Viêc chủ Facebook có tên Hằng Du Mục giới thiệu một hũ yến 70ml chứa tới 30 gram yến tươi với bán chỉ là 188.000 đồng cho 6 hũ trong buổi livestream giữa tháng 12/2024 đã gây bức xúc dư luận. Nhiều người cho rằng thông tin về sản phẩm và giá cả cho sản phẩm này như vậy là bất hợp lý.
Lợi ích đi đôi với rủi ro
Trước đó, Quang Linh Vlogs cũng gặp sự cố tương tự khi quảng cáo kẹo “một viên tương đương một đĩa rau”. Và cả hai TikToker này cũng đã phải lên tiếng xin lỗi và thừa nhận thông tin chưa chính xác.
Có thể thấy, trong điều kiện chuyển đổi số hiện nay, các video, hình thức phát trực tiếp - livestream được nhiều người quan tâm thì việc kết hợp với KOL, KOC để quảng bá, giới thiệu và tiếp cận khách hàng là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp, HTX.
Những KOL, KOC một khi làm video, livestream đánh giá, review sản phẩm sẽ thu hút nhiều người xem, quan tâm tiềm năng. Và thực sự trước đó, khi chủ Facebook có tên Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs giới thiệu, review sản phẩm với những phiên livestream nhiều giờ đồng hồ đều thu hút rất nhiều người xem đưa ra quyết định mua hàng, từ đó mang lại lợi ích cho các thương hiệu, nhãn hàng.
Ngay cả với các HTX vải thiều ở Bắc Giang, các HTX bán miến, na, chè… ở Thái Nguyên cũng khá thành công khi liên kết với các KOL, KOC để quảng bá, tiêu thụ hàng hóa.
Theo giới chuyên gia, hiện nay các HTX, doanh nghiệp nhỏ gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu hút người xem, người tương tác trên mạng xã hội thông qua các video, livestream. Trong khi để có những trang thông tin như mạng xã hội, web, kênh giải trí kết hợp bán hàng trên Tiktok có đông người theo dõi, tương tác… sẽ giúp củng cố niềm tin, kích thích lượt mua bán hàng.
Khi có được một lượng người theo dõi, tương tác trên các trang bán hàng tức là HTX, doanh nghiệp đang có sẵn một lượng khách hàng nhất định. Họ có thể vừa mua hàng, vừa đóng góp ý kiến giúp HTX hoàn thiện sản phẩm, quy trình sản xuất.
Và hiện nay, ngoài việc xây dựng những trang, nhóm trên zalo, facebook, Tiktok, web… bằng cách tự làm hình ảnh, video, tự chạy quảng cáo… thì nhiều HTX cũng đã hướng đến việc liên kết với các KOC, KOL để làm điều này.
Bởi theo ông Lương Như Ý, Phó Giám đốc HTX Dịch Vụ Nông Nghiệp Mỹ Long (Đồng Tháp), việc tự tạo ra một cộng đồng người theo dõi, tương tác đối với mô hình HTX không hề đơn giản vì vừa đòi hỏi nguồn nhân lực có chuyên môn với số lượng nhất định để xử lý hình ảnh, video, bài đăng. Đi liền với đó là nguồn kinh phí để duy trì những hội nhóm như vậy cũng phải từ 10-15 triệu đồng/tháng.
Nhưng đối với việc liên kết với các KOC, KOL thì những người này đã có lượng người theo dõi, tương tác nhất định từ trước nên HTX có thể tận dụng để quảng bá, giới thiệu và thu hút lượt tương tác đông đảo ngay lập tức, từ đó tiết kiệm thời gian và chi phí. Và cách này đã được HTX Mỹ Long ứng dụng khi liên kết với một số Tiktoker, người có tầm ảnh hưởng để quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ hàng hóa.
Liên kết đúng người, đúng chỗ
Tuy nhiên, từ vụ việc của Quang Linh Vlogs, chủ kênh Hằng Du Mục cũng như nhiều vụ việc trước đó, các chuyên gia cho rằng, dù hợp tác với các KOC, KOL có nhiều lợi ích nhưng đi liền với đó cũng là không ít rủi ro.
Nếu những KOL, KOC trong quá trình livestream, làm video… có nội dung chất lượng, tự nhiên, đưa thông tin sản phẩm trung thực thì sẽ giúp thuyết phục được người theo dõi. Và ngược lại, KOL, KOC livestream, làm video với nội dung không trung thực, cường điệu hóa sản phẩm, đưa thông tin sai lệch, cường điệu hóa sản phẩm sẽ khiến xem cảm thấy bị lừa dối, “treo đầu dê bán thịt chó”. Trong khi người tiêu dùng hiện nay cũng có độ hiểu biết nhất định, thậm chí rất chuyên sâu. Họ sẵn sàng phản đối, nêu ý kiến của mình trên mạng xã hội.
Theo chị Phạm Như Ngọc, một người làm trong lĩnh vực Affiliate- Seller, muốn thu được hiệu quả, các HTX và doanh nghiệp phải liên kết đúng người, đúng chỗ.
Nếu đơn vị đang hướng đến khách hàng miền Bắc mà chọn KOC, KOL miền Nam thì hiệu quả sẽ không được như mong muốn. Bởi độ hiểu biết về sản phẩm và tâm lý khách hàng miền Bắc của KOC, KOL này sẽ có những hạn chế nhất định.
Hay đơn vị làm trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc sản thì nên tìm KOL, KOC là những chuyên gia nông nghiệp hoặc KOC là người làm nông nghiệp, nông sản thành công, có uy tín.
Đặc biệt nguồn tài chính để đầu tư cho một KOL nổi tiếng hiện lên tới hàng chục, hàng trăm triệu đồng. Nên với HTX, doanh nghiệp nhỏ cần cân nhắc để có thể tìm kiếm những KOL, KOC phù hợp. Đó có thể là những KOL, KOC có lượng follower thấp hơn đôi chút nhưng có tính sáng tạo, hiểu về lĩnh vực của đơn vị. Cách này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà vẫn thu hút được lượt tương tác nhất định.
Theo vnbusiness.vn