Theo khảo sát của phóng viên, ngày 20/10 đã cận kề nhưng rất ít các nhà sách, shop lưu niệm, siêu thị có những chương trình khuyến mãi hay giới thiệu các quà tặng cho ngày ý nghĩa này.
Vào một số nhà sách trên đường Láng, Nghĩa Tân, Tô Hiệu, Trần Quốc Hoàn nhìn chung quà tặng cho ngày 20/10 năm nay vẫn là những loại quà tặng quen như các loại mỹ phẩm, trang sức, quần áo…
Có thể nhận thấy, thị trường quà tặng 20/10 hiện nay chia thành 2 phân khúc quà tặng chính. Nhóm quà tặng cho phụ nữ trung niên và cao tuổi gồm các sản phẩm chăm sóc và tốt cho sức khỏe và nhóm quà tặng cho phụ nữ trẻ gồm các sản phẩm mỹ phẩm, quần áo, đồ trang sức ......
Nhận thấy sức tiêu thụ chậm của thị trường quà tặng, nhiều cửa hàng thời trang tiến hành giảm giá từ 30% - 50%. Theo chủ một cửa hàng thời trang trên phố Cầu Giấy: "Giá cả không tăng mà còn giảm để kích thích nhu cầu mua sắm của khách, chứ không phải cứ gần tới lễ là tăng giá như mọi năm. Tôi cũng không dám trữ nhiều hàng vì thời gian qua bán rất chậm, chỉ mong dịp 20/10 này giải phóng bớt lượng tồn".
Theo chị, thời điểm này năm ngoái, gấu bông được nhiều người ưa chuộng làm quà cho phái đẹp dù giá tăng 10%, còn tình hình năm nay ngược lại. Nhiều khách ghé vào xem chỉ tìm những món hàng dưới 100.000 đồng nhưng rồi cũng đi. "Hy vọng 2 ngày cuối tuần kinh doanh khởi sắc hơn", chị kỳ vọng.
Quản lý tại cửa hàng này cho biết, thị trường tương đối trầm lắng. Năm ngoái vào thời điểm này đã có tới cả trăm đơn đặt hàng gấu bông nhưng hiện khách đặt hàng cho 20/10 rất lẻ tẻ, chủ yếu mua vài món đồ lặt vặt và tự mang về nhà gói. Để thu hút khách, nơi đây cũng khuyến mãi giảm giá 10% cho một số mặt hàng nhân ngày này.Một cửa hàng chuyên bán đồ lưu niệm, quà tặng trên đường Tôn Thất Tùng năm nay không đầu tư nhiều hàng mới cho 20/10 mà chỉ tăng cường một vài món hàng năm ngoái bán chạy như khung hình, gấu bông, kẹp tóc…
Chị chia sẻ thêm, giỏ xách, mỹ phẩm, cốc nước, gấu bông có giá 500.000-800.000 đồng mọi khi vẫn có nhiều khách hưởng ứng nhưng nay một số loại giỏ xách, mỹ phẩm hàng Thái giảm còn 100.000 đồng vẫn không thấy khách hàng lựa chọn. Khách cũng rất cân nhắc giá tiền quà tặng nên cửa hàng chú trọng nhiều hơn tới phân khúc giá bình dân. Gấu bông với mức giá khoảng 200.000-300.000 đồng có nhiều hàng cho khách chọn, đa dạng về mẫu mã, chủng loại, màu sắc, ngoài ra còn giảm 10% nhưng sức mua chẳng mấy cải thiện.
Theo những người kinh doanh, nguyên nhân khiến thị trường quà tặng 20/10 quá trầm lắng là do hiện đang bước vào thời điểm giao mùa, các hàng hàng mỹ phẩm, thời trang đang xả hàng hè trong khi đó người mua còn khá lưỡng lự.
Nhiều cửa hàng vắng khách mua, hoa tươi ế ẩm mặc dù gần đến ngày 20/10
Tuy nhiên, tại nhiều đơn vị kinh doanh hoa tươi, giá hoa tươi năm nay có xu hướng tăng nhẹ đặc biệt là các sản phẩm hồng Đà Lạt, hồng Sa Pa là các loại hoa mang ý nghĩa tình cảm sâu sắc.
Song theo nhận định của nhân viên cửa hàng hoa trên phố Hồ Tùng Mậu cho hay: "Mấy ngày nay trời mưa quá nên không giám lấy hoa nhiều vì sợ bán không được. Ngày lễ sắp đến rồi mà người đến mua hoa hay đặt hoa rất ít. So với các dịp lễ khác, lễ này chúng tôi chủ lấy số lượng hoa bằng một nữa thôi. Mà mấy bữa ni mưa to quá. Mai mốt mà trời vẫn mưa thì hoa sẽ rớt giá, bán không được”.
Được biết, Đà Lạt và Sa Pa là hai điểm đầu mối để các chợ tại các thành phố lớn đặt mua tiêu thụ trong dịp này. Nhiều đại lý hoa tươi dã chủ động đặt mua hoa tại vườn với mức chi phí thấp hơn nhiều so với việc nhập tại từ tiểu thương.
Hàng năm vùng trồng hoa hồng Sa Pa và thành phố Lào Cai cung cấp cho thị trường thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác hàng triệu bông hoa các loại mang lại nguồn thu đáng kể cho chủ trang trại trồng hoa ở địa phương và người nơi khác tới thuê đất lâu năm trồng hoa hồng theo phương pháp kỹ thuật tiên tiến.
Theo Huyền Thương/nguoitieudung.com.vn