết nối từ trung tâm thị xã An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại; đường Điện Biên Phủ nối dài đến Khu đô thị Diêm Vân; tuyến đường kết nối với đường ven biển trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn; tuyến đường kết nối phía Tây tỉnh đến đường ven biển, qua địa bàn huyện Phù Mỹ; tuyến đường tránh phía Nam thị trấn Phú Phong, và một số dự án giao thông khác,…
Bức tranh về hệ thống giao thông Bình Định đang sáng dần từ thành quả hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, mở ra nhiều cơ hội phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, vừa tạo động lực phát triển kinh tế -xã hội, vừa đảm bảo thế trận an ninh quốc phòng.
Tăng tốc từ nguồn động viên và hỗ trợ thiết thực
Lãnh đạo Ban QLDAGT tỉnh Bình Định đã phối hợp với các đơn vị thi công mở đợt thi đua đảm bảo tiến độ trên các công trình giao thông trọng điểm, kết thúc trước mùa mưa năm 2024. Vật tư, nguyên vật liệu sẵn sàng phục vụ thi công. Công nhân, kỹ sư làm việc ngày lễ, ngoài việc được trả lương theo quy định, nhà thầu còn có chế độ thưởng riêng.
Tuyến đường ven biển DT 639 đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng
Trên công trình tuyến đường kết nối từ trung tâm thị xã An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại qua xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước, dưới cái nắng oi bức, hàng trăm công nhân, kỹ sư vẫn miệt mài tập trung thi công các hạng mục, thậm chí tăng ca tới 22 giờ đêm để đưa các mục tiêu thi đua về đích đúng hẹn.
Trên công trường Dự án xây dựng tuyến đường ven biển ĐT639, đoạn QL1D - QL19 mới dài 4,3 km, đã thực hiện hiện 2/3 khối lượng Công ty giao. Về nhân lực, mỗi ca trung bình 50 kỹ sư, công nhân cùng với 15 phương tiện thi công. Công ty đã hỗ trợ thiết thực như cấp dù che nắng ở cạnh công trình, cấp phát mũ cách nhiệt, bố trí nấu ăn tập trung với chế độ dinh dưỡng cao, bảo đảm sức khỏe cho công nhân. Những công nhân lớn tuổi được ưu tiên làm ca 3 từ 18 - 22 giờ.
Các báo cáo tiến độ liên tục truyền về: Tuyến đường kết nối từ trung tâm thị xã An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại dài hơn 9,3 km đang thi công đắp đất hoàn thiện nền đường, thi công móng, hoàn thiện gia cố mái ta luy… Các công trình thoát nước trên tuyến, cầu Phước Quang, cầu sông Kôn, cầu sông Cạn đã cơ bản hoàn thành; giá trị xây lắp thực hiện được 459 tỷ đồng, đạt 70,16%.
Tại tuyến đường Điện Biên Phủ TP Quy Nhơn nối dài đến Khu đô thị Diêm Vân, huyện Tuy Phước, Cầu Chợ Góc đã thi công hoàn thành; cầu Nhơn Bình đang thi công gờ chắn. Giá trị xây lắp dự án thực hiện được 306,6 tỷ đồng, đạt 85,21%...
Hiệu quả tất yếu từ những giải pháp nóng
Mỗi dự án giao thông hoàn thành được đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện trực tiếp cho KT-XH địa phương phát triển, làm tăng sức hút đối với các nhà đầu tư đến Bình Định, Ban QLDAGT tỉnh Bình Định đã luôn nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông theo hướng đồng bộ, liên hoàn đúng quy hoạch địa phương.
4 tháng đầu năm 2024, tỉnh Bình Định đạt được nhiều kết quả tích cực. Hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì sản xuất ổn định, một số ngành có sản lượng sản xuất tăng so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4 tăng 8,65% so với tháng trước và tăng 15,28% so với cùng kỳ. Tính chung 4 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,23% so với cùng kỳ và là mức tăng cao nhất trong vòng 8 năm qua.
Với sự nỗ lực từ 2 phía quản lý và thi công, ông Lưu Nhất Phong, Giám đốc Ban QLDAGT tỉnh Bình Định cho biết: “Các Dự án tuyến đường kết nối từ trung tâm thị xã An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại và tuyến đường Điện Biên Phủ (TP Quy Nhơn) nối dài đến Khu đô thị Diêm Vân (huyện Tuy Phước) là hai công trình trọng điểm năm 2024 sẽ phải về đích đúng tiến độ kế hoạch.
Văn Thuận