Theo ghi nhận của Bộ Công Thương, sau gần 1 năm triển khai bán xăng E5 tại 8 tỉnh, thành phố lớn, lượng xăng E5 bán ra thị trường ở mức rất thấp, chỉ ở mức trên dưới 5% sản lượng bán lẻ mặt hàng xăng của các DN. Hiện, cả nước có 7 nhà máy sản xuất ethanol với tổng công suất 535 triệu lít/năm, đủ khả năng cung cấp ethanol để pha chế xăng E5, E10 đến năm 2016.
Khắc phục điểm yếu
Ông Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương), nhận định: “Có 3 điều thuyết phục NTD sử dụng một loại hàng hóa trên thị trường. Thứ nhất, sự tiện ích khi sử dụng. Thứ hai, chất lượng hàng hóa, sản phẩm. Thứ ba, giá cả của hàng hóa. Cả 3 tiêu chí trên của xăng E5 đều chưa đáp ứng được yêu cầu của NTD”.
Hiện tại, hệ thống phân phối xăng E5 chưa đem đến sự tiện ích cho NTD vì số lượng cây xăng E5 còn quá ít. Anh Nguyễn Hoàng Nam Khánh (Ba Đình, Hà Nội), chia sẻ: “Tôi từng sử dụng xăng E5 vì những ưu điểm của nó. Nhưng sau một thời gian sử dụng, tôi gặp rất nhiều bất tiện, có lúc tìm mỏi mắt không thấy cây xăng E5, nhiều lúc về quê, muốn đổ xăng thì không có. Chưa kể thái độ phục vụ chưa tốt của nhân viên bán xăng. Giờ tôi quay lại dùng xăng A92 cho tiện”.
Theo lãnh đạo Vụ Khoa học Công nghệ, chất lượng xăng E5 đã được kiểm nghiệm với những ưu điểm vượt trội xăng A92 cũ, an toàn và có lợi cho NTD. Đặc biệt, dùng xăng E5 là góp phần bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh năng lượng và tạo đầu ra cho nông sản (xăng E5 chế xuất từ chất béo động thực vật, ngũ cốc, chất thải nông nghiệp…). Tuy nhiên, những thông tin về ưu điểm của xăng E5 lại chưa đến được với NTD, vì công tác truyền thông còn hạn chế.
Chị Hoàng Tuyết Mai (Cầu Diễn, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi có biết xăng E5 khi nghe đài, nhưng không rõ những ưu điểm và cũng không biết có an toàn hay không. Ra cây xăng thì không thấy nhân viên bán xăng giới thiệu, cũng thấy ít người đổ nên tôi cứ sử dụng xăng cũ cho yên tâm”.
Giá cả cũng là một “điểm yếu” cạnh tranh của xăng E5. Bà Phạm Thị Thu Giang - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, cho biết: “Với công suất hiện tại, lượng xăng E5 đủ để phục vụ cho NTD. Tuy nhiên, giá cả xăng E5 lại chưa đủ sức thuyết phục NTD chuyển đổi, đặc biệt trong bối cảnh xăng dầu thế giới giảm (giá xăng E5 ở Việt Nam hiện tại chỉ thấp hơn xăng khoáng trên dưới 500 đồng)”.
Gây dựng niềm tin NTD
Thành bại trong quá trình đẩy mạnh sử dụng xăng E5 trong thời gian tới phụ thuộc vào niềm tin của NTD. Chính vì vậy, cần nhanh chóng khắc phục những điểm yếu còn tồn tại. “Bên cạnh việc tính toán trích nộp Quỹ bình ổn xăng dầu để giúp giá xăng E5 có đủ sức cạnh tranh, các DN cần đẩy mạnh tuyên truyền để NTD hiểu đúng về xăng E5, từ đó chủ động lựa chọn sử dụng”, ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương nói.
Các chuyên gia nhận định, để thu hút NTD sử dụng xăng E5, cần bảo đảm những lợi ích sát sườn của NTD. Trước hết là giá cả. “Mức giá xăng E5 phải thấp hơn giá xăng bình thường ít nhất 1.000 đồng mới khuyến khích người dân sử dụng vì liên quan đến lợi ích sát sườn của họ”, ông Trần Viết Ngãi - Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, nhận định.
Tuy nhiên, giá cả có lợi cho NTD nhưng vẫn phải bảo đảm quyền lợi của các DN xăng dầu. Cần có cơ chế hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật cho các DN tổ chức kinh doanh xăng E5, A92. Mức hỗ trợ bảo đảm cho DN bán xăng E5 không bị thua lỗ. Việc được bảo đảm lợi ích giúp các DN đẩy mạnh triển khai bán xăng E5, tạo thuận lợi cho NTD tìm kiếm và sử dụng.
Cần tiếp tục mở rộng bán xăng E5 tại các tỉnh, thành trên cả nước. Đồng thời đẩy mạnh truyền thông, cung cấp thông tin về những lợi ích thiết thực của loại xăng E5. Cần cho NTD thấy được sử dụng xăng E5 không chỉ bảo đảm lợi ích cho cá nhân mà còn góp phần giảm ô nhiễm môi trường, bảo đảm an ninh năng lượng… Từ đó thay đổi thói quen của NTD trong việc sử dụng xăng.
Nguồn: Thời báo kinh doanh