Thứ Sáu, 22/11/2024 11:27:54 GMT+7
Lượt xem: 1332

Tin đăng lúc 26-08-2022

Vượt lên khó khăn, Công ty Điện lực Yên Bái nỗ lực đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục và ổn định phục vụ khách hàng

Là đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý vận hành, kinh doanh bán điện phục vụ nhu cầu phát triển KT-XH và đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái, những năm qua, mặc dù còn gặp phải nhiều khó khăn, nhưng với truyền thống đoàn kết, nỗ lực vươn lên của tập thể CBCNV-NLĐ, sự ủng hộ của Lãnh đạo và các Ban chuyên môn của Tổng công ty, Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, trở thành nhân tố quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.
Vượt lên khó khăn, Công ty Điện lực Yên Bái nỗ lực đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục và ổn định phục vụ khách hàng
Các TBA 110 kV do PC Yên Bái quản lý đều đã áp dụng chuyển đổi số

Hiện nay, PC Yên Bái đang quản lý 06 trạm biến áp (TBA) 110 kV với tổng công suất 299 MVA; 370.42 km đường dây (ĐZ) 110 kV; 1.503 (TBA) phân phối với tổng dung lượng 310.677 kVA, cùng với 2.252 km ĐZ trung thế và 2.574 km ĐZ hạ thế… đảm bảo cấp điện cho hơn 245.000 khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh.

 

Những năm gần đây, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên PC Yên Bái luôn đứng trên tâm thế thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong bối cảnh toàn tỉnh quyết tâm triển khai đồng bộ các giải pháp thích ứng linh hoạt nhằm nỗ lực hoàn thành “mục tiêu kép” là vừa phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa tập trung phát triển kinh tế xã hội. Nhờ làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, cũng như kịp thời triển khai các giải pháp điều hành chính sách kinh tế hữu hiệu nên kinh tế Yên Bái tiếp đà tăng trưởng ổn định. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2022 này, GRDP của địa phương tăng 7,57%, đứng thứ 7/14 tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc. Trong đó, công nghiệp tiếp tục có sức bật mạnh mẽ với nhịp độ tăng trưởng đạt 10,9%, qua đó đã khiến cho nhu cầu sử dụng của khách hàng trên địa bàn tỉnh tăng cao. Đặc biệt, do kinh tế phát triển nhanh lại kết hợp thêm thời tiết nắng nóng của mùa hè nên phụ tải điện tại khu vực thành phố Yên Bái, trung tâm các huyện và thị xã, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu du lịch… tăng khá mạnh với sản lượng điện ngày cao nhất của toàn tỉnh đã đạt 3.926.944 kWh, và công suất cực đại (Pmax) đạt 216.4 MW

 

Để đảm bảo cung ứng điện ổn định, an toàn cho khách hàng, PC Yên Bái đã tích cực, chủ động triển khai khảo sát, đánh giá mức độ tăng trưởng của các phụ tải điện. Trong đó, Công ty đã sát sao chỉ đạo Điện lực các huyện, thị xã, thành phố làm tốt công tác dự báo phụ tải, cũng như nắm bắt kịp thời nhu cầu sử dụng điện của nhân dân và các doanh nghiệp để từ đó có kế hoạch đầu tư, xây dựng bổ sung các công trình ĐZ và TBA mới. Cụ thể, trong 7 tháng đầu năm 2022, PC Yên Bái đã đồng bộ triển khai đầu tư, nâng cấp 14 dự án, hạng mục công trình điện nhằm đảm bảo chống quá tải, giảm tổn thất điện năng, đáp ứng nhiệm vụ phát triển phụ tải; Thực hiện 31 hạng mục sửa chữa lớn với tổng kinh phí thực hiện trên 16 tỷ đồng. Toàn bộ các dự án được Công ty triển khai thi công theo đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, đáp ứng kịp thời cho công tác sản xuất kinh doanh của đơn vị.

 

Bên cạnh đó, PC Yên Bái cũng đã triển khai có hiệu quả kế hoạch chuyển đổi số. Hiện nay, toàn bộ các TBA 110kV do Công ty quản lý đều đã chuyển sang chế độ vận hành không người trực; Hoàn thành công tác số hóa dữ liệu các phần mềm trong các lĩnh vực như: Quản lý kỹ thuật vận hành – An toàn; Đầu tư xây dựng; Tài chính kế toán; Kinh doanh và dịch vụ khách hàng… Đồng thời, 100% các dự án đầu tư xây dựng được PC Yên Bái số hóa và vận hành hoàn toàn trên phần mềm IMIS; Đẩy mạnh thay thế công tơ cơ khí sang công tơ điện tử; Số hóa quy trình lập hóa đơn, in bảng kê và hóa đơn điện tử; Tăng cường triển khai công tác thu tiền điện và thanh toán hóa đơn tiền điện thông qua hình thức điện tử, không dùng tiền mặt. Đặc biệt, Công ty còn số hóa 100% các văn bản giấy tờ và được lữu trữ trên phần mềm D-office; Ứng dụng chương trình quản lý giảm tổn thất điện năng (ESEL) và chương trình tính toán tổn thất điện năng kỹ thuật (Smart-Simulator, PSS/Adept…). Mặt khác, PC Yên Bái còn tập trung triển khai công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện nhằm tránh gây thất thoát sản lượng điện. Trong đó, Công ty chú trọng tới các khách hàng có sản lượng tiêu thu điện lớn, khách hàng sử dụng điện tại khu vực tổn thất cao hoặc bất thường.

