Thứ Tư, 18/12/2024 11:46:18 GMT+7
Lượt xem: 1842

Tin đăng lúc 05-12-2024

Đề xuất kéo dài ưu đãi thuế cho ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô tới hết năm 2027

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung điều 9 của Nghị định 26/2023/NĐ-CP về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan. Đồng thời đề xuất tiếp tục gia hạn Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đến 31/12/2027, góp phần nâng cao năng lực sản xuất và tỷ lệ nội địa hóa của ngành công nghiệp ô tô.
Đề xuất kéo dài ưu đãi thuế cho ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô tới hết năm 2027
Ảnh minh họa

Thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT), Chính phủ đã ban hành Nghị định số 57/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020, trong đó đã bổ sung Chương trình ưu đãi thuế CNHT ô tô (đến nay là Điều 9 Nghị định số 26/2023/NĐ-CP ngày 31/5/2023 của Chính phủ). Chương trình ưu đãi thuế CNHT ô tô là chính sách ưu đãi gắn liền đối với ngành sản xuất, lắp ráp ô tô với mục tiêu sản xuất từ nguyên liệu đến sản phẩm cuối.

 

Đến nay, thời gian thực hiện Chương trình ưu đãi thuế CNHT ô tô đã gần kết thúc (cuối năm 2024), trong khi Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ô tô (được ban hành trước Chương trình này) đã được gia hạn 1 lần đến hết năm 2027.

 

Thời gian qua, Chương trình ưu đãi thuế CNHT ô tô đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô, CNHT ô tô nội địa phát triển bền vững và tự chủ.

 

Trên cơ sở kết quả đạt được của Chương trình ưu đãi thuế CNHT ô tô, các đơn vị như Bộ Công Thương, Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI), Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đều kiến nghị tiếp tục gia hạn chương trình.

 

VAMA và VAMI đề nghị gia hạn đến 31/12/2027 để đảm bảo tương đương với khoảng thời gian của Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ô tô.

 

Theo Bộ Tài chính, thời gian thực hiện các chính sách ưu đãi thuế đối với ngành sản xuất, lắp ráp ô tô, bao gồm cả chính sách ưu đãi thuế CNHT cho thấy, các chính sách này đã thực sự góp phần phát triển ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

 

Chính sách này đã góp phần khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất, lắp ráp ô tô thay cho việc nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN với mức thuế nhập khẩu 0%, từ đó tạo động lực lan tỏa đến người tiêu dùng, các doanh nghiệp sản xuất phụ trợ cho ngành ô tô như sửa chữa, bảo hành, bảo dưỡng... Đồng thời, cũng tạo cơ sở hạ tầng quan trọng trong việc phát triển ngành sản xuất, lắp ráp ô tô điện (như Vinfast, Công ty TMT).

 

Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ quyết định việc tiếp tục gia hạn Chương trình ưu đãi thuế CNHT ô tô với thời gian tương đương Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ô tô (đến 31/12/2027) để đảm bảo đồng bộ, thống nhất về chính sách hỗ trợ và góp phần nâng cao năng lực sản xuất và tỷ lệ nội địa hóa của ngành công nghiệp ô tô.

 

Số liệu của Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) cho thấy, trong số 410 doanh nghiệp sản xuất sản phẩm CNHT ô tô, hiện có 17 doanh nghiệp đăng ký tham gia Chương trình ưu đãi thuế CNHT ô tô tại 6 cục hải quan quan tỉnh, thành phố là Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, Hà Nam Ninh, Quảng Nam, Bình Phước. Tổng cục Hải quan đã thực hiện được 7 kỳ ưu đãi.

 

Tính đến ngày 31.5.2024, các doanh nghiệp tham gia chương trình đã sản xuất khoảng hơn 3,3 triệu sản phẩm, số thuế đã hoàn là 116,8 tỉ đồng. Số thuế đã hoàn trong các năm 2021 - 2023 và 5 tháng đầu năm 2024 lần lượt là: 2,44 tỉ đồng; 66,56 tỉ đồng; 36,98 tỉ đồng; 10,86 tỉ đồng. Số thuế được hoàn trung bình khoảng 39 tỉ đồng/năm.

 

Trường An

 


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang