Thứ Bẩy, 23/11/2024 01:03:22 GMT+7
Lượt xem: 7989

Tin đăng lúc 21-12-2017

Xuất khẩu chanh leo vào EU, dồn dập nông sản Việt “xuất ngoại”

Hôm nay (ngày 19/12), Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh Sơn La đã chính thức công bố lô 3 tấn chanh leo đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Pháp và Thuỵ Sỹ.
Xuất khẩu chanh leo vào EU, dồn dập nông sản Việt “xuất ngoại”
Ba tấn chanh leo Việt sẽ được xuất khẩu sang Pháp và Thuỵ Sỹ.

Theo đó, chanh leo đủ tiêu chuẩn xuất khẩu phải có trọng lượng từ 12-15 quả/kg, được trồng, chăm sóc và thu hoạch theo tiêu chuẩn khắt khe của Global G.A.P. Hiện nay, với giá bán bình quân 15 nghìn đồng/1kg, trừ chi phí, với mỗi hec-ta chanh leo, bà con nông dân có thể thu lãi khoảng 150 triệu/năm.

 

Việc xuất khẩu thành công 3 tấn chanh leo đầu tiên sang thị trường Pháp và Thụy Sỹ được coi là giấy thông hành để đưa quả chanh leo chinh phục những thị trường khó tính nhất, phát huy lợi thế về điều kiện sản xuất, khí hậu, thổ nhưỡng góp phần đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh Sơn La, nhằm tăng nhanh sản lượng sản phẩm có chất lượng và không ngừng gia tăng giá trị sản phẩm.

 

Niềm vui không chỉ với chanh leo, ngày 26/12 tới đây, Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh Tiền Giang và doanh nghiệp sẽ làm lễ xuất khẩu lô hàng vú sữa đầu tiên sang Mỹ, sau nhiều năm chờ đợi. Đặc biệt, sau tuần lễ Cấp cao APEC tổ chức tại Đà Nẵng vừa qua, xoài Việt cũng đã có được “giấy thông hành” vào thị trường Mỹ. Nếu Việt Nam kịp cung cấp mã số vùng trồng và xử lý kiểm dịch thực vật theo yêu cầu thì có thể sẽ xuất khẩu được xoài tươi vào Mỹ trong năm nay.

 

Hiện tại, một số doanh nghiệp đang xúc tiến xuất khẩu thêm bưởi da xanh. Có thể nói đây là một năm thành công của nông sản Việt nam. Thành công này gắn với thắng lợi và bứt phá mạnh mẽ của xuất khẩu ngành hàng rau quả khi vượt mốc kim ngạch 3 tỉ USD trong năm nay. 

 

Theo đó, nối tiếp đà tăng trưởng của những năm gần đây, 11 tháng đầu năm 2017, xuất khẩu rau quả của Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn với tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu đứng đầu trong tất cả các mặt hàng nông sản xuất khẩu, đạt 3,16 tỷ USD, tăng 43,2% so với cùng kỳ năm 2016.

 

Trong đó, Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Hàn Quốc là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của hàng rau quả Việt Nam với thị phần lần lượt là 75,6%, 3,6%, 2,9% và 2,6%. Các thị trường có giá trị xuất khẩu hàng rau quả tăng mạnh là Nhật Bản (67,6%), Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (56,9%), và Trung Quốc (52,7%)...

 

Đến cuối năm 2017, đã có khoảng 40 loại rau quả Việt Nam được xuất khẩu sang 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bên cạnh những thị trường truyền thống, trái cây Việt đã từng bước “lấn sân” được những thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản, Canada, Australia, New Zealand...

 

Nói như ông Đinh Cao Khuê – Giám đốc Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao cho rằng, Việt Nam hiện đang có rất nhiều cơ hội để phát triển mở rộng hơn nữa cả về thị trường tiêu thụ và chủng loại trái cây xuất khẩu. Thậm chí, có thể xuất khẩu được với lượng gấp 5 – 10 lần như hiện nay trong thời gian rất gần.

 

Thế nhưng, tính tới thời điểm hiện tại, số vùng nguyên liệu rau quả cả nước có thể đáp ứng được cho công nghiệp chế biến tập trung không nhiều. Miền Bắc thì chỉ có vài vùng như dứa Đồng Dao, Lào Cai. Tổng diện tích cả 2 vùng khoảng 5.000ha, sản lượng 70.000 tấn/năm, thì trong đó 50% sản lượng là để tiêu thụ trong nước, số còn lại phục vụ chế biến xuất khẩu. Vùng vải thiều Lục Ngạn, Thanh Hà, sản lượng tương đối nhiều nhưng thời gian thu hoạch và chế biến chỉ khoảng 1,5 tháng.

 

“Các vùng cây trái đặc sản khác cũng chỉ đủ phục vụ nhu cầu ăn tươi trong nước. Các loại rau, đậu mà thị trường Nhật Bản đang có nhu cầu lớn thì miền Bắc hầu như chỉ sản xuất được vào vụ đông xuân. Do đó, nhiều khi có sẵn khách hàng nhưng lại không có sản phẩm”, ông Khuê chia sẻ.

 

Ngay cả với mặt hàng chanh leo, loại nông sản đang nổi lên là một đối tượng cây trồng có tiềm năng rất lớn tại Việt Nam, nhất là tại các tỉnh miền núi.

 

Trong khi theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản (Bộ NN&PTNT), chanh leo đang là loại trái cây được rất nhiều thị trường quan tâm và liên tục tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây bởi giàu chất chống ô xy hóa, giàu vitamin và chất xơ, có tác dụng tốt cho sức khỏe. Chanh leo ở dạng tươi cũng như sản phẩm chế biến đều rất được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng. Hằng năm, thế giới sản xuất khoảng 1,4 triệu tấn chanh leo tươi, trong đó chủ yếu là các nước lớn Brazil, Indonesia, Ấn Độ, Colombia.

 

Ở Việt Nam, chanh leo được trồng thương mại ở Lâm Đồng, Đăk Nông, Đăk Lăk, Tây Nguyên, Nghệ An, Hòa Bình và Sơn La.

 

Cùng với đó, trên thị trường thế giới hiện nay, chanh leo là một trong bốn loại trái cây có nhu cầu cao nhất. Nhu cầu đối với chanh leo tươi là hàng trăm nghìn tấn quả/năm, với nước ép chanh leo cô đặc khoảng trên 30.000 tấn/năm. Do đó, tiềm năng xuất khẩu chanh leo của Việt Nam là rất lớn. Bên cạnh đó, nhu cầu chanh leo phục vụ tiêu dùng trong nước cũng là thị trường rất rộng. 

 

Tuy nhiên, điều đáng nói là không thể vội mừng rỡ và hài lòng. Bởi theo ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục BVTV cảnh báo: "Chanh leo là đối tượng rất dễ bị nhiễm các bệnh về virus, khi đã bị nhiễm thì mức độ lây lan và tàn phá rất nặng nề. Nguy hiểm nhất là nhóm virus làm bần vỏ quả, khiến vỏ quả cứng như gỗ, ruột bị khô, không còn nước, khi đã dính bệnh thì gần như thiệt hại 100%. Hiện nay virus này đã phân bố ở một số nơi, trong đó có Đài Loan".

 

Ngoài ra, Việt Nam cũng đã phát hiện 4 loại virus gây hại trên chanh leo như gây hại lá, thân, quả. Vì vậy, dù đây là các loại virus không thuộc đối tượng bắt buộc kiểm dịch quốc tế, tuy nhiên với sự nguy hiểm của nó, Cục BVTV đang rất thận trọng và kiểm tra nghiêm ngặt đối với giống chanh leo nhập khẩu, đặc biệt là nguồn giống từ Đài Loan... 

 

Nguồn Enternews


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang