Lan tỏa văn hóa phát triển bền vững
Trong những năm gần đây, Việt Nam đã đạt được những thành tựu kinh tế đáng kể. Một trong những ưu tiên chiến lược của Việt Nam là đảm bảo phát triển kinh tế song hành với sự bền vững về môi trường và bình đẳng về xã hội. HEINEKEN Việt Nam là một doanh nghiệp kiên trì và theo theo đuổi mục tiêu “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”. Do đó, HEINEKEN Việt Nam đã toàn tâm toàn ý thực hiện những hành động thiết thực và quan trọng hơn, tạo động lực để khuyến khích bên liên quan cùng hành động, nhằm chung tay thực hiện Chiến lược Quốc gia về phát triển bền vững của Việt Nam.
Lấy phát triển bền vững làm mục tiêu, HEINEKEN Việt Nam đã tiên phong và chia sẻ rằng, việc thực hiện hiệu quả lộ trình phát triển bền vững tạo tác động tích cực cho quốc gia rất cần sự chung tay hợp tác của các bên liên quan và cộng đồng doanh nghiệp. Vì vậy, Công ty đã chủ động chia sẻ những thực hành bền vững trong cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời nâng cao nhận thức về phát triển bền vững cho các bên liên quan.
Năm 2018, HEINEKEN Việt Nam tài trợ các buổi tập huấn về kinh tế tuần hoàn cho trên 20 doanh nghiệp vừa và nhỏ, tổ chức huấn luyện về phát triển bền vững cho trên 100 nhà cung cấp, đồng thời tham gia chia sẻ mô hình phát triển bền vững của HEINEKEN Việt Nam tại nhiều diễn đàn, hội nghị khác nhau. Công ty cũng tổ chức các chương trình nằm trong chiến lược phát triển bền vững như chương trình tuyên truyền "Đã uống rượu bia - không lái xe'' để xây dựng văn hóa uống có trách nhiệm, Chương trình nước sạch cho cộng đồng "Một phút tiết kiệm triệu niềm vui" để giải quyết vấn đề khan hiếm nước sạch và Chương trình "Đánh thức bản lĩnh hỗ trợ cộng đồng” thông qua nhãn hàng Tiger để vận động tái chế và giảm lượng chất thải chôn lấp.
Những hoạt động của HEINEKEN Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ tích cực và chung tay của nhiều doanh nghiệp các đối tác kinh doanh. Ông Hoàng Anh Dũng, công tác tại Công ty May mặc Hoàng Nguyễn - một nhà cung cấp của HEINEKEN Việt Nam trong nhiều năm qua chia sẻ: “HEINEKEN Việt Nam luôn công bằng và minh bạch với nhà cung cấp, luôn nhiệt tình chia sẻ những sáng kiến phát triển bền vững tuyệt vời. Tôi đã vận dụng nhiều sáng kiến hay như Quy tắc bảo vệ bản thân, hoạt động bảo vệ nguồn nước và nhiều sáng kiến khác để cải tiến các hoạt động phát triển bền vững tại Công ty tôi”.
Không ngừng kiến tạo những giá trị bền vững
Tại buổi giới thiệu Báo cáo Phát triển bền vững lần thứ 5 - Kiến tạo các giá trị bền vững vừa qua của HEINEKEN Việt Nam đã tiếp tục chia sẻ những giá trị tích cực tạo ra cho Con người, Hành tinh và Sự thịnh vượng chung. Trong đó, mục tiêu duy trì sự Thịnh vượng chung của HEINEKEN Việt Nam được hiện thực hóa qua việc đóng góp ngân sách và hỗ trợ việc làm trong toàn bộ chuỗi giá trị. Năm 2018, HEINEKEN Việt Nam tiếp tục đóng góp 0,91% GDP Việt Nam và hỗ trợ 166.000 việc làm.
Ngoài ra, HEINEKEN Việt Nam cũng cam kết sử dụng tối đa nguồn cung ứng nội địa và bền vững. Việc nội địa hóa hầu như toàn bộ vật liệu bao bì đã giúp Công ty có thể đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế địa phương. Ngoài lợi ích kinh tế trực tiếp, HEINEKEN Việt Nam còn góp phần phát triển năng lực của đối tác thương mại, từ đó giúp cho công việc kinh doanh của họ tăng trưởng. Tiêu điểm là, nhà phân phối Trần Thanh Cang ở Tiền Giang đã nâng cao được kỹ năng quản lý hoạt động nhờ chương trình đào tạo và sự hỗ trợ của HEINEKEN Việt Nam từ 2014 - 2018. Từ đó, doanh thu của nhà phân phối này năm 2018 đã tăng gấp 8 lần so với 4 năm trước đó.
Trong chuỗi giá trị về gìn giữ Hành tinh, HEINEKEN Việt Nam tiếp tục đưa ra những sáng kiến nổi bật trong năm 2018. Nhờ áp dụng mô hình kinh tế toàn hoàn, các nhà máy HEINEKEN Việt Nam gần như không có chất thải chôn lấp; 98,7% phế phẩm, phụ phẩm từ sản xuất bao gồm bã hèm, men thừa và các nguyên vật liệu như thủy tinh, giấy bìa, nhôm, nhựa, giấy đã được tái sử dụng hoặc tái chế. Áp dụng các sáng kiến nhằm nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng cả trong các nhà máy cũng như tại khâu kho vận, giúp giảm phát thải 2.500 tấn CO2 trong năm 2018 và tiết kiệm được 3 triệu USD.
Điều cuối không kém phần quan trọng là HEINEKEN Việt Nam tiếp tục đầu tư đáng kể cho các hoạt động tuyên truyền uống có trách nhiệm, nhằm thay đổi nhận thức và cải thiện hành vi lái xe sau khi đã uống rượu bia. Những chiến dịch ý nghĩa này đã tiếp cận hơn 30 triệu người tiêu dùng của bất kể nhãn hiệu nào.
Mr. Leo Evers - Tổng giám đốc Điều hành HEINEKEN Việt Nam trình bày về Báo cáo phát triển bền vững
Ông Leo Evers - Tổng Giám đốc Điều hành HEINEKEN Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng, Chọn sống xanh hay hành động vì sự phát triển bền vững không phải là ý tưởng trừu tượng, lý thuyết. Hành trình phát triển bền vững của chúng tôi đã minh chứng rõ nét về giá trị hữu hình mà HEINEKEN Việt Nam đã và đang tạo ra vì một Việt Nam tốt đẹp hơn. Nếu chúng ta tiếp tục tạo ra giá trị bền vững thiết thực, chúng ta sẽ có thể tạo ra nhiều đóng góp tích cực hơn nữa cho sự phát triển của Việt Nam”.
TM