Thời gian gần đây, tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 và Hệ thống tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) đã tiếp nhận hàng nhiều cuộc gọi, đơn thư phản ánh về việc bị một số đối tượng mạo danh là nhân viên của các nhà mạng Vinaphone, Mobifone gọi điện, nhắn tin hướng dẫn cú pháp để thực hiện nâng cấp sim 3G thành sim 4G nhằm lừa đảo.
Theo đó, các đối tượng này nhắn tin hướng dẫn cú pháp để thực hiện nâng cấp sim 3G thành sim 4G nhằm lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát sim điện thoại, đánh cắp các thông tin thẻ tín dụng, lấy mã OTP và thanh toán hàng chục triệu đồng cho các đơn hàng online bằng thẻ tín dụng của người tiêu dùng.
Theo thống kê của Cục CT&BVNTD, chiêu thức lừa đảo này hiện đang xảy ra tràn lan ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Điển hình như trường hợp chị P.T.P.T tại TP. Hồ Chí Minh. Chị này đã từng bị chiếm đoạt hơn 30 triệu đồng từ chiêu thức lừa đảo nêu trên.
Theo phản ánh của chị T, vào chiều ngày 20/2/2021, chị đã nhận được một cuộc gọi từ số điện thoại 024.66704573, tự xưng là nhân viên Mobifone hỗ trợ nâng cấp từ 3G lên 4G cho sim điện thoại của chị. Được giới thiệu là đổi sim miễn phí và giải thích rằng do dịch bệnh Covid-19 nên không thể gặp trực tiếp trao sim cho khách hàng, không nghi ngờ gì nên chị T đã thực hiện nhắn tin theo cú pháp mà đối tượng lừa đảo hướng dẫn qua tin nhắn.
Tuy nhiên, sau khi thực hiện các thao tác trên để đổi sim 4G, chị T nhận thấy sim điện thoại chị đang dùng bị mất tín hiệu và vô hiệu hóa, không thể sử dụng được nữa. Cùng lúc đó, chị T nhận được thông báo gửi đến hộp thư điện tử Gmail của chị về việc thay đổi mật khẩu thành công đối với ứng dụng một công ty cho vay tiêu dùng.
Nhận thấy bất thường, chị T lập tức đến cửa hàng Mobifone ở quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh để khóa và khôi phục sim. Sau khi sim được khôi phục, chị T truy cập ngay ứng dụng cho vay tiêu dùng để kiểm tra, thì hạn mức sử dụng thẻ tín dụng trên ứng dụng này chỉ còn 70.000 đồng. Gọi điện lên tổng đài chăm sóc khách hàng của công ty cho vay tiêu dùng trên, chị T được thông báo đã phát sinh các giao dịch qua thẻ tín dụng với tổng số tiền 31.190.000 đồng chỉ trong vòng 30 phút kể từ khi sim điện thoại cũ của chị bị vô hiệu hóa.
Cũng ở TP. Hồ Chí Minh, chị N.T.H.M bị lừa đảo, chiếm đoạt số tiền gần 50 triệu đồng. Cụ thể: Ngày 18/1/2021, chị M được một người gọi điện, tự xưng là nhân viên của Vinaphone và thông báo chị đang dùng gói 3G, nên chuyển sang 4G. Thấy tiện, chị M đồng ý. Ngay sau đó, người này hướng dẫn chị nhập dãy ký tự *938*…# trên điện thoại của chị và dặn tắt máy, 30 phút sau khởi động lại. Sau khi khởi động lại máy, chị M nhận thấy sim của chị bị vô hiệu hóa, không có sóng.
Hai ngày sau mới khôi phục sim, chị M nhận được tin nhắn từ phía công ty cho vay tiêu dùng thông báo dư nợ 49.231.000 đồng. Mặc dù trước đó chưa từng kích hoạt tài khoản tín dụng của công ty này, nhưng trùng với thời điểm sim của chị bị vô hiệu hóa thì thẻ tín dụng vay tiêu dùng của chị M đã được kích hoạt, lấy mã OTP gửi đến số điện thoại mà kẻ gian đã lấy cắp của chị để sử dụng thanh toán cho các giao dịch phát sinh tại FPT Shop Quận 10, TP. Hồ Chí Minh...
Lợi dụng chính sách hỗ trợ đổi sim 4G của các nhà mạng và đưa ra những lý lẽ đầy thuyết phục như thực hiện đổi sim theo cú pháp, không giao sim trực tiếp nhằm hạn chế tiếp xúc, tránh lây lan của dịch bệnh Covid-19; đổi sim ngay để được miễn phí và nhận được các ưu đãi, khuyến mãi; nếu không nâng cấp lên 4G sẽ không thể tiếp tục sử dụng dịch vụ… các đối tượng lừa đảo đã dễ dàng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.
Để bảo vệ chính mình, Cục CT&BVNTD khuyến nghị người tiêu dùng cần phải kiểm tra thông tin, không truy cập các đường dẫn lạ khi nhận được tin nhắn hay thư điện tử có chứa đường dẫn lạ. Vì người lừa đảo thường tạo ra các website có tên miền gần giống với tên website của các doanh nghiệp có thương hiệu, uy tín nhằm cố ý gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.
Song song đó, cần tăng cường bảo mật cho sim điện thoại nếu thường xuyên sử dụng cho các hoạt động xác thực các giao dịch tài chính, tín dụng trực tuyến, ví điện tử… nhằm giảm thiểu rủi ro bị rút tiền từ các tài khoản ngân hàng, tín dụng, ví điện tử… trong trường hợp sim, quyền kiểm soát sim hoặc điện thoại bị mất.
Đồng thời, sử dụng các ứng dụng xác thực, khóa thẻ sim ngay khi phát hiện sim điện thoại bị vô hiệu hóa, bị chiếm đoạt tiền qua các giao dịch trực tuyến, thanh toán bằng thẻ tín dụng.
Theo Congthuong