Thứ Năm, 17/07/2025 07:32:34 GMT+7
Lượt xem: 1257

Tin đăng lúc 06-06-2025

Hà Nội: Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung Tây Nguyên

Tối 05/6, tại khu vực đường Nguyễn Bặc, huyện Thanh Trì, Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.
Hà Nội: Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung Tây Nguyên
Ông Nguyễn Đình Hoa - Phó Giám đốc Sở NN&MT Hà Nội phát biểu khai mạc sự kiện

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại

 

Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung Tây Nguyên lần này sẽ diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 04/6/2025 đến ngày 08/6/2025 với trên 100 gian hàng sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn, sản phẩm OCOP các vùng miền và khu trưng bày trải nghiệm du lịch làng nghề với trên 1000 sản phẩm tham gia sự kiện đến từ các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội và 19 tỉnh Miền trung và Tây Nguyên và 23 tỉnh, thành phố trong nước hội tụ tại Thành Trì.

 

 

Các đại biểu và đông đảo người dân tham gia sự kiện

 

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Nguyễn Đình Hoa – Phó Giám đốc Sở NN&MT Hà Nội khẳng định: Thành phố Hà Nội có khoảng 12 triệu dân sinh sống, làm việc và lưu trú, nhu cầu tiêu dùng lương thực, thực phẩm chất lượng cao rất lớn. Tuy nhiên, phần lớn hàng hóa thiết yếu thường xuyên chỉ đáp ứng được 35% đến 45% nhu cầu thị trường còn lại phải nhập thêm từ các tỉnh thành trong nước và từ nước ngoài.

 

Trong thời gian vừa qua, Sở NN&MT đã tham mưu triển khai tổ chức Chương trình phối hợp giữa UBND Thành phố Hà Nội với Bộ NN&MT trong việc xây dựng chuỗi sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn. Đến nay, Hà Nội đã liên kết với 43 tỉnh thành xây dựng được trên 1.500 chuỗi cung ứng sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn phục vụ tiêu dùng của người dân Thủ đô và xây dựng được gần 160 chuỗi sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn trong nội bộ Thành phố.

 

 

Các đại biểu thăm quan các gian hàng và khích lệ các chủ thể

 

Thành phố hiện có 29 hệ thống Trung tâm Thương mại, 131 siêu thị, 455 chợ, trong đó có 02 chợ đầu mối nông sản (chợ đầu mối phía Nam, chợ đầu mối Minh Khai) và 05 chợ có tính chất đầu mối; trên 2.000 cửa hàng tiện lợi; hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa; trên 400 sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng đa phương tiện (qua điện thoại, website, ứng dụng mua hàng…) để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.

 

Đây là những tiềm năng lợi thế rất thuận lợi để Hà Nội triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm, từ năm 2019 đến nay Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được 3.317 sản phẩm OCOP (chiếm 21,3% của cả nước), trong đó có 6 sản phẩm 5 sao, 22 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.571 sản phẩm 4 sao và 1.718 sản phẩm 3 sao; là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP.

 

 

Các gian hàng thu hút được nhiều khách hàng thăm quan, mua sắm

 

Để sản phẩm OCOP phát triển bền vững, Sở NN&MT Hà Nội đề nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cùng các Bộ, ngành trung ương hỗ trợ đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP 5 sao của Hà Nội gắn với lợi thế, điều kiện địa phương; Quan tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP Hà Nội thông qua các hội chợ, quảng bá, giới thiệu sản phẩm trong và ngoài nước.

 

Đề nghị các Sở, ngành, địa phương của Hà Nội tuyên truyền, hỗ trợ các chủ thể tham gia Chương trình OCOP để các sản phẩm OCOP ngày càng có sức lan tỏa ở khu vực nông thôn; Thúc đẩy tổ chức sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, xây dựng vùng nguyên liệu ổn định phát triển sản xuất.

 

Tạo chuỗi tiêu dùng bền vững

 

Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung Tây Nguyên thêm một lần nữa khẳng định quyết tâm của Hà Nội trong việc thúc đẩy kết nối giao thương, xây dựng chuỗi sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn giữa Hà Nội với các tỉnh thành trong nước, tạo môi trường thương mại an toàn, bền vững để các chủ thể OCOP, các cơ sở, doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản đặc trưng và sản phẩm làng nghề tới người tiêu dùng Thủ đô.

