Thứ Sáu, 22/11/2024 12:10:44 GMT+7
Lượt xem: 2709

Tin đăng lúc 25-07-2017

Tổng công ty CP Phong Phú: Tăng đầu tư chất lượng và chuỗi khép kín

Để phát triển bền vững trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều thay đổi, thị trường biến động, Tổng công ty CP Phong Phú (Phong Phú) đã điều chỉnh chiến lược phát triển dựa trên năng lực cạnh tranh, nội lực doanh nghiệp (DN) và nhu cầu thị trường.
Tổng công ty CP Phong Phú: Tăng đầu tư chất lượng và chuỗi khép kín
Phong Phú tiếp tục đầu tư chuỗi khép kín đưa vào hoạt động Nhà máy dệt denim Nha Trang hiện đại nhất Đông Nam Á

Đầu tư cả chiều rộng lẫn chiều sâu

 

Nói về bối cảnh thị trường dệt may hiện nay, ông Phạm Xuân Trình - Tổng giám đốc Phong Phú - cho biết, trước đây các nước có nền dệt may phát triển như Mỹ, Anh… vì thiếu lao động nên đã dịch chuyển thuê nhân công sang Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam - những nơi có lực lượng lao động thủ công dồi dào, giá rẻ. Nhưng với công nghệ robot trong cuộc cách mạng 4.0 này, nhiều nhà máy dệt may trước đây đặt tại Việt Nam có thể quay ngược lại đặt ở Mỹ. Đây là một trong những thách thức lớn của ngành và các DN dệt may Việt Nam. Trước bối cảnh đó, Phong Phú đã và đang đầu tư cả chiều rộng lẫn chiều sâu, chú trọng mở rộng thị trường nội địa và xuất khẩu.

 

Ông Phạm Xuân Trình chia sẻ thêm, là một trong những DN có truyền thống sản xuất vải denim lâu đời, Phong Phú tiếp tục đầu tư và đưa nhà máy denim tại Nha Trang đi vào hoạt động từ tháng 6/2017. Nhà máy có tổng diện tích 40.000 m2, với tổng mức đầu tư 698 tỷ đồng, có hệ thống sản xuất khép kín từ sợi - dệt - nhuộm - may với tổng năng lực sản xuất 23 triệu mét vải/năm, đáp ứng nhu cầu may mặc trong nước và xuất khẩu. 

 

Để có vải denim chất lượng tốt, nhà máy được đầu tư hệ thống máy móc thế hệ mới nhất từ khâu chuẩn bị, nhuộm liên tục, dệt, khâu hoàn tất đến kiểm phẩm - đóng gói tự động. Các dây chuyền sản xuất được trang bị hệ thống kiểm soát trung tâm: Các thông số được thiết lập sẵn trên máy tính và có thể theo dõi trực tuyến thông qua hệ thống máy tính, thiết bị di động. Hệ thống pha, châm hóa chất tự động giúp tối ưu hóa và ổn định cao cho các quy trình công nghệ.

 

Bên cạnh đó, Phong Phú có Nhà máy may xuất khẩu Nha Trang với 12 chuyền may, cung cấp cho thị trường từ 1,8 - 2 triệu sản phẩm/năm. Nhà máy wash sẽ được đầu tư trong năm 2018 để hoàn thành chuỗi sản phẩm denim của Phong Phú.

 

Ngoài ra, Phong Phú còn đầu tư mở rộng và thay thế toàn bộ dây chuyền sản xuất khăn bông cao cấp tại quận 9, TP. Hồ Chí Minh và Ninh Thuận theo tiêu chuẩn hiện đại của Mỹ, Nhật và châu Âu... cùng với nhiều dự án đầu tư khác.

