Thứ Sáu, 12/09/2025 12:25:06 GMT+7
Lượt xem: 513

Tin đăng lúc 10-09-2025

Hà Nội: Chương trình OCOP giúp các doanh nghiệp sản xuất sữa Ba Vì thay đổi tư duy sản xuất, đẩy mạnh phát triển thị trường

Những năm gần đây, Chương trình OCOP của thành phố Hà Nội đã tạo sức lan tỏa lớn trong cộng đồng doanh nghiệp, thiết thực hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất quảng bá, phát triển thị trường. Trong đó, những chuyển biến trong tư duy sản xuất, đầu tư, mở rộng thị trường của các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm từ sữa mang thương hiệu Ba Vì là minh chứng sống động cho hiệu quả của Chương trình OCOP của thành phố Hà Nội.
Hà Nội: Chương trình OCOP giúp các doanh nghiệp sản xuất sữa Ba Vì thay đổi tư duy sản xuất, đẩy mạnh phát triển thị trường
Hà Nội đã tổ chức nhiều hội chợ, sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP giúp các chủ thể quảng bá sản phẩm. Tại các sự kiện này, các sản phẩm sữa của các chủ thể OCOP sữa Ba Vì được người tiêu dùng Thủ đô yên tâm lựa chọn. Ảnh gian hàng của Công ty Cổ phần sữa nông trại Ba Vì tại một hội chợ ở Hà Nội

Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

 

Hiện nay, sau sáp nhập, hoạt động chăn nuôi bò sữa tập chung chính ở các xã Yên Bài, Minh Châu, Suối Hai. Ở các địa phương này có nhiều doanh nghiệp, cơ sở tham gia sản xuất các sản phẩm từ sữa bò; trong đó có một số đơn vị có sản phẩm được cấp chứng nhận OCOP 3 sao, 4 sao như: Công ty Cổ phần sữa nông trại Ba Vì, Công ty Cổ phần sữa Ba Vì, Công ty Cổ phần sữa Chị vàng Ba Vì, Công ty Cổ phần sữa con bò vàng Ba Vì,…

 

 

Bà Nguyễn Thị Mai – Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa nông trại Ba Vì (xã Yên Bài, Hà Nội) 

 

Bà Nguyễn Thị Mai – Giám đốc Công ty Cổ phần sữa nông trại Ba Vì(xã Yên Bài, Hà Nội) cho biết: Các doanh nghiệp sản xuất sữa ở địa phương có nhiều lợi thế để phát triển như: Thương hiệu sữa Ba Vì đã được nhiều người biết đến, nguồn sữa bò tại chỗ tạo thuận lợi cho việc liên kết, kiểm soát, mua bán nguyên liệu đầu vào,…

 

 

Điểm sản xuất và không gian trưng bày giới thiệu sản phẩm của Công ty Cổ phần sữa nông trại Ba Vì

 

Tham gia Chương trình OCOP với sự hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá chặt chẽ của Hội đồng đánh giá phân hạng OCOP Hà Nội giúp chúng tôi thay đổi tư duy sản xuất. Bên cạnh việc đổi mới mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm chúng tôi còn phải đặc biệt chú ý đến việc liên kết với các hộ nông dân. Điều này không chỉ đảm bảo an toàn nguồn nguyên liệu mà còn tạo ra giá trị cộng sinh giữa nông dân và doanh nghiệp; vừa bảo đảm thu nhập ổn định cho bà con nông dân chăn nuôi bò sữa vừa tạo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Đây cũng là lý do, thương hiệu sữa Ba Vì được cả nông dân và doanh nghiệp chung tay gìn giữ, phát huy từ trước đến nay.

 

 

Bà Phạm Thị Thanh Huyền – Giám đốc Công ty Cổ phần sữa Chị vàng Ba Vì (xã Suối Hai, Hà Nội )

 

Bà Phạm Thị Thanh Huyền – Giám đốc Công ty Cổ phần sữa Chị vàng Ba Vì(xã Suối Hai, Hà Nội) chia sẻ: Doanh nghiệp của chúng tôi có nhiều sản phẩm đạt OCOP 3 sao. Việc tham gia và được công nhận đạt OCOP giúp chúng tôi khẳng định được giá trị, thương hiệu sản phẩm. Vì thế chúng tôi luôn đặt mục tiêu phải nâng hạng từ 3 sao lên 4 sao. Tuy nhiên, các tiêu chí nâng hạng sản phẩm OCOP rất khắt khe, nhất là tiêu chí về môi trường, đòi hỏi chúng tôi phải có bước đầu tư quan trọng về cơ sở sản xuất. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp chúng tôi đã đầu tư, nâng cấp nhà máy để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

