Theo các chuyên gia, việc chuyển đổi xăng E5 thay thế xăng A92 là chủ trương của Chính phủ, đây là sự khởi đầu cho việc thay thế xăng sinh học thay cho xăng khoáng và phù hợp với thông lệ quốc tế. Việc đưa xăng E5 vào sử dụng thay thế xăng khoáng A92 bước đầu gặp khó khăn về sản xuất, chứa trữ, đấu mối thiết bị, xây dựng hạ tầng mạng lưới kinh doanh, mức thuế ưu đãi, tỷ lệ chiết khấu, lợi nhuận… đối với DN đầu mối, đại lý, cửa hàng bán lẻ là điều khó tránh khỏi. Vì những khó khăn như nêu trên, một số DN kêu khó và muốn quay lại sử dụng xăng A92 để chống lỗ?
Cụ thể, Công ty TNHH MTV Dầu khí Sài Gòn (Saigon Petro) vừa gửi công văn đến các bộ ngành đề nghị thay đổi một số chính sách liên quan đến xăng sinh học E5, trong đó thể hiện nếu như thời gian tới sản lượng xăng E5 vẫn tiêu thụ thấp thì nên cho sử dụng lại xăng A92. Nguyên nhân, do sản lượng tiêu thụ xăng E5 chậm, tỉ lệ hao hụt cao, tồn kho nhiều ngày và ảnh hưởng đến lợi nhuận của DN kinh doanh xăng dầu.
Saigon Petro nêu, những đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn tỉ trọng bán xăng E5 chỉ đạt khoảng 30% và 70% còn lại là xăng A95 trong tổng số xăng tiêu thụ. Trong khi xăng A92 trước đó chiếm hơn 65%. Chưa hết, giá xăng E5 chênh lệch so với giá xăng A95 là 1.600 đồng/lít, không hấp dẫn người kin hdoanh lẫn người tiêu dùng..
Theo đánh giá của Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, từ đầu năm 2018 đến nay (thời điểm xăng E5 thay thế hoàn toàn xăng A92) các DN đầu mối, tổng đại lý, đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu vẫn tích cực cung ứng xăng E5 ra thị trường và nhiều người tiêu dùng đã quen dần với việc sử dụng xăng E5.
Đại diện cửa hàng xăng dầu trên đường Trường Chinh, quận Tân Bình cho biết mãi lực tiêu thụ xăng E5 tuy tăng chậm hơn so với dự kiến nhưng chỉ số tăng vẫn tiếp tục qua từng ngày. Cụ thể, trước thời điểm xăng E5 thay thế xăng A92 ngày 1/1/2018, cửa hàng bán ra bình quân 4.000 lít xăng E5/ngày, đến nay lượng xăng E5 tiêu thụ trên dưới 5.000 lít/ ngày. “Nhiều khánh hàng quen dần với xăng E5, chủ yếu là người đi xe máy số, xe taxi, xe tải, riêng xe tay ga trước đây rất ít nhưng nay đã đồng dần lên ”- một nhân viên bán xăng dầu tại cửa hàng này cho biết.
Ông Châu Thanh Liên, tài xế xe taxi Mai Linh cho hay, từ khi xăng E5 được đưa vào kinh doanh thay thế xăng A92 hầu hết tài xế taxi đều sử dụng xăng E5. Nếu sử dụng một 100 lít xăng E5, tài xế đã tiết kiệm được 160.000 đồng tiền chệch lệch giá so với sử dụng xăng A95, đây là lý do giới nhiều tài xế sử dụng loại nhiên liệu sinh học này.
Đại diện một DN xăng dầu tại quận Tân Phú cho biết, từ đầu năm 2018 đến nay xăng E5 bán ra chiếm khoảng 30% trong tổng sản lượng xăng tiêu thụ của công ty. Lượng xăng E5 tiêu thụ chưa nhiều như dự kiến, do thời gian áp dụng chưa lâu, trong khi khâu truyền thông về xăng E5 của công ty nói riêng và của toàn ngành xăng dầu nói chung là chưa nhiều, dẫn đến không ít người tiêu dùng chưa hiểu hết giá trị về kinh tế lẫn yếu tố môi trường đối với xăng E5.
Đánh giá về chương trình sử dụng xăng E5 thay thế xăng A92, ông Huỳnh Tấn Minh, đại diện một DN kinh doanh xăng dầu ở huyện Hóc Môn cho rằng, DN kinh doanh xăng E5 đang được ưu đãi so với xăng khoáng thông thường, nhưng mức ưu đãi chưa cao, dẫn đến DN kinh doanh không có lãi và chưa đủ hấp lực để kéo người tiêu dùng đến với xăng E5.
Để xăng E5 lan rộng trên thị trường, nhiều DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đề xuất, nhà nước cần có chính sách giảm thuế xăng E5, đưa mức giá bán lẻ xăng E5 thấp hơn xăng A95 khoảng 2.000-2.500 đồng/lít. Mặt khác các DN, ngành kinh doanh xăng dầu tổ chức tốt hơn khâu truyền thông về giá trị của xăng E5 rộng rãi đến người tiêu dùng.
Nguồn Báo Công Thương