Đây cũng là thời điểm mà nhiều DN đang đổi mới với các bước đi thích hợp trong quá trình sản xuất, kinh doanh, nhằm khai thác lợi thế từ các hiệp định thương mại song phương, đa phương, biến những thách thức của hội nhập quốc tế thành cơ hội để phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, tiếp cận được những thị trường mới. Trong đó, việc Cộng đồng kinh tế ASEAN được thành lập vào cuối năm 2015 đã tạo thêm cơ hội cho cơ sở CNNT mở rộng thị phần xuất khẩu sang thị trường các nước trong khu vực ASEAN.
Nắm bắt được điều đó, thời gian qua, Vĩnh Long đã đề ra nhiều giải pháp, tập trung phát triển mạnh các sản phẩm CNNT, tận dụng cơ hội từ thị trường ASEAN. Hiện nay, Vĩnh Long đã và đang tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Cộng đồng kinh tế ASEAN, giúp doanh nghiệp luôn cập nhật những thông tin kinh tế hữu ích. Đồng thời, tiếp tục nhận sự hỗ trợ hiệu quả hơn của ngành Công Thương đối với cơ sở CNNT ở một số lĩnh vực như: Đẩy mạnh chương trình khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương để cơ sở CNNT nâng cao năng lực quản lý, nâng cao trình độ công nghệ, trang thiết bị sản xuất… Bên cạnh đó, Vĩnh Long còn tăng cường công tác xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, khuyến khích cơ sở CNNT tìm kiếm thị trường xuất khẩu; Tiếp tục duy trì chương trình bình chọn, tôn vinh doanh nghiệp CNNT; Mở rộng thêm các hình thức, mức hỗ trợ cho cơ sở, sản phẩm CNNT đã được công nhận, chứng nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp...
Ngoài các nguồn hỗ trợ, các cơ sở CNNT Vĩnh Long cũng tự nhận thấy rằng, cần phải chủ động đổi mới cách thức quản trị doanh nghiệp, nâng cao năng lực mọi mặt, đẩy mạnh liên kết theo chuỗi để gia tăng giá trị, nâng sức cạnh tranh và khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường khu vực không chỉ về chất lượng, số lượng mà còn cả về giá thành, mẫu mã, tính tiện ích, tính văn hóa...
Nhìn chung, việc phát triển các sản phẩm CNNT gắn với mở rộng thị trường xuất khẩu vào Cộng đồng kinh tế ASEAN vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với CNNT Vĩnh Long. Bởi vậy, thời gian tới, Sở Công Thương Vĩnh Long sẽ tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh, tổ chức sâu rộng hơn các chương trình khuyến công, mà cụ thể là tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu hàng năm, nhằm đưa các sản phẩm CNNT Việt Nam có lực hút hấp dẫn với đông đảo người tiêu dùng ASEAN.
Hồng Trường