Đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng và kết nối với nhà phân phối
Khảo sát của phóng viên ở “Tuần lễ triển lãm sản phẩm doanh nghiệp Việt” đang diễn ra tại Aeon Tân Phú, từ ngày 29/7 - 4/8/2019 cho thấy, hàng hóa triển lãm là những sản phẩm mới, đặc sản vùng miền, thực phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Sản phẩm đa dạng như thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn như trà, cà phê, gia vị, bánh kẹo, hải sản khô, trái cây sấy…); các mặt hàng nông sản (gạo, rau, củ, quả, trái cây, ưu tiên các sản phẩm hữu cơ)...
Ông Seo Fumio - Phó Tổng giám đốc Khối thu mua Công ty TNHH Aeon Việt Nam - cho biết, đến nay hàng hóa trong hệ thống Aeon Việt Nam có đến 80% là hàng Việt Nam. Đưa hàng Việt vào siêu thị Aeon, người tiêu dùng cũng như bộ phận thu mua của Aeon trực tiếp nhìn thấy, dùng thử các sản phẩm của các DN Việt Nam sản xuất. Aeon luôn xem khách hàng là trên hết, sản phẩm đưa đến khách hàng ở Việt Nam và ở Nhật Bản hay trong toàn hệ thống Aeon tại các nước đều có tiêu chí chất lượng như nhau. Khi hàng Việt đã vào Aeon thì cơ hội tăng xuất khẩu là rất khả quan.
Theo ông Diệp Dũng - Chủ tịch HĐQT Liên hiệp HTX Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) - hiện Saigon Co.op đang kinh doanh khoảng 350 ngàn mã hàng, trung bình mỗi tháng có khoảng 1.700 mặt hàng mới vào siêu thị. Số DN sản xuất, cung ứng muốn tham gia vào hệ thống phân phối Saigon Co.op ngày càng tăng. Để đa dạng hóa sản phẩm, tăng thêm lựa chọn cho khách hàng, hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt hiệu quả hơn đồng thời gia tăng sức cạnh tranh, Saigon Co.op đang tích cực mở rộng điểm bán, đa dạng hóa mô hình kinh doanh, đồng thời tìm và bổ sung thêm nhiều hàng hóa sản phẩm mới.
Bên cạnh đó, mỗi nhà phân phối có phân khúc khách hàng khác nhau nên một trong những tiêu chí để tiếp nhận hàng hóa vào phân phối là hàng hóa đó phải phù hợp, đáp ứng được yêu cầu, thị hiếu của phân khúc khách hàng trong hệ thống. Cụ thể với Saigon Co.op là khách hàng của Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers… tất cả các nhà cung cấp muốn chào hàng vào Saigon Co.op có thể liên hệ với phòng giao dịch nhà cung cấp để được hướng dẫn và xem xét khả năng hợp tác.
Nhiều DN hàng Việt đủ khả năng xuất khẩu sản phẩm qua hệ thống phân phối
Ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) - cho biết, thời gian qua thành phố đã tích cực hỗ trợ các DN, nhà sản xuất Việt Nam tiêu thụ sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam. Đồng thời, tạo nguồn cung hàng Việt cho hệ thống phân phối, đưa sản phẩm Việt có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng tốt đến tay người tiêu dùng để tạo chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ bền vững.
"Từ phía các DN hàng Việt cần nắm vững thông tin về các tiêu chuẩn kỹ thuật đối với hàng hóa vào chuỗi siêu thị nước ngoài để tăng xuất khẩu hàng Việt qua hệ thống phân phối. Bên cạnh đó, ITPC cũng tư vấn cho DN về thiết kế bao bì, chất lượng sản phẩm cũng như định giá sản phẩm như thế nào để thành công khi đưa vào một hệ thống siêu thị nước ngoài có yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng" - ông Hòa nhấn mạnh.
Khi đến khảo sát nơi sản xuất của nhiều DN Việt Nam, chúng tôi đã chứng kiến cách thức tổ chức sản xuất của DN rất tốt để đạt tiêu chuẩn không chỉ bán trong nước mà còn xuất khẩu được. Tuy nhiên, có không ít DN hàng Việt chưa có đủ thông tin để có thể đưa hàng hóa của mình và kênh phân phối hiện đại rồi bắc cầu đi vào thị trường xuất khẩu. Chính vì thế các DN cần chú trọng cho hoạt động nghiên cứu thị trường, xúc tiến thương mại hàng hóa nhiều hơn, tìm hiểu thông tin để kết nối được với các nhà phân phối nhằm tăng cơ hội tiêu thụ. "Aeon Việt Nam luôn có những hoạt động kết hợp với ITPC để hỗ trợ các DN hàng Việt đạt được mục tiêu vào hệ thống phân phối, tăng xuất khẩu" - ông Seo Fumio chia sẻ.
Theo Báo Công Thương