Thực tế tại nhiều cơ sở được cấp chứng nhận OCOP của Thành phố cho thấy, đã có nhiều sự thay đổi thiết thực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trước đây, nhiều cơ sở sản xuất có quy mô nhỏ, số lượng lao động thường xuyên ít, sản phẩm có bao bì, nhãn mác sơ sài, thị trường còn hẹp, sức cạnh tranh yếu,… Sau khi được chứng nhận OCOP, được sự quan tâm, hướng dẫn của Thành phố, nhất là Sở Nông nghiệp & Môi trường cùng các ban ngành, chính quyền địa phương, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cơ sở đã có sự thay đổi rõ ràng: Sản phẩm có bao bì, mẫu mã đẹp hơn, quy trình sản xuất chuẩn chỉ hơn; công tác giữ vệ sinh, đảm bảo an toàn thực phẩm được chú trọng; doanh nghiệp đã quan tâm đầu tư, cải tiến máy móc, công nghệ, xây dựng thương hiệu và chủ động tìm kiếm, xây dựng thị trường phù hợp nhằm giảm áp lực cạnh tranh, nâng cao doanh số bán hàng.
Ông Cao Xuân Quang - Chủ cơ sở sản xuất nấm Hương Quang Dũng
Đơn cử như Cơ sở nấm Hương Quang Dũng tại xã Trần Phú, từ một cơ sở sản xuất nấm không tên tuổi, nấm hương Quang Dũng đã trở thành thương hiệu được nhiều khách hàng khó tính của Thủ đô và một số tỉnh phía Bắc biết đến và tin dùng.
Ông Cao Xuân Quang – Chủ Cơ sở Nấm hương Quang Dũng cho biết: Cơ sở nấm hương Quang Dũng được thành lập từ năm 2019. Sau khi đi vào hoạt động, cơ sở gặp nhiều khó khăn như dịch Covid 19, sản phẩm mới, chưa có thị trường, chịu áp lực cạnh tranh của các loại nấm rẻ, nấm Trung Quốc. Tuy nhiên, với tình yêu nghề, quyết tâm đưa sản phẩm nấm sạch, nấm chất lượng cao đến tay người tiêu dùng, chúng tôi đã từng bước chinh phục thị trường, bắt đầu từ người quen, từ những bài đăng mộc mạc trên Facebook.
Sản phẩm nấm Hương Quang Dũng kiên trì thuyết phục khách hàng bằng chất lượng.
Năm 2022, chúng tôi tham gia Chương trình OCOP của Thành phố. Quá trình tham gia, chúng tôi được hướng dẫn, hỗ trợ thay đổi mẫu mã, bao bì, tem nhãn. Chúng tôi đã biết kể câu chuyện thương hiệu của mình để “đánh” vào tâm lý khách hàng. Cái được nhất khi tham gia Chương trình OCOP là chúng tôi đã thay đổi tư duy sản xuất, trong đó, chú trọng đến chất lượng sản phẩm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sản xuất sản phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP, từ đó giúp chúng tôi tự tin hơn khi đưa sản phẩm ra thị trường.
Hiện nay, trung bình hàng năm, cơ sở của chúng tôi sản xuất và cung cấp ra thị trường khoảng 15 tấn, thông qua kênh bán hàng online và truyền thống. Lượng khách hàng ngày càng đông và trung thành. Nhiều người đã lựa chọn Nấm hương Quang Dũng là sản phẩm quà tặng cho bạn bè, người thân, đối tác,…
Sản phẩm nấm Hương Quang Dũng được cấp chứng nhận OCOP 3 sao
Chia sẻ về việc phát triển thị trường, ông Cao Xuân Quang cho biết, hiện nay, trong nước có nhiều đơn vị sản xuất nấm Hương. Để phát triển thị trường, chúng tôi phải thuyết phục từng khách hàng một thông qua các hình thức như tặng dùng thử. Khi họ ăn thấy ngon, an toàn, họ sẽ quay trở lại mua hàng. Đối với những cơ sở có quy mô như chúng tôi, lưng vốn để phát triển thị trường một cánh ồ ạt là không thể. Chúng tôi lựa chọn thị trường ngách, nơi những người tiêu dùng khó tính, quan tâm đến sức khỏe, đến an toàn thực phẩm. Chúng tôi không chỉ mang đến cho họ sản phẩm thực phẩm thông thường mà mang đến sự trải nghiệm của niềm tin. Chính vì thế mà, tệp khách hàng của chúng tôi được bồi đấp theo thời gian, tạo sự ổn định, vững chắc trong sản xuất.
Tương tự, tại thôn Văn Khê, xã Kiều Phú, phóng viên Tạp chí Công nghiệp & Tiêu dùng đã có cơ hội thăm quan cơ sở sản xuất Lá Mori và trao đổi với bà Nguyễn Thị Ngân – Chủ cơ sở, được biết, cơ sở sản xuất Lá Mori được thành lập và đi vào hoạt động năm 2022. Năm 2023, cơ sở tham gia Chương trình OCOP có 05 sản phẩm đạt 3 sao; năm 2024 có 7 sản phẩm đạt OCOP 3 sao. Các sản phẩm đạt OCOP thuộc 03 nhóm sản phẩm: Bột ngũ cốc, Bánh, Siro. Các sản phẩm được test chất lượng định kỳ 06 tháng một lần.
Cơ sở sản xuất Lá Mori tại xã Kiều Phú, thành phố Hà Nội
Khi tham gia Chương trình OCOP của Hà Nội, cơ sở của chúng tôi được hỗ trợ tem, nhãn mác; đặc biệt chúng tôi được tư vấn để chuẩn hóa quy trinh theo tiêu chuẩn HACCP năm 2024. Áp dụng HACCP giúp chúng tôi diệt được nấm mốc, yếm khí, tối ưu được độ ẩm. Nhờ đó, chúng tôi cũng kiểm soát chặt chẽ được nguồn nguyên liệu đầu vào, chú trọng bảo vệ môi trường. Hiện nay, chúng tôi sử dụng các loại bao bì thân thiện với môi trường như túi giấy Kraf, hộp được sản xuất từ bã mía, tổ chức các buổi workshop cùng khách hàng tạo các đồ chơi từ những sản phẩm thân thiện với môi trường,…
Bà Nguyễn Thị Ngân - Chủ cơ sở sản xuất Lá Mori kiểm tra lô Siro ủ chanh
Chia sẻ về quá trình phát triển thị trường, bà Nguyễn Thị Ngân cho biết: Tôi có 10 năm nuôi con bằng sữa mẹ, tham gia các hoạt động khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ, tôi hiểu mong muốn của các bà mẹ bỉm sữa. Xuất phát từ đó, tôi bắt đầu này ra ý tưởng sản xuất các sản phẩm dinh dưỡng cho nhóm khách hàng này. Để tiếp xúc với nhóm khách hàng này, chúng tôi tập trung xây dựng kênh bán hàng online bằng cách chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về dinh dưỡng; sản xuất các clip mô tả hoạt động mua bán nguyên liệu sản xuất, hoạt động sản xuất, bán hàng; tạo các group riêng,… Đến nay, chúng tôi đã tạo được hàng chục đại lý bán hàng online ở các ba miền Bắc, Trung, Nam.
Cơ sở sản xuất Lá Mori sản xuất các loại bột ngũ cốc, bánh dinh dưỡng, siro ủ chanh có chất lượng cao, được công nhận đạt OCOP 3 sao
“Để xây dựng được kênh bán hàng online và hệ thống các đại lý, chúng tôi phải chứng minh được năng lực sản xuất, nguồn gốc, chất lượng sản phẩm. Vì có đến hàng trăm, thậm chí hàng nghìn cơ sở sản xuất, cung cấp sản phẩm tương tự trên không gian mạng. Chúng tôi đã tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân song hành cùng thương hiệu sản phẩm. Đến nay, có thể nói, Lá Mori đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường nhờ sự khác biệt trong việc tạo dựng hình ảnh và uy tín” – bà Nguyễn Thị Ngân khẳng định.
Qua thực tế tại các cơ sở sản xuất có sản phẩm đạt OCOP nhận thấy, Chương trình OCOP của Thành Phố đã tạo động lực để các cơ sở sản xuất thay đổi tư duy, kiện toàn quy trình sản xuất, nâng cao năng xuất, chất lượng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh. Cũng qua hoạt động sản xuất kinh doanh của các chủ thể cho thấy, việc tạo sự khác biệt cho sản phẩm và tập trung phát triển thị trường ngách, nhóm khách hàng tiềm năng là hướng đi hợp lý, có tính bền vững cho các chủ thể OCOP có quy mô sản xuất nhỏ.
Minh Nghĩa