Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (Vasep) dẫn số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam cho biết, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm 2016 đạt gần 7 triệu USD, tăng gần 253% so với mức 2 triệu USD của cùng kỳ năm trước.
Theo Vasep, lọt vào tốp 10 thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam từ cuối năm ngoái, Trung Quốc nổi lên là thị trường tiềm năng của Việt Nam. Đặc biệt 3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này tăng đột biến lên tới 3 con số.
Cụ thể, Vasep dẫn số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam cho biết, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm nay đạt gần 7 triệu USD, tăng gần 253% so với mức 2 triệu USD của cùng kỳ năm trước. Với tốc độ tăng trưởng này, Trung Quốc hiện đã vượt qua Nhật Bản đứng thứ 4 trong tốp 10 thị trường nhập khẩu cá ngừ nhiều nhất của Việt Nam.
Số liệu cũng cho thấy, so với cùng kỳ năm trước, năm nay Trung Quốc đang tăng cường các sản phẩm cá ngừ philê/thăn cá ngừ từ Việt Nam.
Tổng giá trị xuất khẩu sản phẩm này của Việt Nam sang đây trong 3 tháng đầu năm nay đang tăng mạnh, hơn 372% so với cùng kỳ năm trước, đạt gần 1,4 triệu USD. Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang đây chỉ đạt gần 383 nghìn USD, giảm gần 35% so với mức 586 nghìn USD của cùng kỳ năm ngoái.
Theo Vasep, những năm gần đây, trong khi nhập khẩu cá ngừ chế biến và đóng hộp mã HS16 của Trung Quốc ngày càng giảm, nhập khẩu cá ngừ tươi, sống và đông lạnh mã HS03 lại tăng.
Vì vậy, có thể nói 2 nguyên nhân chính khiến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh.
Cụ thể, xuất khẩu sang các thị trường nhập khẩu lớn như: Mỹ, EU và Nhật Bản gặp khó khăn buộc các doanh nghiệp chuyển hướng sang thị trường tiềm năng mới và lớn là Trung Quốc. Nguyên nhân nữa là do nhu cầu tiêu thụ cá ngừ của Trung Quốc và DN Trung Quốc nhập khẩu để sản xuất và xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Châu Âu tăng.
Vasep dự báo, trong thời gian tới, còn rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp đây không phải là thị trường xuất khẩu bền vững trong tương lai, bởi tiềm ẩn nhiều rủi ro về giá, hình thức thanh toán, yêu cầu chất lượng…/.
Theo Văn Huy/Doanh nghiệp Việt Nam