 

Tham gia sự kiện, các chủ thể OCOP, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đều tự tin với chất lượng, mẫu mã sản phẩm của mình. Đồng thời kỳ vọng sẽ giới thiệu, tiêu thụ được sản phẩm của mình với người dân Thu đô.

 

 

Đại diện gian hàng nông sản tỉnh Phú Thọ

 

Đại diện gian hàng nông sản Phú Thọ chia sẻ: Chúng tôi mang tới sự kiện nhiều sản phẩm nông sản đặc biệt của tỉnh Phú Thọ. Trong đó có sản phẩm Thịt chua Phượng Hồng đạt OCOP 4 sao. Thịt chua Phượng Hồng là sản phẩm đặc trưng cho văn hóa ẩm thực truyền thống của người Mường Phú Thọ. Hiện nay, Phượng Hồng có 5 dòng sản phẩm thịt chua: Thịt chua ống nứa, thịt chua hộp cao cấp, thịt chua gói truyền thống, thịt chua trẻ em và thịt chua đặc biệt dành cho người ăn kiêng – đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường. Chúng tôi thường xuyên tham gia các sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP do Hà Nội tổ chức. Trước sự kiện này, chúng tôi đã tham gia sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP được tổ chức ở Công viên Đống Đa, tại Sơn Tây. Qua các sự kiện này, người dân Thủ đô đã biết tới sản phẩm của chúng tôi nhiều hơn.

 

 

Chị Định Thị Thanh Tâm tự tin giới thiệu các sản phẩm nông sản Sơn La

 

Có mặt tại gan hàng nông sản Sơn La, chị Định Thị Thanh Tâm cho biết: Ngoài các sản phẩm nông sản của Sơn La như Mận, Xoài,… chúng tôi còn mang tới sản phẩm của HTX Tây Bắc ở xã Viêng Lán, huyện Yên Châu, Sơn La. Tỏi đen Diệp Bách được trồng tại địa phương cho chất lượng cao, an toàn. Tỏi đen Diệp Bách đã được UBND tỉnh Sơn la cấp chứng nhận đạt sản phẩm OCOP 4 sao. Hiên nay, trung bình mỗi tháng HTX có thể sản xuất hơn 3 tấn tỏi đen, thị trường bán khắp cả nước. Hà Nội là thị trường tiềm năng nhưng khó tính. Tuy nhiên, với chất lượng đảm bảo, chúng tôi tin rằng qua những sự kiện này chúng tôi sẽ chiếm được niềm tin yêu của người dân Thủ đô.

 

 

Anh Nguyễn Văn Thùy giới thiệu các sản phẩm đồ đồng xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, Hưng Yên

 

Anh Nguyễn Văn Thùy – Chủ Cơ sở đồ đồng Tín Việt ở xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, Hưng Yên phấn vui vẻ cho biết: Làng chúng tôi có nghề đúc đồng từ xưa, đến nay vẫn duy trì sản xuất thường xuyên. Sản phẩm đồ đồng thờ cúng của chúng tôi có chất lượng, độ bền cao. Thời gian qua, chúng tôi chỉ chú trọng làm nghề, chưa chú ý nhiều đến khâu quảng bá. Qua sự kiện như thế này, chúng tôi mong rằng sẽ quảng bá, giới thiệu sản phẩm làng nghề truyền thống của chúng tôi tới đông đảo người dân Thủ đô, để người dân Thủ đô có thêm cơ hội lựa chọn đồ đồng thờ cúng cao cấp.

 

 

Chị Nông Thị Hoa giới thiệu về sản phẩm Thạch Cao Bằng

 

Cùng mong muốn, chị Nông Thị Hoa, gian hàng sản phẩm tỉnh Cao Bằng cho biết thêm: Cao Bằng có nhiều đặc sản. Qua các phương tiện truyền thông, có lẽ người dân Thủ đô đã biết đến nhiều hơn. Tuy nhiên, sự kiện là cơ hội để chúng tôi giới thiệu, người dân Thủ đô có cơ hội dùng thử, mua sắm trực tiếp. Trong số nhiều sản phẩm mang tới sự kiện hôm nay, có sản phẩm Thạch đen Cao Bằng. Đây là món ăn giúp thanh nhiệt mùa hè. Được làm từ cây Tiên Thảo hay còn gọi là cây Sương Sáo. Sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng đảm bảo, được tỉnh Cao Bằng cấp chứng nhận OCOP 3 sao. Người tiêu dùng Thủ đô hoàn toàn yên tâm khi sử dụng.