 

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp hữu hiệu nên các chỉ tiêu kinh doanh của PC Yên Bái đã đạt và vượt kế hoạch đã đề ra. Lũy kế 7 tháng đầu năm 2022, tổng sản lượng điện thương phẩm của toàn Công ty đạt trên 641,8 triệu kWh; Tỷ lệ tổn thất điện năng thực hiện tiếp tục giảm xuống còn 5,12%; Tổng số khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 55,69 %; Tỷ lệ thu nộp tiền điện hàng tháng là trên 99.7%; Chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện không ngừng được cải thiện…

 

Bên cạnh việc đảm bảo cung cấp đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh, PC Yên Bái cũng đã và đang không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân và doanh nghiệp. Với tâm niệm “Khách hàng là trung tâm” nên toàn thể CBCNV-NLĐ trong Công ty luôn lắng nghe, “Chủ động đem tiện tích đến khách hàng” với tiêu chí “Tin cậy – Hiệu quả”. Theo đó, PC Yên Bái đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong công tác dịch vụ khách hàng theo hướng: Mọi giao dịch của khách hàng với ngành Điện lực sẽ được thực hiện trực tuyến; Công tác chăm sóc khách hàng được thực hiện thông qua các ứng dụng trên thiết bị di động, qua tin nhắn Zalo, Facebook, SMS, email… Hiện nay, Công ty đã cung cấp 100% dịch vụ điện cấp độ 4 (dịch vụ cấp điện mới từ lưới điện hạ áp; cấp điện mới từ lưới điện trung áp; các dịch vụ trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện); số hóa 100% hợp đồng mua bán điện từ hợp đồng giấy sang hợp đồng điện tử ký xác nhận qua mã OTP. Ngoài ra, PC Yên Bái còn phối hợp với Trung tâm Chăm sóc khách hàng hỗ trợ, giải quyết yêu cầu của khách hàng qua các kênh Chăm sóc khách hàng online như tổng đài chăm sóc khách hàng, app chăm sóc khách hàng trên điện thoại di động, website, zalo… Qua đó, vừa giúp khách hàng tiết kiệm chi phí đi lại vừa có thể tiếp cận quy trình cung cấp dịch vụ điện một cách rõ ràng, công khai, minh bạch và giám sát được quá trình thực hiện của ngành Điện.

 

Tại hệ thống phòng Giao dịch khách hàng ở Công ty và các Điện lực huyện, thị xã và thành phố, các CBCNV đều thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp, giải quyết nhanh chóng yêu cầu của khách hàng đến làm việc trực tiếp, hoặc qua điện thoại, website của Công ty nhằm xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa khách hàng và ngành Điện. Đặc biệt, PC Yên Bái luôn lắng nghe phản hồi từ khách hàng sử dụng điện và thu thập ý kiến qua các hệ thống kênh dịch vụ do ngành Điện thiết lập để kịp thời giải đáp những phản ánh. Điển hình như cao điểm mùa nắng nóng vừa qua, nhiều ý kiến khách hàng trên địa bàn đã thắc mắc về tình trạng tiền điện tăng cao. Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng sử dụng điện, PC Yên Bái đã thực hiện công tác kiểm tra, phúc tra chỉ số công tơ và xử lý dứt điểm các trường hợp sai xót (nếu có) về hóa đơn tiền điện tăng cao; Tiến hành phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng, giảm đột biến từ 30% trở lên so với tháng liền kề trước đó. Đồng thời, Công ty cũng đẩy mạnh công tác truyền thông, giải thích cho khách hàng về nguyên nhân dẫn tới hóa đơn tiền điện tăng. Điều này tạo cho khách hàng, người tiêu dùng thêm tin tưởng ngành Điện.

 

Những tháng còn lại của năm 2022, mục tiêu quan trọng nhất của PC Yên Bái là tập trung tối đa mọi nguồn lực để tiếp tục đảm bảo cung cấp đủ điện phục vụ phát triển KT-XH và đời sống sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh. Trong đó, nổi bật là tổng sản lượng điện thương phẩm phấn đấu đạt 1.148,2 kWh; Tỷ lệ tổn thất điện năng giảm xuống còn 5,11%; Tổng số khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt tiếp tục tăng lên và đạt 62,6%; Tỷ lệ thu nộp tiền điện hàng tháng là trên 99.7%; Chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện tiếp tục được nâng cao hơn nữa…

 

Để hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch đó, Công ty sẽ tập trung đầu tư, hiện đại hóa lưới điện, thi công nhanh các công trình sửa chữa lưới điện lớn, đồng thời, dự trù máy biến áp (MBA), vật tư thiết bị dự phòng nhằm ứng phó kịp thời khi có diễn biến phức tạp về thời tiết, đảm bảo cấp điện ổn định cho các phụ tải. Ngoài ra, PC Yên Bái cũng sẽ theo dõi chặt chẽ thông số vận hành của các MBA, ĐZ trung thế, hạ thế; Thực hiện phương án hoán đổi, nâng công suất MBA chống quá tải; Đảm bảo cấp điện an toàn trong mùa mưa bão; Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số và số hóa mọi mặt hoạt động sản xuất kinh doanh… Đặc biệt, toàn đơn vị coi trọng công tác kỹ thuật an toàn trong sản xuất, không để xảy ra sự cố chủ quan và tai nạn lao động, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CBCNV-NLĐ…

 

Với sự cố gắng, nỗ lực của tập thể lãnh đạo, CBCNV-NLĐ trong việc đưa ra nhiều giải pháp quản lý, vận hành, tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tin tưởng rằng, PC Yên Bái sẽ thực hiện thành công chủ đề năm 2022 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề ra là “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”, đồng thời tiếp tục hoàn thành vượt định mức kế hoạch sản xuất kinh doanh, dịch vụ khách hàng, các chỉ tiêu được giao trong năm 2022, xứng đáng với niềm mong đợi của tỉnh và Tổng công ty Điện lực miền Bắc trao gửi.

 

Tuấn Minh – PC Yên Bái


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang