Kết nối, giới thiệu sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản chất lượng, an toàn
Theo ông Nguyễn Đình Hoa, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & Môi trường Hà Nội (NN&MT): Chương trình OCOP là giải pháp quan trọng để Thành phố Hà Nội phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị. Các sản phẩm OCOP của Thành phố Hà Nội đã và đang có những đóng góp không nhỏ vào chuyển dịch kinh tế nông thôn, tạo việc làm, thu nhập cho lao động nông thôn, từng bước cụ thể hoá mục tiêu xây dựng và phát triển nông nghiệp, nông thôn của thành phố Hà Nội ngày càng bền vững.
Rất đông người tiêu dùng Thủ đô đến thăm quan mua sắm tại Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng vào chiều ngày 30/5/2025
Từ năm 2019 đến nay, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được 3.317 sản phẩm OCOP. Để sản phẩm OCOP phát triển bền vững, Thành phố đã và đang đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm; quy hoạch, phát triển và liên kết vùng nguyên liệu bền vững; phát triển nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến, công nghệ bảo quản sau thu hoạch; đa dạng hóa nguồn lực đầu tư thông qua xã hội hóa; phát triển và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế,...; Đặc biệt là tổ chức các chuỗi sự kiện giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại cho sản phẩm.
Do đã có những trải nghiệm từ các sự kiện trước nên rất nhiều người tiêu dùng đến sự kiện thăm quan là mua hàng ngay
Đa dạng sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản, sản phẩm là nghề được bày bán, giới thiệu tại sự kiện giúp người tiêu dùng Thủ đô có nhiều cơ hội thăm quan, mua sắm
Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng diễn ra trong 5 ngày (từ ngày 29/5 đến 02/6) với hơn 100 gian hàng là sản phẩm làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn, sản phẩm OCOP các vùng miền và khu trưng bày trải nghiệm du lịch làng nghề với hơn 1.000 sản phẩm của Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước, đặc biệt là các tỉnh Đồng bằng sông Hồng. Trong khuôn khổ sự kiện, Sở NN&MT Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức cho đại biểu, du khách tham quan các điểm văn hóa, lịch sử, tâm linh và làng nghề của Tây Hồ.
Ban tổ chức bố trí không gian trình diễn để người tiêu dùng Thủ đô hiểu thêm về hoạt động sản xuất của các làng nghề
Cũng theo Phó Giám đốc Sở NN&MT Hà Nội. Hà Nội dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP. Song song với phát triển số lượng, Hà Nội luôn chú trọng, siết chặt quản lý chất lượng sản phẩm OCOP nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của hoạt động sản xuất nông nghiệp, sản xuất làng nghề; góp phần nâng tầm sản phẩm Thủ đô đồng thời mang đến cho người tiêu dùng Thủ đô và cả nước sự lựa chọn tiêu dùng chất lượng, an toàn, tin cậy.
Nghệ nhân Lê Thị Xuân, Cơ sở thêu tay Xuân Nguyên, xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín Hà Nội
Một số sản phẩm thêu tay làm quà tặng của Cơ sở thêu tay Xuân Nguyên, xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín Hà Nội
Nghệ nhân Lê Thị Xuân, Cơ sở thêu tay Xuân Nguyên, xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín Hà Nội (Cơ sở có hơn 10 sản phẩm đạt OCOP 3 sao) cho biết: Là một trong những cơ sở sản xuất của làng nghề thêu nên được Sở NN&MT cùng các cấp ngành của Thành phố Hà Nội quan tâm, tạo điều kiện thường xuyên tham gia các chương trình hội chợ, xúc tiến thương mại để giới thiệu, quảng bá sản phẩm làng nghề. Qua các chương trình này, chúng tôi được tiếp xúc với rất nhiều khách hàng trong nước và ngoài nước. Hiện nay, hoạt động sản xuất làng nghề thêu có nhiều nét đổi mới. Trước dịch Covid, chúng tôi chuyên sản xuất tranh thêu. Sau Covid, chúng tôi đã ra được nhiều sản phẩm mới như: Các phụ kiện thời trang, túi xách, quà tặng. Chúng tôi luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi để sáng tạo ra những mẫu mã, sản phẩm mới, bắt mắt để đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng. Trước đây, nghề thêu xã Thắng Lợi có phần mai một. Chúng tôi đã luôn cố gắng tìm hiểu nghiên cứu để gìn giữ và phát triển nghề; đồng thời chú trọng đào tạo cho lớp trẻ để gìn giữ và phát triển nghề thêu.
Ông Lê Duy Hưng – Giám đốc HTX Sản xuất và chế biến nông lâm nghiệp Trung Sơn, tỉnh Phú Thọ rất phấn khởi khi tham gia các sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP do thành phố Hà Nội tổ chức
Tham gia trưng bày sản phẩm tại 02 sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc được tổ chức tại Sơn Tây và Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng Sông Hồng, ông Lê Duy Hưng – Giám đốc HTX Sản xuất và chế biến nông lâm nghiệp Trung Sơn, tỉnh Phú Thọ vui vẻ chia sẻ: HTX chúng tôi chuyên sản xuất các sản phẩm được chiết xuất từ cây quế như: Nước rửa bát, nước lau sản, dầu gội đầu,… Được tham gia các sự kiện, hội chợ do Thành phố Hà Nội tổ chức có tác dụng lớn với hoạt động của các doanh nghiệp, nhất là các đơn vị HTX như chúng tôi. Mỗi lần tham gia các sự kiện như thế này sẽ giúp cho nhiều khách hàng của Thủ đô biết đến các sản phẩm của HTX. Cũng qua những sự kiện như thế này chúng tôi hiểu thêm về văn hóa, nhu cầu, xu hướng tiêu dùng của người dân Thủ đô từ đó, tiếp tục hoàn thiện sản phẩm, nâng cao chất lượng để ngày càng đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, nhất là người tiêu dùng Thủ đô.
Khơi dòng chảy OCOP vào nhịp sống đô thị
Theo ông Ngọ Văn Ngôn, Phó Chánh văn phòng Chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình nông thôn mới Hà Nội. Hà Nội là thành phố đông dân thứ 2 cả nước với hơn 8,5 triệu dân. Nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô rất lớn. Người tiêu dùng Hà Nội ngày càng thông thái hơn trong việc mua sắm.
Thời gian qua, song song với việc cổ vũ, động viên các chủ thể OCOP chủ động phát triển thị trường, nhất là thị trường online, Hà Nội đã đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại; vừa tạo sân chơi cho các chủ thể OCOP, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất vừa trực tiếp mang sản phẩm OCOP đến tận tay người tiêu dùng Thủ đô.
Các sự kiện, tuần hàng ngày càng thu hút được sự quan tâm của các chủ thể OCOP, các cơ sở sản xuất tham gia vì thông qua các sự kiện này các chủ thể, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có cơ hội quảng bá sản phẩm, kết nối giao thương mà còn có thể bán được hàng, thậm chí bán “đắt hàng”. Điều đó cũng cho thấy, người tiêu dùng Thủ đô đã có niềm tin đầy đủ hơn về sản phẩm OCOP, sản phẩm nông đặc sản, sản phẩm làng nghề của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.
Người tiêu dùng Thủ đô đã quen với các sản phẩm được gắn tem OCOP. Việc mua sắm các sản phẩm OCOP đã trở thành thói quen tiêu dùng của người tiêu dùng Thủ đô
Ghi nhận thực tế của phóng viên Tạp chí Công nghiệp & Tiêu dùng tại các sự kiện cho thấy, người tiêu dùng rất hồ hởi thăm quan, mua sắm hàng hóa. Các sản phẩm OCOP, nông đặc sản, sản phẩm làng nghề là những sản phẩm đã quen dùng, din dùng nên khi thăm quan các gian hàng, người tiêu dùng sẵn sàng “xuống tiền’ mua ngay và lựa chon mua nhiều loại sản phẩm khác nhau. Chúng tôi có thể thấy rõ niềm vui mua sẵm trong nụ cười và ánh mắt của người tiêu dùng Thủ đô.
Thăm quan, mua sắm tại Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc được tổ chức tại Sơn Tây ngày 16/5, cô Nguyễn Thị Hòa (Chợ Nghệ, Sơn Tây) vui vẻ cho biết: Tôi đã nhiều lần đị hội chợ như này ở Sơn Tây. Qua những làn trước, tôi đã mua và dùng thử các sản phẩm được bày bán tại hội chợ như mật ong, tam thất, giò chả,…tôi thấy chất lượng tốt nên lần này tôi đến tìm mua ngay.
Tại Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Công viên Văn hóa quận Đống Đa, từ ngày 21/5 – 25/5, chị Lê Thị Hoa (Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội) cũng tất bật mua cho gia đình nhiều sản phẩm như nước mắm Ba Làng (Thanh Hóa), Sữa chua Ba Vì,… Chị cho biết, gia đình rất thích dùng những sản phẩm của các làng nghề, nhất là trẻ con rất thích ăn sữa chua Ba Vì nên khi có hội chợ là chị tranh thủ đi mua ngay.
Tin rằng với sự quan tâm của các cấp chính quyền Hà Nội, các cơ sở sản xuất, các chủ thể OCOP, các làng nghề của thành phố sẽ có thêm nhiều cơ hội phát triển, khẳng định vị thế thương hiệu sản phẩm Thủ đô nói riêng, Việt Nam nói chung
Chiều ngày 30/5, có mặt tại Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng, chúng tôi nhận thấy, trong khi nhiều chủ cơ sở đang bày biện gian hàng, đã có rất đông người tiêu dùng đến thăm quan, mua sắm. Những quầy hàng đặc sản của các tỉnh Bắc Giang, Phú Thọ, miền Tây,…đắt khách. Chị Lã Hoàng Yến (Phường Nhật Tân, quận Tây Hồ) cho biết: Có rất nhiều sản phẩm đặc sản của Hà Nội và nhiều tỉnh được bày bán ở đây. Tôi đã có cơ hội đi nhiều nơi, biết đến nhiều sản phẩm đặc sản vùng miền. Có nhiều sản phẩm đặc sản ở đây, tha hồ cho chúng tôi lựa chọn. Ngoài mua gia đình sử dụng, tôi còn tự tin mua đem biếu tặng họ hàng, bạn bè vì các sản phẩm có bao bì ngày càng đẹp, bắt mắt, chất lượng thì đảm bảo yên tâm.
Qua các sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP do Sở NN&MT Hà Nội tổ chức nhận thấy, người tiêu dùng Thủ đô rất quan tâm đến các sản phẩm được gắn tem OCOP và yên tâm, tin tưởng mua hàng tại các hội chợ. Điều đó cũng cho thấy giá trị của Chứng nhận sản phẩm OCOP ngày càng được khẳng định. Đây chính là cơ hội để các chủ thể OCOP, các cơ sở sản xuất làng nghề tích cực đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm để chiếm lĩnh thị trường Thủ đô.
Minh Ngọc
Bài viết có sự phối hợp thông tin của Văn phòng Điều phối Chương trình nông thôn mới Hà Nội.