Sau một thời gian triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, số lượng khách hàng của Điện lực Pleiku đăng ký sử dụng dịch vụ này ngày càng tăng. Đến nay, số lượng khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng là 36.019/70.894 khách hàng, chiếm tỷ lệ 51%, với doanh thu tiền điện trên 400 tỷ đồng/năm.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Việt Hùng – Giám đốc Điện lực Pleiku cho biết: “Việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt ban đầu gặp rất nhiều khó khăn do khách hàng dùng điện có thói quen dùng tiền mặt nên có tâm lý ngại thay đổi và chưa mặn mà với cách thanh toán mới này. Song, đây là hình thức thanh toán tối ưu, tạo thuận lợi cho cả khách hàng và đơn vị sản xuất kinh doanh điện. Vì thế, lãnh đạo đơn vị đã hạ quyết tâm triển khai quyết liệt hình thức thanh toán này trong thực tế. Để khách hàng dùng điện yên tâm với dịch vụ này, Điện lực Pleiku đã tích cực tổ chức tốt công tác tuyên truyền, làm thay đổi nhận thức của khách hàng, nhấn mạnh những ưu điểm, thuận tiện khi thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt ngay khi khách hàng đến Điện lực để đăng ký mua điện. Ngoài ra, đơn vị giao cho mỗi CBCNV là một tuyên truyền viên trong việc tuyên truyền lợi ích thu tiền điện qua ngân hàng; hỗ trợ khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ nhằm góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng trên địa bàn quản lý.
Trao đổi chúng tôi về việc áp dụng dịch vụ thanh toán tiền qua Ngân hàng, khách hàng sử dụng điện Trần Phú Lặng tại địa chỉ 80/11 Võ Trung Thành – Phường Ia Kring, thành phố Pleiku cho biết: “Gia đình tôi thường vắng nhà, nhân viên điện lực đến thu tận nhà, nếu đến vài lần không gặp, tôi sẽ phải lên tận Điện lực Pleiku nộp tiền, thật bất tiện và mất thời gian. Từ khi có dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng, chỉ cần nhận tin nhắn báo tiền điện thì tôi có thể trả tiền dễ dàng mọi lúc mọi nơi bằng cách ủy quyền cho ngân hàng tự động trích tài khoản tiền gửi của tôi để thanh toán tiền điện. Tôi rất hài lòng về dịch vụ này”.
Ông Nguyễn Việt Hùng cho biết thêm, việc sử dụng các kênh thanh toán tiền tự động sẽ giúp khách hàng sử dụng điện tránh được những rủi ro, bất cập khi thanh toán bằng tiền mặt, đồng thời được tận hưởng những tiện ích tối đa của các hình thức thanh toán trực tuyến qua ngân hàng như: Trích tiền từ tài khoản khách hàng để thanh toán tiền điện hàng tháng; thanh toán qua máy ATM của các ngân hàng; thanh toán qua hình thức Internet Banking…
Hình thức thanh toán tiền điện qua Ngân hàng ở Điện lực thành phố Pleiku đã và đang "lan tỏa mạnh mẽ", vừa tạo thuận lợi cho khách hàng, vừa tiết kiệm nhân lực cho đơn vị, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh điện. Qua đây, chúng ta cũng nhận thấy rằng, một khi chủ trương đúng, hợp lòng dân và được tổ chức triển khai một cách quyết liệt và đẩy mạnh công tác tuyên truyền làm thay đổi nhận thức trong nhân dân thì chủ trương ấy sẽ đi vào cuộc sống, dẫu ban đầu những khó khăn, trở ngại là không tránh khỏi!
Công Hiền – Thanh Toàn