 

Đẩy mạnh phát triển thị trường

 

Kể từ khi triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm – OCOP, thành phố Hà Nội luôn quan tâm, hỗ trợ các chủ thể phát triển thị trường. Thành phố đã triển khai tổ chức nhiều hội chợ, hoạt động xúc tiến thương mại, mở gian hàng trên Tik tok, tăng cường các hoạt động truyền thông, quảng bá sản phẩm OCOP trên không gian mạng,…Thông qua những hoạt động này, các chủ thể OCOP đã có cơ hội quảng bá sản phẩm, mang sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Đặc biệt, Hà Nội đã tham gia các hội chợ quốc tế, giúp quảng bá các sản phẩm OCOP 5 sao, tiềm năng 5 sao, sản phẩm làng nghề ra thị trường thế giới. Đối với các sự kiện, hội chợ được tổ chức ở Hà Nội, hầu hết đều có sự tham gia của ít nhất một đơn vị sản xuất sữa Ba Vì.

 

 

Gian hàng của Công ty Cổ phần sữa con bò vàng Ba Vì tại một hội chơ do Hà Nội tổ chức

 

Chia sẻ về việc phát triển thị trường, bà Nguyễn Thị Mai – Giám đốc Công ty Cổ phần sữa nông trại Ba Vì chia sẻ: Những năm qua, chúng tôi đã đẩy mạnh tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ ở các tỉnh, thành phố miền Bắc; trong đó, nhiều lần được thành phố hỗ trợ gian hàng tại các hội chợ được tổ chức ở Thủ đô. Đây là một kênh chính để chúng tôi quảng bá, bán sản phẩm trực tiếp và mở đại lý. Nhờ sản phẩm được gắn nhãn OCOP nên người tiêu dùng rất yên tâm khi mua và sử dụng. Nhiều hội chợ có hiệu quả bán hàng trực tiếp rất cao.

 

Đối với Công ty Cổ phần sữa Chị vàng Ba Vì, đại diện truyền thông của đơn vị cho biết: Hiện nay, bên cạnh các sản phẩm truyền thống, công ty đã sản xuất thêm một số sản phẩm mới như sữa chua sấy khô, bánh sữa mix các vị,…Để phát triển thị trường, bên cạnh thị trường truyền thống, chúng tôi đã đẩy mạnh phát triển thị trường online như lập kênh facebook, tik tok, tham gia các sàn thương mại điện tử như vivina.net,…Trên không gian mạng, bên cạnh những thông tin hình ảnh sản xuất sản phẩm, chứng nhận OCOP là một điểm tin thuyết phục khách hàng, tạo sức hút giúp doanh nghiệp chúng tôi bán hàng hiệu quả hơn. Điểm tin này lan tỏa từ những sản phẩm đã được chứng nhận OCOP đến những sản phẩm khác.

 

 

Cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm của Công ty Cổ phần sữa Chị vàng Ba Vì

 

Qua thực tế hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất sữa mang thương hiệu Ba Vì nhận thấy: Khi tham gia Chương trình OCOP các doanh nghiệp đã nâng cao được ý thức, trách nhiệm với cộng đồng; trách nhiệm với việc giữ gìn thương hiệu chung “sữa Ba Vì”. Ngoài ra, doanh nghiệp đã nhận thấy được giá trị của chứng nhận OCOP trong việc phát triển sản xuất, kinh doanh của mình từ đó luôn cố gắng đầu tư, đổi mới, nâng cao năng suất, chất lượng để vươn tới chứng nhận OCOP 4 sao, 5 sao. Điều này cho thấy sức lan tỏa của Chương trình OCOP của thành phố Hà Nội ngày một lớn, thiết thực hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phát triển bền vững.

 

Ngọc Minh

 

Bài viết có sự phối hợp thông tin của Văn phòng Điều phối Chương trình Nông thôn mới thành phố Hà Nội. 

 


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang