Năm 2021 với muôn vàn khó khăn, đại dịch bước sang năm thứ hai và vẫn ảnh hưởng lớn đến xuất khẩu của Công ty bởi giá cước tàu tăng, thiếu container rỗng, đóng đường biên... Mặc dù đã cố gắng khai thác các thị trường xuất khẩu khác với thuốc lá định dạng compact, tổng sản lượng xuất khẩu của Công ty chỉ đạt 113,7 triệu bao. Con số này tuy bằng 105,7% năm trước (tăng 6,1 triệu bao), nhưng chỉ đạt 77,9% KH (giảm 32,3 triệu bao). Kim ngạch xuất khẩu đạt 13,52 triệu USD, bằng 99,1% cùng kỳ và chỉ đạt 75,6% KH.
Ảnh hưởng của đại dịch vẫn là lý do chính dẫn tới một số chỉ tiêu được giao không đạt kế hoạch. Ví dụ, chỉ tiêu tiêu thụ nội địa chỉ đạt 42,6 triệu bao, bằng 92,5% KH (giảm 3,4 triệu bao). Nguyên nhân chủ yếu là do sản lượng thuốc lá nội tiêu giảm. Doanh thu của Công ty đạt 660,8 tỷ đồng, bằng 89,8% KH (giảm 74,7 tỷ đồng) và bằng 92,7% cùng kỳ (giảm 52,4 tỷ).
Từ những tháng đầu năm 2021, dịch bệnh đã ảnh hưởng đến các thị trường nội tiêu có sản lượng lớn của Công ty là Quảng Ninh, Hải Phòng… Tới tháng 5, đến lượt thị trường Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam bị ảnh hưởng. Đại dịch khiến nguồn khách du lịch đến Việt Nam suy giảm nghiêm trọng cũng là một yếu tố tác động đến thị trường của Công ty. Ngoài ra, một số thị trường xuất khẩu lớn của Công ty cũng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh như: Indonesia, Malaysia hay Myanmar… Trong khi đó, cạnh tranh trên thị trường thuốc lá nội địa vẫn rất khốc liệt. Cũng phải kể đến những khó khăn khác về cơ sở vật chất kỹ thuật như: Nhà xưởng, kho tàng chưa đáp ứng được quy mô sản xuất. Máy móc thiết bị cần được đầu tư, cải tiến trong khi nguồn vốn của Công ty có hạn.
Những thử thách dù lớn vẫn không ngăn được tinh thần lao động kỷ luật, sáng tạo của CBCNV trong Công ty. Trong điều kiện kinh doanh khó khăn, Công ty đã thực hiện tiết kiệm trên mọi lĩnh vực, nâng cao hiệu quả sử dụng máy móc thiết bị, trong tổ chức sản xuất, khai thác các nguồn hàng gia công, xuất khẩu, tìm cách nâng giá bán các sản phẩm. Đặc biệt là các sản phẩm xuất khẩu đều có lãi, phân bổ chi phí hợp lý. Do đó, lợi nhuận cả năm của Công ty ước đạt trước thuế là 6,3 tỷ đồng, bằng 103,9% KH (tăng 0,2 tỷ đồng) và bằng 101,5% cùng kỳ (tăng 0,1 tỷ đồng). Đây là con số rất đáng khích lệ trong bối cảnh tất cả các ngành nghề đều đang gặp khó khăn lớn trong đại dịch.
Mặc dù khó khăn nhưng mức thu nhập bình quân của người lao động trong Công ty vẫn đạt 8,9 triệu đồng/người/tháng, đảm bảo cơ bản đời sống của CBCNV. Công ty cũng đã tính toán dự trữ vật tư nguyên liệu trong thời gian dịch bùng phát nặng khiến nhiều địa phương phải phong tỏa để đảm bảo không ảnh hưởng đến sản xuất và lịch giao hàng. So với cùng kỳ năm 2020, giá nguyên liệu đã tăng 2,3%, phụ liệu tăng 2,7%. Vì vậy, Công ty đã tìm cách tăng giá bán phù hợp với mức tăng bình quân 1,1%, bên cạnh việc nâng cao năng suất lao động, giảm tiêu hao vật tư để đảm bảo mục tiêu lợi nhuận.
Xác định thị trường nội tiêu đóng vai trò then chốt trong thời điểm khó khăn, dịch bệnh, Công ty đã đầu tư nâng cấp chuỗi sản phẩm mang thương hiệu Lotus; cải tiến lại sản phẩm Bông Sen truyền thống; mở rộng thêm các thị trường mới ở miền Nam, miền Trung. Dù dịch bệnh bùng phát tại các tỉnh phía Nam nhưng nhãn thuốc Trump vẫn giữ được sản lượng. Chuỗi sản phẩm mang thương hiệu Lotus như Lotus slim, Lotus compact… bước đầu đã được thị trường chấp nhận. Các mác thuốc truyền thống như Bông Sen, Blue River dù hướng phát triển còn nhiều khó khăn song đã chặn được đà sụt giảm.
Lĩnh vực xuất khẩu được Công ty hết sức quan tâm vì đây là động lực phát triển chính. Công ty đã tích cực tìm kiếm các khách hàng xuất khẩu sang các vùng mới với các sản phẩm tiêu chuẩn compact. Tận dụng mọi cơ hội để xuất khẩu thuốc super slim. Công ty cũng đã làm việc với các khách hàng hiện có để phát triển thị trường, đồng thời điều chỉnh giá bán phù hợp để hỗ trợ khách hàng khi giá cước vận chuyển tăng cao.
Sang năm 2022, nhiều dự báo cho thấy tình hình kinh tế thế giới vẫn tiếp tục bất ổn do những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Do đó, Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thanh Hoá đã vạch ra những định hướng, giải pháp căn cơ nhất để phát triển sản xuất kinh doanh trong một môi trường được cho là còn nhiều khó khăn. Sang năm 2022, Công ty dự kiến tăng giá sản phẩm từ 4% nên doanh thu phấn đấu đạt 704,3 tỷ đồng, bằng 106,6% cùng kỳ (tăng 43,5 tỷ đồng). Công ty cũng cố gắng đạt lợi nhuận ở mức 6,5 tỷ đồng trước thuế, bằng 103,2% so với cùng kỳ. Như vậy, tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên tổng vốn chủ sở hữu của Công ty bình quân đạt 3,9%, so với năm 2021 là 3,8%.
Để thực hiện được mục tiêu giàu tham vọng đó, ông Nguyễn Duy Phan, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thanh Hóa khẳng định: “Yêu cầu cấp thiết đặt ra là cần mở rộng thị trường miền Nam, miền Trung, Cao nguyên, củng cố thị trường miền Bắc; xây dựng phương án đưa các mác thuốc trung, cao cấp ra thị trường để nâng cao sản lượng thuốc tiêu thụ nội địa, phấn đấu tăng so với năm 2021. Dịch bệnh có thể còn kéo dài và phức tạp, Công ty cũng xác định không chủ quan trong kiểm soát dịch Covid-19, tiếp tục các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của các cơ quan trung ương, địa phương cũng như của Tổng công ty và Công ty Mẹ”. Ngoài ra, Công ty Thuốc lá Thanh Hoá sẽ tiếp tục thực hiện mở rộng hệ thống phân phối, đẩy mạnh tiêu thụ nội tiêu cũng như xuất khẩu các sản phẩm xì gà; bám sát thị trường, khai thác các khách hàng xuất khẩu, đa dạng hoá sản phẩm xuất khẩu như điếu rỗng, thuốc hút tẩu...
Minh Phương