Thứ Sáu, 22/11/2024 16:23:58 GMT+7
Lượt xem: 3879

Tin đăng lúc 24-03-2018

Đà Nẵng: Đề nghị sớm xây cảng Liên Chiểu

Theo kế hoạch năm 2018, cảng Đà Nẵng đặt mục tiêu đạt sản lượng 8,5 triệu tấn hàng qua cảng. Với tốc độ tăng trưởng mạnh và ổn định như hiện tại, chỉ khoảng 5 năm nữa, sản lượng hàng hóa qua cảng Đà Nẵng sẽ vượt công suất cực đại.
Đà Nẵng: Đề nghị sớm xây cảng Liên Chiểu
Công suất hàng qua cảng Đà Nẵng ngày càng tăng đột biến

Có hơn 35 năm làm việc trong ngành hàng hải, ông Nguyễn Hữu Sia - Tổng giám đốc cảng Đà Nẵng - cho rằng, cần sớm xây dựng cảng Liên Chiểu, không phải chỉ để giảm áp lực cho cảng Tiên Sa, mà đó là việc thiết yếu để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.

 

Ông Nguyễn Hữu Sia phân tích: “Vị trí cảng Liên Chiểu nếu xây dựng được sẽ rất thuận lợi trong kết nối giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không”. Theo ông Sia, để phát triển thành công cảng Liên Chiểu, cần xác định cảng Đà Nẵng là trung tâm dịch vụ logistics ở miền Trung và cảng Liên Chiểu là một khâu trong chuỗi cung ứng logistics, không nên tách rời cảng Liên Chiểu ra khỏi dịch vụ logistics.

 

Để sớm triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng cảng Liên Chiểu, theo ông Sia, cần áp dụng thí điểm mô hình chính quyền cảng đối với cảng Liên Chiểu để có sự thống nhất về quản lý nhà nước. Tổng giám đốc cảng Đà Nẵng đề xuất TP. Đà Nẵng nên thuê chuyên gia tư vấn quốc tế về lĩnh vực logistics để tư vấn quy hoạch, thiết kế mang tính dài hạn. Bên cạnh đó, mô hình chính quyền cảng mà Đà Nẵng chọn nên học hỏi từ mô hình thật, tức là một địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội tương tự và đã xây dựng thành công để cử cán bộ qua học tập và nghiên cứu.

 

Theo tính toán, dự kiến tổng kinh phí xây dựng cảng Liên Chiểu lên đến gần 8.000 tỷ đồng. Theo ông Nguyễn Hữu Sia, cần kêu gọi các đối tác có thực hiện dịch vụ tại cảng Đà Nẵng tham gia góp vốn như các hãng tàu, đối tác xuất nhập khẩu. Việc kêu gọi các đối tác này góp vốn khả quan và có hiệu quả hơn so với việc kêu gọi các tổ chức tài chính, bởi có sự gắn kết quyền lợi giữa các đối tác với cảng, điều này cũng đảm bảo cho sự phát triển bền vững của cảng Liên Chiểu. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa - nguyên Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải đồng tình với đề nghị từ phía cảng

 

Đà Nẵng về vấn đề bức thiết phải xây dựng cảng mới. Ông Trương Quang Nghĩa cho rằng, mặc dù cảng Đà Nẵng hiện tại đang phát triển tốt nhưng bắt đầu có dấu hiệu xung đột với quá trình phát triển kinh tế ở Đà Nẵng, bên cạnh đó, kho bãi xung quanh cảng Tiên Sa hạn chế là 1 bất cập chưa có hướng giải quyết.

 

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng nhìn nhận cảng Liên Chiểu có một vị trí rất đặc biệt, ngoài gắn kết đủ các loại hình giao thông, đây còn là cảng nằm trước 3 khu công nghiệp trọng điểm của thành phố, đặc biệt là Khu Công nghệ cao Đà Nẵng. Tuy vậy, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng vẫn khẳng định, cùng với xin lập dự án, Đà Nẵng sẽ xin thí điểm thành lập mô hình chính quyền cảng ngay từ đầu, bởi cảng Liên Chiểu hội đủ các điều kiện để thí điểm.

 

Năm 2017, sản lượng hàng hóa qua cảng Đà Nẵng đạt 8,028 triệu tấn, đón 82 lượt tàu du lịch với gần 148.000 hành khách và thuyền viên.

Nguồn Báo Công Thương

 

 


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang