Tuyên Quang có 5 sản phẩm vừa được công nhận là SPCNNTTB khu vực phía Bắc năm 2024 bao gồm: Rượu 9 chum của Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Khánh Xuân, xã Xuân Vân (Yên Sơn); Chè xanh Ngọc Thúy của HTX Sử Anh (Yên Sơn); Bộ sản phẩm chè Shan tuyết Hồng Thái của HTX Sơn Trà (Na Hang); Trà túi lọc đậu đen xanh lòng Chiêm Hóa của HTX Nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát (Chiêm Hóa); Mỳ khô Thuật Yến của HTX Dịch vụ Sản xuất nông nghiệp Thuật Yến (TP Tuyên Quang). Đây là những sản phẩm thế mạnh của tỉnh và đã chiếm lĩnh được thị trường, được nhiều khách hàng biết tới.
Theo đại diện của HTX Nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát, đơn vị vừa có sản phẩm trà túi lọc đậu đen xanh lòng Chiêm Hóa đạt chứng nhận SPCNNTTB khu vực phía Bắc chia sẻ: Sản phẩm trà được mang đi chào hàng khắp nơi, mọi người uống thử khen ngon, nhưng khi họ xem trên bao bì sản phẩm không thấy có cơ quan, đơn vị nào đánh giá chất lượng thì lại ái ngại không mua. Sau khi sản phẩm trà được bình chọn SPCNNTTB, người tiêu dùng cảm thấy yên tâm hơn khi sử dụng. Chính vì thế mà sản lượng bán ra ngày càng nhiều và mang lại hiệu quả thiết thực. Dù xây dựng thương hiệu chưa lâu nhưng các sản phẩm của HTX được người dân nhiều tỉnh, thành phố tin tưởng đón nhận. Doanh thu của HTX từ năm 2022 đến nay khoảng 4,3 - 4,5 tỷ đồng/năm. Sắp tới, sản phẩm trà túi lọc đậu đen xanh lòng sẽ xuất khẩu sang nước Anh.
Trao đổi với phóng viên, ông Đàm Xuân Hùng, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Tuyên Quang cho biết, thời gian qua, để phát triển SPCNNTTB, Sở Công Thương đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ các cơ sở như: thiết kế và xây dựng nhãn logo sản phẩm, hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực quản trị, xây dựng thương hiệu… Đặc biệt là hỗ trợ các đơn vị sản xuất quảng bá thương hiệu, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Để giúp các doanh nghiệp có nhiều SPCNNTTB hơn nữa, thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục động viên và huy động các nguồn lực tham gia hoặc hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất CN - TTCN. Cùng với đó, hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn để phổ biến sản phẩm mới, công nghệ mới; hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý cho doanh nghiệp… Đặc biệt, đối với các sản phẩm đã đạt SPCNNTTB cấp khu vực sẽ được ưu tiên để quảng bá, giới thiệu, góp phần đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.
Có thể nói, việc công nhận SPCNNTTB đã mở ra cơ hội phát triển, là động lực cũng như mở ra những cơ hội phát triển mới để các cơ sở CNNT tại Tuyên Quang tiếp tục nghiên cứu đầu tư, đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô; chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm với mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu thị trường.
Trường An