Khởi công dự án điện nông thôn Bắc Kạn
Cho đến thời điểm này, Công ty Điện lực Bắc Kạn đang quản lý, vận hành hơn 3.000 km đường dây tải điện các loại (trong đó có 1.398,17 km trung thế và 1.605,48 km hạ thế); 795 TBA phân phối với tổng dung lượng 106.697,5 kVA và 25 trạm cắt Recloser – 35 kV; hàng trăm bộ tụ bù trung, hạ thế, với tổng dung lượng hơn 17.600 kVAr. Tổng số công tơ trên địa bàn hiện có là 76.053 chiếc, với 66.966 hộ sử dụng điện.
Kết quả hoạt động chủ yếu
Để quản lý lưới điện an toàn, hiệu quả trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài, đặc biệt quý II năm nay, các tỉnh miền núi, trong đó, Bắc Kạn thường xuyên có mưa to, lũ lớn bất thường, gây nhiều thiệt hại về tài sản của nhân dân và ngành Điện là một việc hết sức khó khăn. Bên cạnh đó, Bắc Kạn có địa bàn rộng, địa hình rừng núi hiểm trở, nên việc quản lý, vận hành, kiểm tra xử lý, phát hiện các điểm có nguy cơ xảy ra sự cố cũng hết sức phức tạp, do vậy Ban Giám đốc Công ty đã tập trung chỉ đạo sát sao, kiên quyết, không để xẩy ra tình trạng mất an toàn cho người và tài sản. Lãnh đạo Công ty và các phòng ban, đơn vị đã thực hiện giám sát chặt chẽ và đôn đốc các nhà thầu phải lập các phương án đảm bảo các cam kết về tiến độ thi công, chất lượng các công trình sửa chữa thường xuyên, sửa chữa lớn và đầu tư xây dựng, tránh dây dưa, kéo dài, tăng chi phí phát sinh và lãng phí vật tư nguyên liệu.
Đối với công tác kinh doanh điện năng, trong 6 tháng đầu năm, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã thực hiện được hơn 61,290 triệu kWh điện thương phẩm, chỉ tiêu tổn thất điện năng lũy kế 6 tháng (ở mức 9,42%), vượt 0,92% so với kế hoạch Tổng Công ty giao, doanh thu đạt 95,657 tỷ đồng, với giá bán bình quân ở mức 1.560,74đ/kWh. Để hoàn thành nhiệm vụ trên, Công ty tập trung khâu dịch vụ khách hàng, chú trọng 5 thành phần kinh tế (trong đó tập trung mạnh vào lĩnh vực quản lý tiêu dùng và công nghiệp xây dựng); Thực hiện tốt công tác thông báo tiền điện, thông báo ngừng cấp điện qua tin nhắn SMS tới khách hàng đã đăng ký nhận thông báo qua số điện thoại, tạo thuận lợi cho các nhân dân dễ dàng xem lại thông tin; Đăng tải lịch ngừng cấp điện, giá điện, hay tiện ích tra cứu tiền điện tiêu thụ của khách hàng trên Website Công ty (http://pcbackan.npc.com.vn), tạo thêm kênh tìm kiếm thông tin cho khách hàng sử dụng điện; Nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng giao tiếp với nhân dân, đặc biệt là bà con các dân tộc cho cán bộ, nhân viên. Đồng thời, đẩy mạnh kiểm tra, giám sát những bộ phận theo dõi, quản lý thiết bị đo đếm; cập nhật sổ sách, sản lượng điện; quản lý hồ sơ phát triển khách hàng, áp giá đúng đối tượng, nhất là quản lý công tơ…, khi phát hiện có sai phạm thì tập trung chỉ đạo chấn chỉnh, rút kinh nghiệm và nếu cần thì xử lý kịp thời, nghiêm túc. Trong 6 tháng đầu năm, toàn Công ty đã kiểm tra, phát hiện 225 vụ vi phạm quy định về sử dụng điện và làm sai lệch thiết bị đo đếm, qua đó truy thu được 33.588 kWh, tương đương với số tiền hơn 52,929 triệu đồng.
Trụ sở Công ty Điện lực Bắc Kạn
Để các giải pháp trên được thực hiện đồng bộ và đem lại hiệu quả, Công ty Điện lực Bắc Kạn cũng đặc biệt quan tâm đến đời sống CNCBVC-LĐ, dành một nguồn kinh phí không nhỏ để đầu tư hệ thống công nghệ thông tin, máy tính…, tạo điều kiện cho người lao động, nâng cao trình độ chuyên môn, làm việc thuận lợi và hiệu quả. Đồng thời, ngoài việc đảm bảo tốt các chế độ tiền lương, thu nhập bình quân của người lao động tăng khoảng 19% so với cùng kỳ năm 2013, Công đoàn với Chuyên môn còn phối hợp tổ chức cho CBCNVC-LĐ thực hiện khám sức khỏe định kỳ trong năm, qua đó, phân loại sức khỏe, phát hiện bệnh tật của từng người để sớm điều trị thích hợp.
Một số giải pháp 6 tháng cuối năm
Theo kế hoạch Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao, trong 6 tháng cuối năm 2014, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh Công ty Điện lực Bắc Kạn phải thực hiện đều tăng, trong đó, điện thương phẩm vượt so với kế hoạch giao từ 1÷3%; doanh thu tăng từ 1÷2%; tỷ lệ tổn thất giảm từ 0,1÷0,5%; giá bán bình quân tăng từ 1÷3 đ/kWh.
Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra, thiết thực thúc đẩy kinh tế, xã hội của địa phương phát triển, đặc biệt là thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2010-2015), ưu tiên nguồn lực cho chỉnh trang đô thị, phấn đấu nâng cấp thị xã Bắc Kạn trở thành thành phố vào năm 2015, bên cạnh những giải pháp đã triển khai, Công ty tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, xây dựng hình ảnh Công ty Điện lực Bắc Kạn vì sự phát triển của cộng đồng; Đẩy mạnh các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện trong nhân dân, các trường học, các cơ sở sản xuất; Tổ chức đào tạo, kiểm tra sát hạch nâng cao trình độ nghiệp vụ kinh doanh điện năng, giao tiếp khách hàng; Nâng cao nghiệp vụ quản lý vận hành chương trình CMIS2.0. Đồng thời, chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo về công tác ATVSLĐ, thực hiện “Năm văn hoá an toàn lao động và kỷ luật lao động” với mục tiêu “Nghiêm minh và điển hình”, phấn đấu không để xảy ra sự cố, tai nạn lao động và cháy nổ do chủ quan. Triệt để tuân thủ các quy định trong công tác đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên; tăng cường thẩm tra, thẩm định và phê duyệt thủ tục đầu tư, công tác lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng, công tác quản lý tiến độ, gói thầu, công tác giám sát, theo dõi và quản lý chất lượng thi công với phương châm “Tối ưu hoá chi phí, nâng cao hiệu quả vốn đầu tư”, nhằm đảm bảo thi công các công trình đúng tiến độ, với chất lượng cao nhất. Đặc biệt, Công ty tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án cấp điện cho các thôn bản chưa có điện tỉnh Bắc Kạn, phấn đấu nâng số hộ có điện lưới quốc gia trong toàn tỉnh lên 94%, góp phần tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, ổn định chính trị, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cũng như xóa đói, giảm nghèo cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh.
Như Trang