 

 

Anh Nguyễn Văn Thông - Đại diện Công ty TNHH Hoa Ban giới thiệu sâm Lai Châu

 

Anh Nguyễn Văn Thông - Đại diện Công ty TNHH Hoa Ban chia sẻ: Chúng tôi mang tới sự kiện lần này các sản phẩm được chế biến từ cây sâm Lai Châu. Cây Sâm Lai Châu sống trong môi trường tự nhiên, nơi giao thoa giữa đất trời, có mây bao phủ quanh năm, cây sống nhờ hấp thụ tinh hoa của đất và trời thuộc núi rừng Tây Bắc tạo sản phẩm đặc trưng, 100% sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên. Sâm Lai Châu có nhiều dược tính; trong đó có hàm lượng Saponin cao, đặc biệt là hoạt chất MR2 chiếm tới 50% saponin toàn phần. Sản phẩm sâm Lai Châu rất tốt cho sức khỏe. Để giới thiệu tới người tiêu dùng Hà Nội, chúng tôi dã mang tới các sản phẩm chính như: Củ sâm, Trà Sâm, rượu sâm,…Chúng tôi tin rằng, qua những sự kiện như thế này, người dân Thủ đô sẽ biết đến nhiều hơn một sản phẩm quý từ núi rừng Tây Bắc.

 

Tham gia sự kiện lần này, huyện Thanh Trì trưng bày nhiều sản phẩm như: Rượụ Ngâu (xã Tam Hiệp), Guốc mộc (xã Tân Triều), Nón lá Vĩnh Thịnh (xã Đại Áng) Đồ đồng (cơ sở đúc đồng Trường Tâm, xã Đại Áng),… Đây là những sản phẩm tiêu biểu của miền đất địa linh nhân kiệt Thanh Trì.

 

 

Không gian trưng bày các sản phẩm làng nghề huyện Thanh Trì

 

Đại diện HTX Sản xuất rượu ngâu cho biết: Rượu Ngâu là sản phẩm đặc biệt, độc đáo của thôn Yên Ngưu, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì mà không nơi nào có được. Đó là món rượu được nấu theo kiểu truyền thống, phải chưng cất 2 lần và chỉ lấy ở 45 - 50 độ C để không bị nhạt. Rượu có thể để được 5 – 10 năm không hỏng, càng để lâu càng thơm ngon. Men để ủ rượu là loại men người dân tự làm bằng gạo cũ để lâu năm, không dùng men trôi nổi. Gạo để nấu rượu là loại gạo nếp ngon, lựa chọn kỹ. Đặc biệt, loại hoa để làm nên hương vị đặc trưng của rượu Ngâu phải là hoa cúc chi trắng. Năm 2024, sản phẩm rượu hoac cúc làng Ngâu được thành phố Hà Nội cấp chứng nhận OCOP 4 sao. Kể từ khi được công nhận, sản phẩm rượu của đơn vị đã được thị trường ưa chuộng hơn, bán được cao giá hơn, tạo thêm công ăn việc làm và thu nhập cho các thành viên của HTX. Sựu kiện lần này, tiếp tục quảng bá sản phẩm rượu hoa cúc làng Ngâu tới đông đảo người dân Thanh Trì và Thủ đô.

 

 

Các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Quảng Nam

 

Dạo quanh các gian hàng tại buổi khai mạc Sự kiện giới sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung Tây Nguyên nhận thấy một không khí mua sắm vui vẻ, thích thú giữa người bán và người mua. Bên cạnh việc thăm quan không gian trưng bày sản phẩm làng nghề, check in tại những vị trí đẹp, nhiều người tiêu dùng đã chọn mua cho mình được những sản phẩm ưng ý. Tin rằng, với hàng hóa phong phú, đa dạng, chất lượng đảm bảo, Sự kiện giới sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung Tây Nguyên sẽ là những ngày hội mua sắm thú vị của người dân khu vực phía nam Hà Nội.

 

Minh Ngọc


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang