Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp Hà Nội (Trung tâm) Đỗ Hoàng Thạch cho biết, đây là phần mềm quản lý sản phẩm từ khi sản xuất, đóng gói đến khi có mặt trên kệ hàng hóa đến với NTD thông qua dán tem nhận diện sản phẩm.
Theo đó, bằng điện thoại thông minh (smartphone, truy cập appstore với máy chạy bằng hệ điều hành ios và google play với hệ android) NTD đăng nhập và khai báo tên, số điện thoại. Tiếp đó, đặt điện thoại trước sản phẩm để chụp và quét mã code sẽ thấy trên giao diện thiết bị hình ảnh và thông tin về sản phẩm như nơi sản xuất, giấy chứng nhận và kênh phân phối. Bên dưới màn hình còn có thông tin cơ sở sản xuất chịu trách nhiệm.
Đặc biệt, phần mềm quản trị này sẽ phục vụ ba nhóm đối tượng NTD, nhà quản lý và doanh nghiệp (DN). Với điện thoại thông minh, NTD có thể quét mã code trên sản phẩm để tra cứu thông tin chi tiết về sản phẩm, cơ sở sản xuất và cơ sở phân phối. Ngoài ra, họ cũng sẽ thấy các giấy tờ chứng nhận liên quan đến sản phẩm thông qua ứng dụng này và phản hồi ý kiến tới cơ quan quản lý và DN.
Đối với nhà quản lý, giao diện sẽ hiển thị được tên đơn vị quản lý, lô-gô, xem và tìm kiếm được các thông tin về DN và sản phẩm trong hệ thống đồng thời quản lý được tất cả các thông báo và báo cáo từ NTD.
Với DN sẽ cập nhật, quản lý các cơ sở đủ điều kiện an toàn do mình quản lý cũng như các cơ sở phân phối đang hợp tác. Giám đốc Trung tâm Nguyễn Văn Chí cho rằng, việc ứng dụng hệ thống này sẽ giúp minh bạch thông tin sản phẩm, tăng cường công tác quản lý chất lượng nông sản và ngăn chặn hàng giả, hàng “nhái”.
Theo đánh giá của một số chuyên gia và DN, ứng dụng này sẽ góp phần làm tăng giá trị nông, thủy sản, tăng năng lực cạnh tranh cho các DN trong nước. Bởi lẽ, thị trường thế giới đòi hỏi rất cao về chất lượng cũng như nguồn gốc của thực phẩm nên phương pháp này cũng góp phần tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam khi xuất khẩu sang các nước khác.
Thời gian tới, Trung tâm phối hợp Hội liên hiệp Phụ nữ Thành phố, Liên đoàn Lao động Thành phố và các hội tiêu dùng tổ chức tập huấn cho NTD về cách sử dụng điện thoại để truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Hiện, Trung tâm đã triển khai thí điểm một số điểm dán mã code ở năm cơ sở sản xuất và sáu DN phân phối với khoảng 350 dòng sản phẩm tại Hà Nội.
Ông Nguyễn Văn Chí cho biết thêm, dự kiến đến tháng 11, chương trình sẽ bổ sung, khắc phục hạn chế thông qua triển khai thực tế và đánh giá hiệu quả thực hiện để có thể áp dụng nhân rộng công nghệ này. Hy vọng dự án sẽ đi vào thực tiễn hiệu quả, góp phần tích cực vào việc xây dựng niềm tin của NTD đối với thị trường nông sản an toàn. |
Nguồn Nhandan