Thứ Sáu, 25/04/2025 23:22:48 GMT+7
Lượt xem: 1437

Tin đăng lúc 25-04-2025

Xóa tan các nỗi lo: Ngành Điện Lạng Sơn quyết liệt triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu trước mùa nắng nóng 2025

Mùa Hè 2025 đang đến gần mang theo những đợt nắng nóng gay gắt và nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến. Đây là thách thức không nhỏ đối với ngành Điện Lạng Sơn trong việc đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định và giải quyết nỗi lo hóa đơn tiền điện của người dân. Trước bối cảnh đó, Công ty Điện lực Lạng Sơn (PC Lạng Sơn) đã và đang chủ động triển khai hàng loạt giải pháp đồng bộ nhằm "hạ nhiệt" cho lưới điện, cũng như mang lại sự an tâm cho khách hàng.
Xóa tan các nỗi lo: Ngành Điện Lạng Sơn quyết liệt triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu trước mùa nắng nóng 2025
Thay máy biến áp nâng công suất đảm bảo điện phục vụ nhu cầu sử dụng của khách hàng trên địa bàn quản lý

Giải đáp nỗi lo thường trực về hóa đơn tiền điện tăng cao

 

Ông Vi Văn Bằng – Người dân sinh sống tại phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: “Cứ mỗi độ vào hè, hóa đơn tiền điện của gia đình tôi lại tăng lên đáng kể. Thậm chí có tháng còn tăng lên tới gần 30% so với tháng liền kề trước đó, mặc dù gia đình không hề mua sắm thêm các thiết bị điện. Tôi rất muốn tìm hiểu nguyên nhân, lý do tại sao lượng điện năng tiêu thụ của gia đình mình lại tăng như vậy và có cách gì để có thể giảm thiểu chi phí hóa đơn tiền điện hay không”.  

 

Ý kiến của ông Bằng có lẽ cũng là thắc mắc chung của nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh. Do vậy, để giải đáp thắc mắc này cho khách hàng, đại diện lãnh đạo PC Lạng Sơn đã có những thông tin trả lời rất cụ thể. Theo đó, thời tiết mùa hè oi nóng nên nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát của khách hàng tăng lên. Đồng thời, các chuyên gia đã chỉ ra rằng, lượng điện tiêu thụ của máy lạnh có thể chiếm từ 28 – 64% và tại một số trường hợp cá biệt có thể lên tới 80% chi phí tiền điện của cả gia đình. Thời tiết nắng nóng, bản thân các thiết bị làm mát cũng phải hoạt động nhiều hơn khi có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và nhiệt độ làm mát trong phòng. Bởi, khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 01 độ C thì lượng tiêu thụ của máy lạnh tăng thêm 2 - 3%. Dù thời gian sử dụng máy lạnh không đổi, nhưng nhiệt độ môi trường tăng thì lượng điện tiêu thụ của máy lạnh vẫn sẽ tăng lên rất nhiều. Do vậy, hóa đơn tiền điện tăng cao hơn trong những tháng hè là điều dễ hiểu.

 

 

Hướng dẫn khách hàng chủ động kiểm soát sản lượng điện tiêu thụ trên công cụ ước tính điện năng

 

Để chủ động kiểm soát sản lượng điện tiêu thụ, PC Lạng Sơn khuyến cáo khách hàng có thể sử dụng công cụ ước tính điện năng tại địa chỉ http://uoctinhdiennang.evn.com.vn do Tập đoàn Điện lực Việt Nam xây dựng để kiểm tra lượng điện tiêu thụ hàng ngày. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể sử dụng App chăm sóc khách hàng EVNNPC. CSKH của Tổng công ty Điện lực miền Bắc trên điện thoại di động (ở cả hệ điều hành Android và IOS) để theo dõi, tính toán và tra cứu điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện…. Thông qua ứng dụng này, khách hàng có thể điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện của mình theo hướng hiệu quả, tiết kiệm. Các công cụ này được xây dựng với giao diện đơn giản, thân thiện nên khách hàng sẽ dễ dàng tính toán được lượng điện tiêu thụ hàng ngày.  

 

Ngành Lạng Sơn chủ động nâng cao khả năng cung ứng điện

 

Dự báo phụ tải của tỉnh Lạng Sơn sẽ tăng cao trong mùa nắng nóng 2025 và công suất đỉnh có thể đạt mức 250 MW, tăng khoảng 14,2% so với năm trước đó. Do vậy, Ban Giám đốc Công ty đã tăng cường chỉ đạo các phòng ban và Điện lực trực thuộc phải chủ động, linh hoạt đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ để vừa vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện, vừa đảm bảo cung cấp điện liên tục phục vụ khách hàng.

 

 

Công ty tăng cường chỉ đạo các phòng ban Điện lực trực thuộc phải chủ động, linh hoạt đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ để vừa vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện, vừa đảm bảo cung cấp điện liên tục phục vụ khách hàng

 

Đến nay, PC Lạng Sơn đã hoàn thiện các phương án cung ứng điện vào những tháng cao điểm mùa nắng nóng 2025. Đặc biệt, nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện đã được Công ty triển khai và thực hiện xong. Nổi bật trong đó là đã hoàn thành các hạng mục sửa chữa lớn; Hoàn thiện nhiều xuất tuyến chống quá tải, kết nối liên thông mạch vòng để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện các lộ đường dây; Đóng điện nhiều trạm biến áp để bổ sung xuất tuyến, giảm bán kính cấp điện lưới điện hạ áp nhằm giảm tổn thất điện năng. Ngoài ra, PC Lạng Sơn còn chỉ đạo các Điện lực, Xí nghiệp Lưới điện cao thế thực hiện tốt công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện, đảm bảo công tác kiểm tra đường dây và trạm biến áp, cũng như khắc phục các khiếm khuyết thiết bị và hành lang; Củng cố tổng thể lưới điện trước mùa nắng nóng nhằm đảm bảo hạ tầng lưới điện phục vụ cấp điện được tốt nhất; Thường xuyên sử dụng camera ảnh nhiệt, thiết bị đo phóng điện cục bộ trong công tác kiểm tra phát hiện và xử lý sự cố; Tăng cường thực hiện công tác hotline trên lưới điện, thực hiện việc sửa chữa đấu nối, vệ sinh cách điện…

 

 

PC Lạng Sơn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện đảm bảo trước mùa nắng nóng để phục vụ cấp điện được tốt nhất

 

Mặt khác, Công ty còn chỉ đạo các đơn vị chủ động xây dựng chương trình giảm sự cố và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện năm 2025; Lập kế hoạch xử lý các tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện, trong đó đặc biệt quan tâm xử lý các đường dây có suất sự cố cao trong năm 2024; Tiếp tục nâng cao công tác quản lý lưới điện theo hướng hiện đại, đồng thời vận hành hiệu quả Trung tâm Điều khiển xa, cũng như tính toán các phương thức kết dây khác nhau nhằm khai thác tối ưu hạ tầng nguồn điện - lưới điện và vận hành tốt nhất theo lượng công suất được phân bổ. Đặc biệt, PC Lạng Sơn cũng sẽ tiếp tục làm việc và ký thỏa thuận với các khách hàng lớn có sản lượng điện tiêu thụ từ 01 triệu kWh/năm tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải và dịch chuyển phụ tải. Trong đó, trọng tâm là làm việc với các khách hàng lớn xây dựng kế hoạch sản xuất tránh huy động công suất cao điểm các tháng nắng nóng 5,6,7,8.

 

Tăng cường khả năng ứng trực sự cố và đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện

 

Bên cạnh việc tu bổ đường dây và đưa ra các phương thức vận hành lưới điện hợp lý, PC Lạng Sơn đã yêu cầu các bộ phận chuyên môn tăng cường lực lượng ứng trực khi nhiệt độ > 35 độ C, để kịp thời xử lý nếu có sự cố xảy ra, giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng. Đặc biệt, khi nhiệt độ ngoài trời > 36 độ C, Công ty sẽ không cắt điện trên lưới, trừ trường hợp xử lý các sự cố. Cùng với đó, Đơn vị cũng đang có sự phối hợp chặt chẽ với Trung tâm chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc để tiếp nhận thông tin báo mất điện của người dân, từ đó nhanh chóng xử lý, khôi phục, cấp điện lại trong thời gian sớm nhất.

 

 

Đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện

 

Ngoài ra, PC Lạng Sơn cũng đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện đến từng hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp. Trong đó, Công ty tập trung hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, cũng như hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện năng trong giờ cao điểm như: Điều hòa, bình nước nóng, bàn là điện… trong giờ cao điểm của hệ thống điện (từ 11h 30 – 14h30 và từ 20h00 – 22h00 hàng ngày). Đặc biệt, khi sử dụng điều hòa, khách hàng cần lưu ý để ở chế độ tối ưu, chỉ nên đặt ở mức 26 độ C trở lên nhằm hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao đột biến. Mặt khác, PC Lạng Sơn khuyến cáo khách hàng nên sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; Khuyến khích khách hàng lựa chọn và áp dụng triển khai điện mặt trời áp mái để vừa tiết kiệm điện vừa bảo vệ môi trường.

 

Đại diện lãnh đạo PC Lạng Sơn cho biết: Để đảm bảo chống quá tải lưới điện cục bộ trong mùa nắng nóng 2025 này, Đơn vị đã dành ra những nguồn lực không nhỏ để đầu tư, cải tạo, sửa chữa lớn các hạng mục công trình điện và triển khai xong trước ngày 30/4/2025. Thời gian tới, diễn biến thời tiết nắng nóng gay gắt có xu hướng tăng dần lên, vì vậy, PC Lạng Sơn khuyến cáo các cơ quan, công sở, doanh nghiệp và người dân cần tiếp tục sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả theo tinh thần Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 – 2025 và các năm tiếp theo.

 

 

Thực hiện tốt công tác quản lý vận hành lưới điện, nâng cao chất lượng cung cấp điện phục vụ khách hàng

 

Chuẩn bị bước vào cao điểm mùa nắng nóng nên nhu cầu sử dụng điện trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cao, do đó, cùng với sự nỗ lực không ngừng của PC Lạng Sơn trong việc nâng cao khả năng vận hành lưới điện, thiết nghĩ việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả của khách hàng sẽ là một trong những giải pháp quan trọng, giúp ngành Điện “Xứ Lạng” chống quá tải, giảm bớt “sức nóng” cho hệ thống lưới điện. Từ đó, góp phần giúp Công ty thực hiện tốt công tác quản lý và vận hành lưới điện an toàn, nâng cao chất lượng cung cấp điện năng phục vụ khách hàng.

 

Tâm Phúc – PC Lạng Sơn


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang