Hà Nội là đất bách nghệ với hơn 300 làng nghề và hàng trăm làng có nghề; cùng với đó là hàng nghìn sản vật nông nghiệp nức tiếng xưa nay. Chương trình Nông thôn mới (NTM), nhất là Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) đã đánh thức tiềm năng sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp Thủ đô; là cú hích làm đổi mới tư duy sản xuất, đánh đúng, trúng nhu cầu tiêu dùng, tạo chuyển dịch mạnh mẽ trong xây dựng và phát triển kinh tế nông thôn.
Từ khi thực hiện triển khai Chương trình OCOP (năm 2019) đến nay, Hà Nội đã đánh giá phân hạng được 1.649 sản phẩm gồm: 4 sản phẩm đạt 5 sao, 13 sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao (đã trình Bộ NN&PTNT xem xét đánh giá, phân hạng), 1.098 sản phẩm đạt 4 sao, 534 sản phẩm đạt 3 sao. Trong đó, ngành thực phẩm dẫn đầu với 1.071 sản phẩm, ngành Thủ công mỹ nghệ có 429 sản phẩm, ngành đồ uống với 35 sản phẩm, ngành thảo dược có 17 sản phẩm, ngành vải và may mặc có 34 sản phẩm. Các sản phẩm OCOP của thành phố đã nhanh chóng khẳng định vị thế, được nguời tiêu dùng đón nhận tích cực, giúp nông dân mở rộng quy mô sản xuất, gia tăng giá trị sản phẩm.
Ông Nguyễn Văn Chí - Phó CVP thường trực Văn phòng điều phối NTM Thành phố Hà Nội
Năm 2022, các quận, huyện, thị xã đăng ký đánh giá phân hạng 488 sản phẩm. Đến nay, Thành phố đã tổ chức 3 đợt đánh giá với hơn 120 sản phẩm của 08 quận, huyện: Hoàn Kiếm, Bắc Từ Liêm, Quốc Oai, Ba Vì, Ứng Hòa, Hoài Đức, Thanh Xuân, Mỹ Đức. Trong các đợt tổ chức, Hội đồng đánh giá, phân hạng Chương trình OCOP Hà Nội luôn bám sát những tiêu chí đã được quy định tại Quyết định số 1048/QĐ-TTg và Quyết định số 781/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Quy chế của Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội, thực hiện đánh giá một cách khách quan, công bằng, minh bạch đối với tất cả sản phẩm.
Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội thực hiện đánh giá một cách khách quan, công bằng, minh bạch đối với tất cả sản phẩm
Nhằm tạo sức lan tỏa, hỗ mở rộng thị trường, kích cầu tiêu dùng cho các sản phẩm OCOP, bên cạnh việc khuyến khích “mỗi chủ thể OCOP là một thương nhân”, Hà Nội đã tổ chức, tham gia nhiều chương trình xúc tiến thương mại: Hội chợ, Hội thảo, tuần hàng - Hội chợ giống vật tư thiết bị nông nghiệp, nông sản an toàn, OCOP, sản phẩm làng nghề và sinh vật cảnh Thành phố Hà Nội năm 2022, từ ngày 07/03 – 17/03/2022, tham gia Chương trình hội chợ “Diễn đàn sản phẩm OCOP Đồng Tháp và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022 chủ đề liên kết cùng phát triển”; tham gia Chương trình “Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại tỉnh Sơn La”; Tổ chức công bố quyết định công nhận sản phẩm OCOP Thành phố, kết hợp trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP từ ngày 22 – 24/07/2022 tại KĐT Royal City, Hà Nội; Tổ chức 05 tuần hàng tư vấn, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP thành phố Hà nội năm 2022 tại huyện Phúc Thọ, Công viên Thống Nhất, Mega Market Phạm Văn Đồng, Trung tâm thương mại Mê Linh Plaza Hà Đông, huyện Thanh Trì với 250 gian hàng, hàng nghìn sản phẩm OCOP, hàng nghìn sản phẩm đặc sản vùng miền; Tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với các văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc tại Sơn Tây, Hà Nội, Tổ chức sự kiện giới thiệu các sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng Sông Hồng với hơn 100 gian hàng, trên 2.000 sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội và 9 tỉnh đồng bằng Sông Hồng, 20 tỉnh thành cả nước. Bên cạnh đó, Thành phố còn xây dựng được 61 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tạo điều kiện đưa các các sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng.
Chương trình “ Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng Sông Hồng” ngày 07/10/2022
Ngoài ra, thực hiện chương trình chuyển đổi số của Chính phủ, Thành phố Hà Nội đã phối hợp với Tik Tok Việt Nam hỗ trợ các chủ thể OCOP, các đơn vị sản xuất nông sản thực phẩm an toàn, đặc sản vùng miền học tập, trao đổi kinh nghiệm bán hàng trên Tik Tok, tập huấn, hỗ trợ xúc tiến thương mại miễn phí cho các chủ thể OCOP trên nền tảng Tik Tok, tổ chức chương trình Livestream xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền trên Tik Tok Việt Nam vào ngày 11/10/2022 với 23 chủ thể có sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền…
Các sản phẩm OCOP Hà Nội có mẫu mã đẹp, chất lượng cao và được người tiêu dùng yêu thích
Qua thực hiện Chương trình OCOP, các sản phẩm nông nghiệp Thủ đô đã khoác lên mình diện mạo mới, có sức thu hút tốt hơn đối với người tiêu dùng cả nước. Sao OCOP đã trở thành bộ nhận diện mới cho các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, có chất lượng tốt, an toàn cho người dùng, được người tiêu dùng Thủ đô và cả nước tin tưởng đón nhận. Đây là động lực lớn thúc đẩy sản xuất nông nghiệp Thủ đô phát triển, giúp cho các chủ thể OCOP nắm bắt chủ trương của Thành phố, mạnh dạn đổi mới tư duy, đầu tư sản xuất, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, từ đó góp phần tạo bước chuyển dịch kinh tế nông nôn hướng đến hiệu quả, bền vững.
Minh Ngọc
Bài viết có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội