Triển lãm thương mại thực phẩm và đồ uống (FHA-F&B) hàng đầu châu Á đã khai mạc ngày 8/4 tại Trung tâm hội nghị và triển lãm Singapore EXPO, với hơn 1.500 đơn vị đăng ký triển lãm là các nhà phân phối, nhập khẩu, nhà sản xuất và thương hiệu nổi tiếng đến từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Năm nay, Việt Nam nổi bật với hơn 50 doanh nghiệp tham gia triển lãm, đã thu hút sự chú ý quan tâm của đông đảo khách tham quan.
Trong khuôn viên triển lãm rộng hơn 60.000m2 đã diễn ra cuộc hội tụ lớn nhất của các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống hàng đầu và các thương hiệu mới nổi.
Triển lãm gây ấn tượng mạnh với 12 phân khúc nổi bật như: thức uống, thực phẩm tiện lợi, Halal, hải sản, tương lai thực phẩm bền vững… giúp các chuyên gia F&B, các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp của châu Á giới thiệu về các sản phẩm, giải pháp thực phẩm, đồ uống và dịch vụ khách sạn thịnh hành, cũng như các công nghệ tiên tiến cho sản xuất thực phẩm, đồ uống.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Quốc vụ khanh Bộ Thương mại và công nghiệp Singapore Alvin Tan nhấn mạnh, sự kiện là cơ hội để doanh nghiệp Singapore nói riêng và doanh nghiệp các nước khác nói chung kết nối mở rộng thị trường, đa dạng chuỗi cung ứng. Đồng thời, là sân chơi bình đẳng để các nước tìm kiếm cơ hội hợp tác trong mạng lưới hiệp định tự do thương mại và khẳng định thương hiệu.
Nổi bật tại Triển lãm FHA-F&B năm nay là Không gian giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (Viet Nam Pavilion-Ho Chi Minh City) và đoàn doanh nghiệp tham gia kết nối giao thương với nhà phân phối, nhà nhập khẩu quốc tế và Singapore.
Chương trình do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) và Sở Công Thương phối hợp tổ chức, hướng tới mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp tìm nguồn xuất khẩu mới, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới hiện có nhiều biến động do chính sách thuế quan mới của Mỹ gây khó khăn cho việc xuất khẩu của doanh nghiệp.
Giám đốc ITPC Trần Phú Lữ bày tỏ mong muốn tìm kiếm thêm các cơ hội kết nối với người mua hàng, không chỉ ở Singapore mà ở các nước.
Theo ông, trong bối cảnh một số thị trường đang gặp khó khăn, Singapore - với vai trò là trung tâm kết nối khu vực - được kỳ vọng sẽ trở thành cầu nối giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Đồng thời, đây cũng là dịp để quảng bá những sản phẩm chất lượng của Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng ra thị trường quốc tế.
Sau khi tham gia cắt băng khai trương khu gian hàng, đại diện Ban tổ chức, ông Ian Roberts, Phó Chủ tịch phụ trách khu vực châu Á, Tập đoàn Informa Markets, bày tỏ ấn tượng về khu gian hàng của Việt Nam.
Ông nhấn mạnh các công ty Việt Nam mang các sản phẩm rất đa dạng từ mọi miền đất nước đến tham gia triển lãm. Ông bày tỏ tin tưởng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ gặt hái được nhiều thành công trong mục tiêu mở rộng thị trường.
Chứng kiến rất đông du khách tới tham quan khu gian hàng của Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Singapore Trần Phước Anh vui mừng cho biết việc hơn 50 doanh nghiệp Việt Nam tham gia triển lãm thực phẩm và ăn uống tại Singapore lần này là hết sức cần thiết và đặc biệt rất kịp thời.
Thứ nhất là bởi quan hệ giữa Việt Nam và Singapore đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất từ trước đến nay, đặc biệt sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện.
Thứ hai, trong bối cảnh thế giới hiện nay đang hết sức khó khăn liên quan đến việc Mỹ áp thuế đối ứng, việc tìm thị trường mới, đa dạng hóa thị trường cho các sản phẩm của Việt Nam thông qua những triển lãm như này là điều rất cần thiết, thể hiện sự chủ động và sẵn sàng của các doanh nghiệp Việt Nam.
Gian hàng các sản phẩm của Việt Nam nổi bật và thu hút đông đảo khách hàng. (Ảnh: TTXVN)
Đại sứ khẳng định luôn ủng hộ, sẵn sàng hỗ trợ và đồng hành cùng các doanh nghiệp để giúp cho các sản phẩm của Việt Nam ngày càng vươn ra được thị trường thế giới.
Với sự tham gia của hơn 50 doanh nghiệp tiêu biểu của thành phố trong ngành hàng lương thực, thực phẩm, những người tới triển lãm được thông tin về các sản phẩm như nông sản chế biến, sấy khô, các sản phẩm cà-phê, sữa, các loại nước ép trái cây, gạo, bún, phở, gia vị…
Các doanh nghiệp tham gia đều đáp ứng các yêu cầu sản xuất xanh bền vững, xuất khẩu xanh, đạt đầy đủ các chứng nhận quốc tế như: ISO, Halal, GlobalGAP…
Một số doanh nghiệp tiêu biểu có uy tín, có thương hiệu tham gia trong gian hàng như: Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Tân Nhất Hương, Công ty cổ phần Thực phẩm Bình Tây, Xí nghiệp liên doanh Vianco, Công ty trách nhiệm hữu hạn Sản xuất thương mại Tân Quang Minh với thương hiệu Bidrico.
Trong không gian triển lãm, ngoài các hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm, các doanh nghiệp còn kết hợp với hoạt động trải nghiệm, trình diễn pha cà-phê, thử sản phẩm.
Một cặp vợ chồng du khách chia sẻ rất thích món kẹo chocolate của Việt Nam bởi có rất nhiều vị phong phú, đặc biệt là vị hoa hồng, bạc hà, dù theo khẩu vị cá nhân, họ vẫn thích kẹo nhạt hơn một chút.
Bà Nhi Trinh, Giám đốc kinh doanh quốc tế của Công ty Viet Pepper cho biết, mục đích tham gia triển lãm lần này là có thể mang cà-phê Việt Nam đi khắp các thị trường quốc tế.
Về phần mình, Giám đốc phát triển kinh doanh Công ty Sunrice Đỗ Vũ Gia Linh chia sẻ, với chiến lược mở rộng thị trường năm 2025, công ty chú trọng các sản phẩm gạo cao cấp được xuất khẩu sang thị trường châu Âu, Mỹ, Canada, Australia… và muốn mở rộng thị trường ở châu Á bắt đầu từ Singapore.
Hương thơm chiếm trọn một góc triển lãm, món phở Việt Nam được du khách rất quan tâm tìm hiểu. Phó Tổng Giám đốc thường trực Công ty Viet Pepper Lê Thị Hoài Thương cho biết, trong những năm gần đây, công ty quan tâm đến thị trường Đông Nam Á vì thị trường này có cùng khẩu vị, quan điểm chất lượng và dễ tiếp cận.
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đang phát triển rất cần sự hỗ trợ từ nhà nước, ban, ngành như tại sự kiện này để đồng hành, đưa doanh nghiệp Việt Nam và sản phẩm Việt Nam đến gần hơn với người tiêu dùng quốc tế, đặc biệt là những người tiêu dùng ở Đông Nam Á.
Với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, Thương vụ Việt Nam tại Singapore, Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, ITPC cũng tổ chức chương trình kết nối trực tiếp với các các nhà mua hàng, nhà nhập khẩu, nhà phân phối của Singapore và quốc tế lớn tại Singapore trong hai ngày 9-10/4.
Theo Ban tổ chức, số người đến triển lãm dự kiến đạt hơn 65.000 người. Triển lãm kéo dài đến ngày 11/4.
Theo nhandan.vn