Tại Hội nghị, Ban Kinh doanh than Tập đoàn đã báo cáo tổng quan kết quả công tác nhập khẩu, chế biến, pha trộn than phục vụ thị trường tiêu thụ nội địa từ tháng 6 đến nay; đề ra nhiệm vụ và các giải pháp để thực hiện tốt trong 2 tháng còn lại của năm 2015. Theo đó, năm nay, Tập đoàn dự kiến nhập khẩu 500.000 tấn than (chỉ tiêu cụ thể giao đều cho các đơn vị có chức năng chuyên môn trong Tập đoàn thực hiện). Hết 10 tháng, toàn Tập đoàn đã thực hiện nhập khẩu 202.000 tấn và đã triển khai pha trộn, chế biến với 60.000 tấn than miền Tây (than của các đơn vị Nam Mẫu, Vàng Danh, Mạo Khê) thành các chủng loại than phù hợp, cung ứng cho khách hàng.
Theo đánh giá của Ban Kinh doanh than Tập đoàn, than thành phẩm sau pha trộn, chế biến đáp ứng đúng các tiêu chuẩn về đo lường chất lượng. Ghi nhận phản hồi của khách hàng cũng cho thấy, hầu hết khách hàng đều hài lòng chất lượng than. Hiệu quả kinh tế của công tác chế biến, pha trộn than nhập khẩu bước đầu cũng đã được khẳng định.
2 tháng còn lại của năm, Tập đoàn tiếp tục triển khai kế hoạch nhập khẩu than để pha trộn, chế biến với than nguyên khai sản xuất để vừa đáp ứng được yêu cầu của khách hàng, vừa tăng hiệu quả kinh tế. Dự kiến, trong tháng 11 sẽ nhập 4 chuyến với tổng khối lượng 160.000 tấn; tháng 12 là 140.000 tấn.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó TGĐ Nguyễn Văn Biên cho biết, năm 2016, theo tính toán, nhu cầu than cho điện sẽ tăng lên thêm 5 triệu tấn. Trong khi đó, năng lực sản xuất của Tập đoàn chỉ có thể tăng thêm 2 triệu tấn. Do đó, vấn đề cân đối lại nhu cầu tiêu thụ của các hộ lớn, công tác nhập khẩu để pha trộn, chế biến than nhằm cung ứng đủ nhu cầu của thị trường tiêu thụ trong nước là rất quan trọng. Mục đích của việc nhập khẩu than là nhằm pha trộn chế biến với than miền Tây, giảm tồn kho; tăng nguồn cung ứng than anthracite; tăng hiệu quả SXKD. Tập đoàn đang xây dựng kế hoạch tiêu thụ năm 2016 là 38 triệu tấn, trong đó có 1,5 tấn nhập khẩu để tiến hành pha trộn, chế biến.
Phó TGĐ chỉ đạo Ban Kế hoạch, Ban KCM, Ban Kinh doanh than sớm xây dựng phương án pha trộn, chế biến và ban hành quy chế cụ thể cho công tác pha trộn, chế biến than nhập khẩu (từ tỷ lệ pha trộn, chủng loại than, đến cơ chế khuyến khích...) làm cơ sở để các đơn vị thực hiện; đồng thời Phó TGĐ đề nghị các đơn vị kinh doanh than trong Tập đoàn được phân công thị trường nào, khách hàng nào thì cần phấn đấu bám sát nhu cầu của khách hàng, giữ vững thị trường đó với phương châm "Bám sát thị trường, hướng tới khách hàng". Phó TGĐ nhấn mạnh, mục tiêu lớn nhất là ngày càng khẳng định và làm lan toả hơn nữa thương hiệu hòn than TKV.
Theo Vinacomin.vn