Tiền thân của Tổng công ty CP Phong Phú ngày nay là Nhà máy Dệt Sicovina - được thành lập năm 1964 bởi chính quyền Sài Gòn quản lý. Tới năm 2007, Công ty chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con với tên gọi là Tổng công ty CP Phong Phú. Đến nay, Phong Phú vẫn không ngừng đổi mới, phát triển lớn mạnh theo từng giai đoạn mà Tổng công ty có những chiến lược riêng tận dụng những ưu thế của thị trường và nguồn nhân lực, để có thể giữ vững vị thế hàng đầu Tập đoàn Dệt May Việt Nam. Phong Phú hiện có tới 70.000 cọc sợi, sản xuất từ 6.000 - 7.000 tấn khăn và 15 triệu mét vải mỗi năm, với kế hoạch tăng sản lượng lên 9.000 đến 10.000 tấn khăn và 20 triệu mét vải hàng năm.
Trong nhiều năm qua Phong Phú luôn phát triển không ngừng và đạt kim ngạch xuất khẩu cao vào nhiều thị trường khó tính như: EU, Nhật Bản, Mỹ và nhiều thị trường phát triển khác. Trên thị trường, khăn của Phong Phú xuất khẩu 60% sang Nhật Bản, 25-30% tới Mỹ, và 10-15% đến châu Âu. Sự tập trung đang dịch chuyển đều đặn về hai thị trường Mỹ và châu Âu. Riêng sợi chỉ may được cung cấp nội địa cho Coast Phong Phú và vải denim chất lượng cao xuất khẩu tới Hong Kong.
Bên cạnh đó, Phong Phú đã được Tập đoàn Target của Mỹ lựa chọn là một trong 20 nhà cung cấp xuất sắc nhất trên thế giới để ký hợp đồng mua khăn bông các loại, có năm đạt giá trị trên 4 triệu USD. Đây được đánh giá là một trong những thành tựu nổi bật nhất của tập đoàn này.
Mặc dù đang đứng trước nhiều thách thức như cạnh tranh với các nước có chi phí lao động thấp hơn như Ấn Độ, Bangladesh, Pakistan, nhưng Phong Phú vẫn duy trì được sự ổn định nhờ lợi thế chuỗi sản xuất khép kín và khách hàng đầu cuối ổn định. Phong Phú đã phát huy được thế mạnh trong liên kết chuỗi, từ sợi – chỉ may và từ sợi – dệt nhuộm hoàn tất – sản phẩm gia dụng để xuất khẩu và bán tại thị trường trong nước. Ngay từ thập niên 90, Phong Phú đã liên kết với Tập đoàn đa quốc gia Coats thành lập liên doanh Coats Phong Phú sản xuất sợi chỉ may cho thị trường Việt Nam và trong khu vực, đến nay Coats Phong Phú đang là đơn vị hàng đầu tại Việt Nam cung cấp chỉ may cho các DN may trên cả nước.
Bên cạnh đó, Phong Phú hiện sở hữu công ty con là Dệt Gia dụng Phong Phú, cũng là đơn vị có chuỗi cung ứng hoàn chỉnh sản xuất khăn bông và mặt hàng dệt gia dụng xuất khẩu đi nhiều thị trường lớn bậc nhất, khó tính như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, EU, Singapore… Tại Việt Nam, Phong Phú sở hữu thương hiệu khăn bông cao cấp Mollis được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn, nhiều năm liền là thương hiệu quốc gia được người tiêu dùng bình chọn. Hiện Mollis đã phủ sóng rộng khắp đất nước, có mặt tại nhiều chuỗi khách sạn 5 sao lớn, có mặt tại các chuỗi siêu thị lớn như: Winmart, Go Market, Saigon Coop…
Việc sở hữu “chuỗi khép kín” từ sợi để sản phẩm, Phong Phú đã “tự chủ” được hoạt động sản xuất với 100% sản phẩm sợi sản xuất ra chuyển sang ngay khâu dệt hoặc sản xuất chỉ may thành phẩm để có thể đáp ứng các quy định về quy tắc xuất xứ đối với mặt hàng chỉ may xuất khẩu, cũng như giảm thiểu rủi ro bởi những biến động của thị trường. Nhờ có liên kết chuỗi vững chắc trong các sản phẩm sợi chỉ may và dệt gia dụng, nên trong nhiều năm trở lại đây, Phong Phú luôn là đơn vị nằm trong top đầu đóng góp chung vào hoạt động SXKD của Tập đoàn Dệt May Việt Nam.
Ông Đoàn Khuê – Tổng giám đốc Tổng Công ty CP Phong Phú cho biết, thời gian tới Phong Phú không chỉ đưa sản phẩm sợi chỉ may cho Coats Việt Nam mà hướng tới cung ứng cho Tập đoàn Coats toàn cầu. Với ngành Dệt gia dụng, Phong Phú hướng tới giữ vững thị phần xuất khẩu tại các quốc gia đã có thế mạnh, mở rộng thêm các thị trường mới, đồng thời song hành với đó là xây dựng và phát triển thị trường trong nước với tổng quy mô ngành dệt gia dụng quy mô khoảng 20.000 tấn khăn/năm. Định hướng phát triển của Phong Phú vẫn dựa trên thế mạnh sẵn có, phát huy nội lực để gia tăng giá trị. Để từng bước hoàn thiện và nâng cao năng lực chuỗi giá trị, năm 2021, Phong Phú đã nâng cấp 16.000 cọc sợi, bao gồm cả hệ thống Link Coner tự động của máy ống nhằm cải thiện và nâng cấp chất lượng sợi thành phẩm để chuyển sang cho ngành dệt gia dụng.
Trong thời gian tới, Phong Phú cũng sẽ đầu tư mới 16 máy Link Coner cho ngành sợi chỉ may. Hiện, ngành sợi chỉ may vẫn đang ổn định, tuy nhiên với định hướng của Tổng Công ty trong việc xây dựng các ngành ở “mức độ cao” nên việc đầu tư mới là cần thiết, điều này giúp năng lực cạnh tranh của Phong Phú với các đơn vị trên thế giới, từng bước đưa Phong Phú cung cấp sợi cho Tập đoàn Coats toàn cầu. Phong Phú cũng đã đầu tư mới, thay thế và bổ sung với dệt nhuộm và hoàn tất mảng khăn. Điều này không chỉ đảm bảo về kinh tế, môi trường mà còn xây dựng ngành gia dụng ở mức tự động hóa cao hơn, trong đó có cả ngành May.
Hiện, Phong Phú đã đầu tư 2 máy may tự động ngay từ khâu may nhãn mác và may viền, theo lãnh đạo nhà máy, mỗi máy may tự động công suất có thể tương đương với 50 lao động. Ngoài ra, hiện Tổng Công ty cũng đã xây dựng đề án trình Tập đoàn Dệt May Việt Nam đầu tư thêm 1 nhà máy 4 vạn cọc sợi; Đầu tư hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải cấp A cho toàn bộ hệ thống dệt gia dụng, trong đó lượng nước tuần hoàn đạt 40%.
Với sự cam kết với chất lượng sản phẩm, chuỗi cung ứng đáng tin cậy và khả năng thích nghi với xu hướng công nghiệp 4.0, Phong Phú tiếp tục khẳng định vị thế của mình là đối tác đáng tin cậy trên thị trường dệt may toàn cầu.
Trường An