Thứ Tư, 16/04/2025 00:53:55 GMT+7
Lượt xem: 207

Tin đăng lúc 14-04-2025

"Ánh sáng" tương lai đến từ những nỗ lực không ngừng của ngành Điện Cao Bằng

Sáng ngày 10/4/2025, Công ty Điện lực Cao Bằng (PC Cao Bằng) đã tổ chức Hội nghị khách hàng năm 2025, nhằm tổng kết công tác cung ứng điện năm 2024 và đưa ra những phương hướng, giải pháp đảm bảo cung cấp điện ổn định trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
"Ánh sáng" tương lai đến từ những nỗ lực không ngừng của ngành Điện Cao Bằng
Lãnh đạo Sở Công Thương, Tổng công ty Điện lực miền Bắc và PC Cao Bằng tặng giấy khen của Tổng công ty cho các khách hàng tiêu biểu trong công tác phối hợp thực hiện đảm bảo cung ứng điện năm 2024

Tham dự và chỉ đạo Hội nghị, có ông Hà Văn Nam - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng; Đại diện lãnh đạo các Sở, Ban ngành; Lãnh đạo các tổ chức chính trị, xã hội của tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố. Về phía ngành Điện có đại diện lãnh đạo các Ban chuyên môn của Tổng công ty Điện lực miền Bắc; Ông Vũ Xuân Linh – Giám đốc Công ty PC Cao Bằng, cùng các lãnh đạo, các phòng, đơn vị. Đặc biệt, Hội nghị còn có sự hiện diện của 35 khách hàng sử dụng điện tiêu biểu - những đối tác đã đồng hành phối hợp chặt chẽ cùng PC Cao Bằng trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong suốt những năm qua. Điều này đã góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành Điện và của tỉnh nhà.

 

Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Hoài Đức – Phó Giám đốc PC Cao Bằng đã nêu bật những kết quả đạt được trong công tác cung ứng điện năm 2024. Cụ thể, hiện nay PC Cao Bằng đang quản lý, vận hành 04 TBA 110kV với tổng công suất đặt là 194 MVA, 11 đường dây 110kV với tổng chiều dài 159,06 km, 27 lộ đường dây trung áp với tổng chiều dài trên 2.949 km; 4.260 km đường dây hạ thế và 1.947 trạm biến áp phân phối, đảm bảo cung ứng điện phục vụ cho trên 150.000 khách hàng. Sản lượng điện thương phẩm năm 2024 đạt 610,76 triệu kWh, đạt 104,58 % so với kế hoạch năm, bằng 103,59% so với cùng kỳ năm 2023; Tỷ lệ tổn thất điện năng thực hiện 2,84%, thấp hơn 0,26% so với kế hoạch giao; Chỉ số tiếp cận điện năng thực hiện 3,23 ngày, thấp hơn kế hoạch giao 1,77 ngày, thấp hơn quy định 3,77 ngày; Sản lượng điện tiết kiệm đạt 12,63 triệu kWh; Cấp điện mới cho 1.123 hộ, 12 thôn trên địa bàn tỉnh. Nhờ vậy đã có gần 124 nghìn hộ gia đình có điện lưới quốc gia sử dụng, đạt 95,33%.

 

Để đảm bảo nguồn điện được cung ứng an toàn, không gián đoạn, PC Cao Bằng đã nỗ lực kiểm tra, giám sát và vận hành hệ thống lưới điện, đồng thời linh hoạt ứng phó với mọi tình huống, có phương án giảm thiểu những rủi ro, thiệt hại về tài sản, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị; Tổ chức triển khai kế hoạch, phương án đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất trên địa bàn, nhất là trong mùa nắng nóng cũng như mùa mưa bão, nắm chắc diễn biến thời tiết để chủ động ứng phó; Nâng cao chất lượng các phiên kiểm tra định kỳ nhằm kịp thời phát hiện các khiếm khuyết và tổ chức khắc phục để đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, tin cậy phục vụ công tác an sinh xã hội, kinh tế - chính trị.

 

Bên cạnh đó, PC Cao Bằng còn tăng cường áp dụng nhiều giải pháp công nghệ mới trong quản lý vận hành như: Thực hiện việc sửa chữa, vệ sinh hotline cách điện đang mang điện bằng nước áp lực cao; Sử dụng camera ảnh nhiệt, thiết bị đo phóng điện cục bộ trong công tác kiểm tra phát hiện và xử lý sự cố; Ứng dụng công nghệ Flycam trong quản lý đường dây; Các đội sửa chữa đều được trang bị đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng, sẵn sàng xử lý nhanh các sự cố; Chế độ trực 24/7 cũng được duy trì để kịp thời tiếp nhận và xử lý các phản ánh của khách hàng. Không chỉ vậy, hằng năm, với các dự án đầu tư xây dựng phát triển lưới điện, Công ty còn phối hợp tốt với các Ban quản lý dự án tỉnh và các Ban quản lý dự án các huyện kịp thời hỗ trợ về kỹ thuật nghiệm thu đóng điện, đưa các công trình điện nông thôn vào sử dụng cấp điện kịp thời cho các hộ sử dụng điện mới trong phạm vi dự án; Đẩy mạnh tăng cường công tác tuyên truyền, vận động khách hàng là các hộ gia đình, các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; Vận động khách hàng là doanh nghiệp sản xuất bố trí thời gian sử dụng điện hợp lý, chú ý dịch chuyển thời gian sản xuất sang giờ thấp điểm, hạn chế tối đa việc sử dụng các thiết bị tiêu thụ công suất điện lớn trong giờ cao điểm, góp phần cùng ngành Điện chống quá tải, giảm bớt “sức nóng” cho hệ thống lưới điện. Từ đó giúp ngành Điện tránh được tình trạng quá tải lưới điện, bảo đảm yêu cầu cấp điện ổn định trên địa bàn tỉnh.

 

 

Ông Nguyễn Thanh Hải – Giám đốc Công ty Cổ phần hợp kim sắt Sông Giang

 

Tại Hội nghị, các khách hàng sử dụng điện đã có dịp chia sẻ những kinh nghiệm trong việc đồng hành, phối hợp tốt với PC Cao Bằng để thực hiện công tác cung ứng điện hiệu quả. Khách hàng cũng bày tỏ sự hài lòng với dịch vụ chăm sóc khách hàng của PC Cao Bằng, đồng thời chia sẻ những ý tưởng giúp Công ty nâng cao hiệu quả công tác cung ứng điện năm 2025. Đặc biệt ông Nguyễn Thanh Hải – Giám đốc Công ty Cổ phần hợp kim sắt Sông Giang đã trình bày những biện pháp tiết kiệm điện, cũng như chia sẻ các biện pháp bảo trì, bảo dưỡng hệ thống điện của mình đúng cách để giảm thiểu sự cố, cũng như cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành Điện; Duy trì sử dụng điện có trách nhiệm, tham gia các chương trình hỗ trợ điều tiết phụ tải, góp phần cùng ngành Điện đảm bảo hệ thống lưới điện vận hành an toàn, ổn định.

 

Phát biểu tại Hội nghị, ông Hà Văn Nam - Phó Giám đốc Sở Công Thương Cao Bằng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của PC Cao Bằng trong công tác cung cấp điện. Ông cho biết, PC Cao Bằng sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ các cấp chính quyền trong việc phát triển cơ sở hạ tầng điện. Sở Công Thương cùng PC Cao Bằng sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để nâng cao chất lượng dịch vụ cấp điện, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, đồng thời đề nghị PC Cao Bằng và khách hàng sử dụng điện thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động giải pháp bảo đảm cung ứng đủ điện phục vụ sản xuất kinh doanh, cũng như đời sống nhân dân trong thời gian cao điểm năm 2025 và giai đoạn 2026-2030; Tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2024 - 2025 và các năm tiếp theo; Tổ chức, giám sát việc thực hiện tiết kiệm điện của khách hàng sử dụng điện tại địa phương, góp phần nâng cao chất lượng vận hành hệ thống điện quốc gia trên địa bàn tỉnh.

 

 

Ông Hà Văn Nam - Phó Giám đốc Sở Công Thương Cao Bằng phát biểu tại Hội nghị

 

Đặc biệt năm 2025 là năm quan trọng đảm bảo cung cấp điện trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp. Do vậy, cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cải tạo và phát triển lưới điện theo quy hoạch và kế hoạch được duyệt để đáp ứng tốt cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; Thực hiện đầu tư các công trình để giải tỏa tốt công suất cho các nguồn điện, giảm tải cho các đường dây, máy biến áp đang vận hành đầy tải nhằm tránh tình trạng xảy ra quá tải cục bộ hệ thống điện phân phối trên địa bàn; Đảm bảo cấp điện ổn định cho các dự án kinh tế trọng điểm, các nhà máy sản xuất công nghiệp, giảm tổn thất và nâng cao độ tin cậy cấp điện cho lưới điện trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Đồng thời, tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ hơn nữa khoa học công nghệ mà nhất là ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành doanh nghiệp; Đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành Điện, nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống thông tin, dữ liệu, tự động hóa, điều khiển phục vụ công tác điều độ, vận hành hệ thống điện.

 

Tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Công Thương – Ông Hà Văn Nam kêu gọi Quý khách hàng cùng chung tay thực hiện các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả; Có giải pháp chuyển dịch sử dụng điện sang giờ thấp điểm. Bởi đây không chỉ là trách nhiệm của ngành Điện mà còn là nghĩa vụ chung của toàn xã hội. Việc tiết kiệm điện sẽ giúp giảm áp lực lên hệ thống điện quốc gia, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

 

Tại Hội nghị, ông Lê Vũ – Phó Trưởng ban Kỹ thuật Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã có những chia sẻ quan trọng về chiến lược phát triển hạ tầng điện lực tại các tỉnh miền núi, trong đó có Cao Bằng. Ông Vũ nhấn mạnh, Tổng công ty sẽ hỗ trợ PC Cao Bằng trong việc đầu tư, nâng cấp, sửa chữa lưới điện, cũng như triển khai các giải pháp kỹ thuật giúp cải thiện độ tin cậy cung cấp điện. Ông Vũ bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành và chia sẻ từ phía khách hàng cũng như sự phối hợp tích cực, hiệu quả từ các cấp chính quyền địa phương. Tinh thần hợp tác chặt chẽ giữa ngành Điện và khách hàng chính là nền tảng vững chắc để đảm bảo ổn định sản xuất – kinh doanh, duy trì an toàn cho hệ thống điện, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

 

 

 

Một phần quan trọng trong Hội nghị là việc giới thiệu các dịch vụ điện PC Cao Bằng cung cấp. Theo đó, Công ty đã thông tin chi tiết về các dịch vụ điện trực tuyến và 13 loại hình dịch vụ điện lực có chất lượng cao đối với các dự án, công trình điện thuộc tài sản khách hàng quản lý, gồm: Tư vấn giám sát công trình điện đến 35kV và 110kV, đồng thời giám sát an toàn treo cáp viễn thông trên cột Điện lực; Khảo sát, tư vấn thiết kế công trình điện đến 110kV, cũng như lập phương án thi công, biện pháp an toàn đấu nối; Lắp đặt, sửa chữa dây sau công tơ; Quản lý vận hành đường dây, trạm biến áp đến 110kV; Xây lắp công trình điện thuộc tài sản khách hàng đến 35kV; Sửa chữa công trình điện thuộc tài sản khách hàng đến 35kV và 110kV; Nghiệm thu công trình điện đến 110kV; Làm đầu cáp, hộp nối cáp; Hotline; Thử nghiệm/kiểm định/thí nghiệm công trình điện đến 110kV; Đào tạo quản lý vận hành công trình điện; Dịch vụ quản lý cáp viễn thông treo trên cột điện và nhiều loại hình dịch vụ Điện lực khác. Đây là một trong những nỗ lực của Công ty nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và giảm thiểu các thủ tục hành chính. Ngoài ra, PC Cao Bằng vận động khách hàng tích cực tham gia phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu. Bởi đây là một hướng đi bền vững, giúp người dân và doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng chi phí điện năng, đồng thời đóng góp vào việc bảo vệ môi trường và phát triển nguồn năng lượng tái tạo.

 

 

 

Nhằm ghi nhận và tri ân sự đồng hành, hỗ trợ đầy trách nhiệm của các khách hàng trong việc sử dụng điện hiệu quả, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng và ổn định hệ thống điện, PC Cao Bằng và Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã trao quà tri ân cho 30 khách hàng sử dụng điện lớn và khen thưởng 10 khách hàng tiêu biểu trong công tác phối hợp đảm bảo cung ứng điện năm 2024. 

 

Mai Ngọc Dũng - Hoàng Yến

 


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang