Theo ông Vương Ngọc Tuấn - Phó Tổng Thư ký Vinastas, khi nảy sinh các khiếu nại, tranh chấp liên quan đến hàng hóa, dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp, NTD cần ứng xử có trách nhiệm, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của mình, giữ trọng được niềm tin với doanh nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp cần thể hiện trách nhiệm xã hội của mình đối với NTD, có chính sách và hệ thống kinh doanh đáp ứng và thỏa mãn người tiêu dùng, tạo niềm tin cho người dân, đồng thời thỏa mãn nhu cầu của NTD đối với hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp.
TS Đoàn Phương, Chủ tịch Vinastas phát biểu khai mạc
Ông Vương Ngọc Tuấn - Phó Tổng Thư ký Vinastas phát biểu tại Hội thảo
Thống kê của Vinastas cho hay, trong năm 2014, các hội bảo vệ quyền lợi NTD các tỉnh, thành phố trên cả nước đã giải quyết được khoảng trên 4.000 vụ khiếu nại với tỷ lệ thành công khoảng trên 80%. Một số địa phương như Hải Phòng, Hà Tĩnh, Kiên Giang… tỷ lệ thành công lên đến 90%. Nhưng trên thực tế, vẫn còn rất nhiều trường hợp NTD đang mất dần niềm tin vào thị trường và doanh nghiệp trước hàng loạt vụ vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, nhưng ở một chừng mực nào đó, cũng có không ít vụ việc NTD có những đòi hỏi quá đáng đối với doanh nghiệp khi họ bắt gặp sản phẩm hỏng hoặc lỗi.
Theo tư vấn của TS Đoàn Quang Đông, các phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp có thể thông qua thương lượng, hòa giải, trọng tài, tòa án.
Để đảm bảo quyền lợi của mình, NTD cần lên tiếng khi có bất kỳ sai phạm xảy ra, lưu trữ bằng chứng giao dịch để tự bảo vệ mình, tìm hiểu kỹ các quy định pháp luật để tham gia khởi kiện giành chiến thắng, không mất thời gian, không bị thiệt hại về vật chất và tinh thần, đồng thời, chủ động đóng góp ý kiến với cơ quan quản lý nhà nước để kịp thời có các biện pháp khắc phục, ngăn ngừa, cảnh báo tới cộng đồng, tránh gây thiệt hại lan rộng.
Công - Lý