Trước bối cảnh nhập khẩu các nguyên liệu sản xuất khẩu trang càng ngày càng khó khăn, Vinatex đã quyết liệt vào cuộc, chỉ đạo các đơn vị thành viên sắp xếp lại các chuyền may, mặc dù đây là giai đoạn cao điểm của các đơn hàng xuất khẩu, để phục vụ sản xuất khẩu trang, phục vụ nhu cầu trong nước.
Tính đến thời điểm ngày 7/2/2020, số lượng khẩu trang sử dụng vải dệt kim kháng khuẩn của Công ty TNHH MTV Dệt Kim Đông Xuân (được dùng cho trẻ sơ sinh và bệnh viện tại Nhật Bản theo tiêu chuẩn Nhật Bản) đã đưa ra thị trường là hơn 250.000 sản phẩm.
“Vải xử lý kháng khuẩn của Đông Xuân cung cấp sang Nhật Bản đều được khách hàng cho kiểm tra theo Tiêu chuẩn Công nghiệp Nhật Bản JIS L 1902 – “Kiểm tra tính năng và hiệu quả kháng khuẩn đối với các sản phẩm dệt may.” Phương pháp này tương đồng với phương pháp AATCC 100 của Mỹ và phương pháp ISO 20743. Theo phương pháp JIS L1902, vi khuẩn được nuôi cấy vào các mẫu vải trong một khoảng thời gian nhất định rồi ủ trong tủ ấm ở nhiệt độ tương đương nhiệt độ cơ thể người trong 18 giờ, sau đó đong đếm số lượng vi khuẩn để đánh giá mức độ tăng hay giảm của vi khuẩn so với trước khi ủ và so với mẫu đối chứng không có xử lý kháng khuẩn. Trên cơ sở đó đánh giá được khả năng kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn của mẫu vải được xử lý kháng khuẩn. Vải kháng khuẩn của Đông Xuân là vải qua kết quả kiểm tra có lượng vi khuẩn ít hơn vải thông thường 100 lần, duy trì được tỷ lệ kháng khuẩn này sau 30 lần giặt.” – Ông Lê Tiến Trường – Tổng giám đốc Vinatex cho biết.
Suốt ba thập kỷ tính cho đến nay, Đông Xuân đã thường xuyên sản xuất loại vải này theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt của khách hàng truyền thống Nhật Bản, dùng để may đồ cho trẻ sơ sinh, quần áo bệnh nhân sau đại phẫu và quần áo bác sĩ trong bệnh viện Nhật Bản. Vải này cũng phù hợp để may khẩu trang dùng cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, những người chăm sóc bệnh nhân trong bệnh viện, những người có tiếp xúc với bệnh nhân… với tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn từ môi trường thâm nhập qua đường mũi, miệng, và ngăn vi khuẩn từ người bệnh lan ra môi trường qua ho, hắt hơi…
Dự kiến từ ngày 12/2/2020, công suất may khẩu trang vải kháng khuẩn của Đông Xuân sẽ đạt khoảng 200.000 khẩu trang/ngày; công suất may khẩu trang của toàn hệ thống Vinatex sẽ đạt 320.000-350.000 chiếc/ngày. Đến 17/2/2020 công suất may khẩu trang của Vinatex dự kiến đạt 450.000 -500.000 chiếc/ngày.
“Theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch do virus nCov, khẩu trang do các doanh nghiệp thuộc Vinatex sản xuất sẽ được ưu tiên cung ứng cho các đơn hàng từ các tổ chức lớn từ các tỉnh thành trong cả nước và họ có trách nhiệm phân phối đúng đối tượng có nguy cơ cao đáng sử dụng khẩu trang trước, như y tế, quân đội, hàng không, ngân hàng, trường học… Chỉ 10% số lượng hàng sản xuất được đưa ra thị trường bán lẻ. Vinatex cũng đang tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp dệt may trong và ngoài Tập đoàn chung tay sản xuất khẩu trang phục vụ nhân dân và bình ổn thị trường.” – Ông Lê Tiến Trường cho biết thêm.
Tính đến hết ngày 07/02/2020, Tập đoàn Dệt May Việt Nam đã cung ứng ra thị trường hơn 500.000 khẩu trang vải và hơn 100.000 khẩu trang vải không dệt có phun kháng khuẩn (tính cả số lượng May Đồng Nai tự sản xuất và tổ chức mua lại từ các đơn vị gia công sử dụng vải không dệt của đơn vị). Các khách hàng lớn của các đơn vị đến từ các cơ quan, bộ, ngành, viện trường, bệnh viện và các doanh nghiệp.
Các sản phẩm khẩu trang sử dụng vải dệt kim kháng khuẩn của Đông Xuân hiện đang được bán tại 05 điểm bán hàng, và các cửa hàng được cấp khẩu trang vải kháng khuẩn Đông Xuân hàng giờ/hàng ngày, với số lượng cụ thể như sau:
– 67 Ngô Thì Nhậm, Hoàn Kiếm, Hà Nội: 600 chiếc mỗi giờ, tương ứng 6.000 chiếc mỗi ngày;
– 460 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội: 300 chiếc mỗi giờ, tương ứng 3.000 chiếc mỗi ngày;
– 25 Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội: 700 chiếc vào lúc 3h chiều mỗi ngày;
– 57B Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội: 700 chiếc vào lúc 3h chiều mỗi ngày;
– 221 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội: 700 chiếc vào lúc 3h chiều mỗi ngày;
Đồng thời, để đảm bảo mọi khách hàng đều có thể mua được sản phẩm, các cửa hàng đã thống nhất và gửi thông báo đến khách hàng thông qua kênh fanpage, website của Tập đoàn, tại các điểm bán hàng, đó là mỗi khách hàng chỉ được mua 05 chiếc. Nhờ chính sách này, số lượng khách hàng tiếp cận được với sản phẩm của Đông Xuân đã lên đến khoảng 6.000 người và toàn bộ số khẩu trang mang ra thị trường đã được bán hết trong ngày.
Theo Vinatex