Thứ Bẩy, 23/11/2024 16:51:12 GMT+7
Lượt xem: 906

Tin đăng lúc 26-07-2023

Kích cầu tiêu dùng bằng cách đưa hàng Việt tới gần người dân Thủ đô

Thời gian qua, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội đã thực hiện nhiều mô hình dễ hoạt động để tham gia kích cầu tiêu dùng, cũng như định hướng cho người dân Thủ đô sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao. Điều này tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh và phát triển của doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển Thủ đô trong quá trình hội nhập kinh tế.
Kích cầu tiêu dùng bằng cách đưa hàng Việt tới gần người dân Thủ đô
Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân sử dụng và tin dùng hàng Việt.

Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị giao ban Ban chