Thứ Bẩy, 23/11/2024 21:53:27 GMT+7
Lượt xem: 1173

Tin đăng lúc 16-02-2021

Cảnh báo tình trạng mạo danh ngân hàng 'tặng quà lì xì' năm mới

Công an thành phố Hà Nội cho biết, lợi dụng dịp Tết Nguyên đán, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo dùng thủ đoạn nhắn tin tặng lì xì đầu năm của ngân hàng, kèm đường dẫn đến các trang web giả mạo gần giống trang web chính thức của các ngân hàng.
Cảnh báo tình trạng mạo danh ngân hàng 'tặng quà lì xì' năm mới
Giao diện các trang web lừa đảo được làm giả tương tự web của ngân hàng

Nhiều người cả tin đã làm theo chỉ dẫn, truy cập vào đường dẫn trong nội dung tin nhắn. Lúc này, hệ thống sẽ tự động hiển thị trang web giả mạo, có giao diện, logo tương tự ngân hàng và yêu cầu điền vào các thông tin như số điện thoại, mật khẩu. Sau khi nhập thông tin, các đối tượng sẽ kiểm soát được tài khoản ngân hàng của người nhập. Bằng phương thức, thủ đoạn trên, nhiều người đã bị chiếm đoạt số tiền rất lớn trong tài khoản.

 

Qua những vụ việc vừa được phát hiện, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cần kiểm tra nội dung tin nhắn nhận được, kể cả các tin nhắn từ thương hiệu ngân hàng, không vội trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn.

 

Người dùng cần chú ý, các trang web chính thức của các tổ chức, doanh nghiệp được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam dưới các tên miền (.vn) hoặc (.com.vn). Các trang web đăng ký tên tương tự nhưng đuôi khác như (.vip), (.top)… đều là giả mạo.

 

Khi nhận các tin nhắn nghi vấn, không rõ ràng, người dân có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng để kiểm tra lại thông tin; phản ánh các tin nhắn giả mạo tới cơ quan chức năng để xử lý kịp thời. Người dân cũng tuyệt đối không cung cấp tài khoản, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào.

 

Trước đó, Ngân hàng Thương mai cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng đã lên tiếng cảnh báo về việc các đối tượng dùng một số thủ đoạn phổ biến đã được ghi nhận như giả mạo website/fanpage ngân hàng và gửi đường link giả mạo để khách hàng nhập thông tin; lừa khách cài đặt phần mềm gián điệp; giả danh nhân viên ngân hàng, tòa án, cảnh sát yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin...

 

Vietcombank không gửi đường link hoặc liên hệ với khách hàng để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dưới mọi hình thức. Các yêu cầu cung cấp thông tin đều là giả mạo.

 

Bên cạnh đó, tội phạm còn sử dụng thủ đoạn lừa khách hàng tự chuyển tiền đến tài khoản của kẻ gian. Do đó, khách hàng cần cảnh giác, xác định chính xác thông tin của người liên hệ. Không thực hiện chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại, đồng thời báo cho cơ quan công an nơi gần nhất nếu thấy dấu hiệu nghi ngờ.

 

Còn Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cũng đưa ra khuyến cáo về chiêu lừa đảo giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện thoại, nhắn tin mời mở thẻ, cấp khoản vay sau đó yêu cầu khách đóng phí bảo hiểm thẻ qua dịch vụ bưu điện và chiếm đoạt tiền trái phép. Thủ đoạn mới khác là tội phạm gọi điện mời khách hàng tham dự hội thảo để lừa mua sản phẩm liên kết với các đối tác. Đại diện VPBank cho biết, ngân hàng này không yêu cầu khách nhận thẻ hay nộp bất kỳ loại thẻ nào tại các bưu cục, cũng như cung cấp thông tin của khách hàng.

 

Theo VietQ


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang