Ông Đặng Như Quỳnh, Giám đốc Công ty Cổ phần Ô tô 999999999 cho rằng nếu Chính phủ chấp nhận tăng thuế tiêu thụ đặc biệt xe dung tích từ 3.0 trở lên và giảm từ 5-25% đối với xe dung tích dưới 2.0 theo đề xuất của Bộ Tài chính và Bộ Công Thương áp dụng từ 1/7/2016 thì khả năng mua xe giá rẻ của người dân khó xảy ra.
Ông Quỳnh lý giải, trong biểu chung tính giá thành xe cuối cùng có nhiều lớp thuế khác nhau. Khi xe nhập khẩu về, sẽ phải trả thuế nhập khẩu, sau đó tính thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT.... Thuế tiêu thụ đặc biệt giảm 5-10% nhưng chưa tính được mức giảm cụ thể giá xe là bao nhiêu (phụ thuộc vào thuế nhập khẩu, giá tính thuế).
Ngoài ra, giá vận chuyển ô tô cũng làm giá xe đội lên. Ông Quỳnh dẫn chứng để vận chuyển một chiếc ô tô trị giá 30.000 USD, cước vận chuyển về đến Hải Phòng phải thêm 2.000 USD.
Theo ông Quỳnh, bản chất giảm mấy phần trăm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe giá rẻ nhưng người tiêu dùng chưa thể mong chờ giá xe rẻ, đặc biệt trong bối cảnh tỷ giá cao như hiện nay.
"Tỷ giá ảnh hưởng đến việc tính thuế đối với các dòng xe nhập khẩu, đặc biệt trong bối cảnh tỷ giá trung bình liên ngân hàng thay đổi. Trước đây, tỷ giá liên ngân hàng 21.300 đồng/USD hoặc 21.400 đồng/USD, nhưng hiện nay tỷ giá liên ngân hàng 22.100 đồng/USD đến 22.300 đồng/USD. Tỷ giá tăng cũng khiến cho tổng số tiền nộp thuế nhiều hơn"- vị này lý giải.
Ông Quỳnh nhẩm tính một chiếc ô tô giá tính thuế là 40.000 USD nhưng tiền thuế nhập khẩu là 60.000 USD, tổng giá bán đã bao gồm VAT là 110.000 USD.
“Nếu xét ở cơ cấu tính giá này người tiêu dùng trông chờ giá rẻ rất khó. Đấy là chưa tính đến trường hợp Bộ Tài Chính tăng giá tính thuế lên. Ví dụ có thể tăng giá tính thuế xe Camry hiện là 25.000 USD lên 30.000 USD. Bản chất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt không có ý nghĩa gì”, ông Quỳnh cho hay.
Một doanh nghiệp phân phối ô tô tại TPHCM cho biết: “Việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe dung tích trên 3.0 còn có phần chưa hợp lý. Việt Nam đang coi ô tô là xa xỉ phẩm, trong khi đó là nhu cầu cấp cấp thiết của người dân dành cho việc đi lại thuận tiện. Trong khi đó, xe sang chỉ chiếm 3-4% trong tổng số lượng 100% ô tô nhập khẩu về".
Ông Quỳnh cho rằng, ô tô chưa thể có giá rẻ ngay, nếu có phải sau 2020. “Hiệp định TPP đã đàm phán thành công, tuy nhiên tôi chưa thấy cơ chế điều chỉnh thuế nhập khẩu ô tô có gì sáng. Hiện các doanh nghiệp chọn nhập xe nội địa của các quốc gia có chất lượng cao và trông mong vào dòng xe nội địa của các nước; tuy nhiên nhiều dòng không ưu tiên xuất khẩu".
Chuyên gia kinh tế, Tiến sỹ Nguyễn Minh Phong cho rằng: “Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe sang có tác dụng tăng nguồn thu ngân sách và giảm thiếu nhập khẩu dòng xe xa xỉ. Xét ở góc độ quản lý nhà nước tôi thấy đây là chính sách hợp lý”.
Ông Phong cho rằng, người dân sẽ được tiếp cận ô tô giá rẻ hơn nhưng vấn đề là tự do hóa ở mức độ nào. “Phải 10 năm nữa, bỏ thuế nhập khẩu các loại xe khi Liên minh kinh tế Á- Âu (FTA) mà Việt Nam tham gia có hiệu lực, thuế nhập khẩu ô tô về 0% khi đó ô tô giá rẻ mới rõ ràng. Thực tế cho thấy ô tô giá rẻ ngày càng cạnh tranh mạnh mẽ”, Tiến sỹ Phong cho hay.
Nguồn: Vinanet.vn