Theo đó, sáng ngày 5/2, Bộ Công Thương đã tổ chức đoàn đi kiểm tra đột xuất một số siêu thị khu vực Hà Nội như: Big C, Saigon Coop, Vinmart trước trước mối lo dịch viêm phối cấp do virus Corona (nCoV) diễn biến phức tạp. Theo ghi nhận, lượng hàng hóa thiết yếu, nhu phẩm, lương thực, thực phẩm vẫn đảm bảo đủ nguồn cung cho người dân, sức mua cũng tăng hơn, nhưng không có hiện tượng đổ xô đi mua hàng về tích trữ. Tại đây, các siêu thị đều cam kết đủ hàng để cung cấp.
Để đảm bảo lưu thông hàng hoá cũng như bảo vệ người tiêu dùng, Vụ Thị trường trong nước đã lập đường dây nóng với số điện thoại 091.579.7512, bà Nguyễn Thị Hồng Nhung sẽ là đầu mối tiếp nhận thông tin. Phóng viên, báo chí, người dân...nếu phát hiện chỗ nào có hiện tượng thiếu, găm hàng, đầu cơ, thổi giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm (trừ khẩu trang và trang thiết bị y tế) thì liên hệ để Vụ Thị trường trong nước để có hướng xử lý kịp thời.
Trước đó, ngày 4/2, Vụ Thị trường trong nước đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu các hệ thống phân phối tăng cường xây dựng Kế hoạch bảo đảm nguồn hàng thiết yếu, như thực phẩm, nguồn hàng chống dịch khác trong hệ thống của mình; đẩy mạnh kết nối tìm nguồn hàng cần trong mùa dịch; tham gia một cách tích cực và chủ động tiêu thụ những mặt hàng nông sản đang ứ đọng như thanh long, dưa hấu và 1 số mặt hàng khác.
Và trong ngày 5/2, Vụ cũng có văn bản đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố vào cuộc trong việc kiểm tra việc thực hiện văn bản này và có báo cáo nhanh, hàng ngày về Bộ Công Thương. Trong đó có báo cáo nhanh 13 nhóm hàng thiết yếu phục vụ cho người dân, 3 nhóm hàng phục vụ công tác phòng dịch.
Để bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong bối cảnh dịch bệnh nCoV diễn biến phức tạp, Bộ Công Thương đề nghị các doanh nghiệp phân phối đẩy mạnh đàm phán với các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng các mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch bệnh, đáp ứng nhu cầu của người dân với giá hợp lý. Hiện, các hệ thống phân phối lớn cũng cam kết không những đủ hàng mà còn giữ mặt hàng bình ổn. Cùng với việc phân phối tập trung, một số siêu thị sẽ đẩy mạnh bán hàng thông qua phương thức thương mại điện tử, “ship” đến tận nhà để hạn chế người dân đến chỗ đông người.
Theo Báo Công Thương