 

 

Dòng sản phẩm khăn bông cao cấp Mollis đa dạng chất liệu như cotton, tencel, sữa đậu nành, sợi tre... của Phong Phú tạo sự khác biệt trên thị trường

 

Theo ông Trình, hiện tại, Phong Phú với lợi thế có chuỗi cung ứng khép kín từ sợi - dệt - nhuộm - may thông qua các ngành sản xuất của mình đã cung cấp cho thị trường những sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã đa dạng. Cụ thể, ngành sợi Phong Phú có năng lực sản xuất 32.000 tấn/năm, vải denim (denim dệt thoi và denim dệt kim) đang cung cấp 30 triệu mét/năm, vải dệt kim là 5.800 tấn/năm, khăn bông và sản phẩm gia dụng đạt năng suất 7.000 tấn/năm, cùng 8,4 triệu sản phẩm may mặc các loại. 

 

Gia tăng chất lượng để mở rộng thị trường

 

Ông Phạm Xuân Trình nhận định, thị trường trong nước và quốc tế chưa có dấu hiệu khởi sắc trong năm 2017, do đó, thị trường là vấn đề sống còn của các DN. Vì vậy, ngoài việc tiếp tục phát triển xuất khẩu sang các thị trường truyền thống như Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc, ASEAN... Phong Phú chủ trương tăng cường xuất khẩu vào các thị trường mà Việt Nam đang có lợi thế cạnh tranh như: Mỹ, EU, Nga… và tận dụng tối đa cơ hội tại các thị trường ở những quốc gia tham gia các Hiệp định thương mại với Việt Nam để xuất khẩu. 

 

Ông Trình cho hay, Phong Phú đã có những nghiên cứu kỹ về thị trường và khách hàng muốn hướng đến, đồng thời phát triển những sản phẩm có chất lượng cao đáp ứng tốt nhất yêu cầu của khách hàng. Đơn cử như thị trường Nhật, theo khảo sát của Phong Phú, khách hàng đang rất ưa chuộng khăn sợi xơ dài và dòng khăn mùi xoa chất lượng cao. Dự kiến năm 2017, Phong Phú sẽ xuất khẩu sang thị trường Nhật khoảng 24 triệu USD các sản phẩm khăn cao cấp, tăng hơn 4 triệu USD so với năm 2016.

 

Hay với thị trường Hàn Quốc, do tận dụng lợi thế của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) được miễn thuế, nên khách hàng Hàn Quốc đã thích chất lượng vải của Việt Nam sẽ chuyển sang nhập của Việt Nam nhiều hơn thay vì nhập từ Trung Quốc như trước đây. Dự kiến năm 2017, Phong Phú sẽ tăng gấp đôi kim ngạch xuất khẩu vải denim vào thị trường này.

 

Đối với thị trường dệt may nội địa, do năm nay sức mua giảm mạnh (cả khăn, sợi và vải…) nên chủ trương của Phong Phú sẽ đầu tư mạnh cho các sản phẩm chất lượng cao và có sự khác biệt để giữ vững thị trường trong nước. 

 

Đơn cử như dòng sản phẩm khăn bông cao cấp mang thương hiệu Mollis dù đang dẫn đầu thị trường và được phân phối trực tiếp tới hơn 600 đại lý, hệ thống siêu thị lớn trải dài trên toàn quốc song Phong Phú vẫn tiếp tục nghiên cứu và đưa ra sản phẩm khăn Mollis Organic để phục vụ người tiêu dùng. Đây là dòng sản phẩm 100% từ thiên nhiên, an toàn và tốt cho sức khỏe. Tất cả nguyên liệu sử dụng để làm nên sản phẩm này đều hoàn toàn hữu cơ và sạch. Ngoài ra, sắp tới, tổng công ty sẽ đưa ra thị trường thêm sản phẩm denim nhưng sử dụng công nghệ wash rất thời trang…

 

Bên cạnh đó, tổng công ty còn tập trung phát triển đội ngũ nhân lực chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu hiện đại của hệ thống. Theo đó, Phong Phú ứng dụng kaizen vào hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm giảm thao tác thừa, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, tạo ra môi trường làm việc thông thoáng, mang lại hiệu quả cao. 

 

Với những tiền đề đã chuẩn bị, Phong Phú kỳ vọng năm nay sẽ hoàn thành kế hoạch doanh thu 3.500 tỷ đồng, trong đó xuất khẩu 68 triệu USD và tiếp tục khẳng định vị thế tại thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.

 

Nguồn Báo Công Thương


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang