Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 01/2018, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả đạt 383,7 triệu USD, tăng 18,3% so với tháng trước, tăng 63,6% so với tháng 01/2017.
Trong tháng 01/2018 xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang các thị trường chính đều tăng mạnh. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 296,3 triệu USD, tăng 21,1% so với tháng trước, tăng 68,6% so với cùng kỳ năm 2017, chiếm tới 77,2% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng rau hoa quả của Việt Nam.
Với nhu cầu tăng tiêu thụ trái cây nhiệt đới dịp tết Nguyên Đán, vì vậy Trung Quốc đã tăng mạnh nhập khẩu mặt hàng này của Việt Nam trong tháng 1/2018. Theo dự báo của FAO, nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ bình quân đầu người của Trung Quốc đối với rau quả có xu hướng tăng trong giai đoạn 2017-2020. Đây là cơ hội lớn để doanh nghiệp xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đẩy mạnh kim ngạch sang thị trường này trong thời gian tới.
Ngoài thị trường Trung Quốc, Việt Nam còn xuất khẩu hàng rau quả tới một số thị trường khác trong tháng 01/2018 như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Ma-lai-xia-a...Trong đó, đáng chú ý kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Nhật Bản đạt 10,6 triệu USD, tăng nhẹ so với tháng trước, tăng 77,5% so với cùng kỳ năm 2017. Tốc độ tăng trưởng hàng rau quả sang Nhật Bản cao, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu vẫn còn thấp so với nhu cầu tiêu thụ tại Nhật Bản.
Để đẩy mạnh xuất khẩu sang hàng rau quả sang Nhật Bản, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ Nhật như yêu cầu về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm, hay trong quy trình sản xuất doanh nghiệp phải có vùng nguyên liệu được Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số vùng trồng và được sản xuất theo quy trình đảm bảo an toàn thực phẩm. Đáp ứng được những yêu cầu từ phía Nhật Bản, thì hàng rau quả của Việt Nam không chỉ xuất khẩu sang Nhật Bản mà còn sang nhiều quốc gia khó tính khác.
Nguồn Enternews