Bước 1, đảm bảo nắm được các luật và qui định nhập khẩu. Chính phủ Úc có một số luật các doanh nghiệp phải tuân thủ khi nhập khẩu hàng hoá vào Úc.
Bước 2, kiểm tra hàng hoá có cần phải xin giấy phép nhập khẩu. Thông thường, doanh nghiệp và cá nhân nhập khẩu hàng hoá vào Úc không cần giấy phép nhập khẩu. Tuy nhiên, đối với một số mặt hàng nhất định, bạn cần xin giấy phép. Thương vụ Việt Nam tại Úc khuyến cáo một số loại hàng hoá bị cấm hoặc hạn chế nhập khẩu, nhưng chủ yếu là các mặt hàng như hoá chất nguy hiểm, dược phẩm, ma tuý, một số loại thực phẩm nhất định, vũ khí, thuốc lá, và một số loại vật liệu sinh học.
Đồng thời, khi nhập khẩu hàng hoá, DN cũng cần hiểu các qui tắc xuất xứ để tận dụng các ưu đãi nếu có.
Bước 3, kiểm tra xem hàng hoá có phải kiểm dịch, nếu nhập khẩu thực vật, động vật, khoáng sản và các sản phẩm dùng cho con người thì phải kiểm dịch và xử lý côn trùng hoặc các yếu tố sinh học khác.
Bước 4, kiểm tra các loại phí và thuế phải nộp. Phí xử lý hàng hoá: Thông thường, hải quan sẽ thu phí xử lý hàng hoá thông thường dưới 200 AUD. Thuế hàng hoá và dịch vụ (GST): GST được tính bằng 10% tổng giá trị của hàng hoá, cộng với thuế nhập khẩu, cộng với phí bảo hiểm và vận chuyển đến Úc. Thuế nhập khẩu được tính dựa trên phần trăm giá hàng hoá. Thuế nhập khẩu vào khoảng 0-10% nhưng chủ yếu 5%. Thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho đồ uống có cồn, thuốc lá và xăng dầu.
Bước 5, tận dụng các ưu đãi thuế. Một số loại hàng hoá được ưu đãi thuế (giảm thuế). Bước 6, hiểu các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA). Úc tham gia một số Hiệp định Thương mại Tự do nhằm xoá bỏ các rào cản thương mại quốc tế và giảm chi phí nhập khẩu. Tra cứu các thông tin để tận dụng các ưu đãi từ các Hiệp định này mang lại.
Bước 7, tìm hiểu các chi phí khác (nếu có), chi phí vận chuyển quốc tế và nội địa, Phí xử lý hàng hoá tại cảng, Phí bảo hiểm, Các loại phí khác.
Bước 8, đảm bảo hàng hoá được dán nhãn chính xác là hàng hoá nhập khẩu phải dán nhãn phù hợp, gồm ít nhất các thông tin về nước sản xuất và xuất xứ, miêu tả chính xác về hàng hoá, địa chỉ người xuất khẩu và người nhập khẩu. Nhãn phải được viết bằng tiếng Anh, gắn liền với hàng hoá, ở vị trí dễ nhận biết và dễ đọc. Một số mặt hàng cần phải tuân thủ các qui định về dán nhãn cụ thể này.
Nguồn Thời báo Kinh doanh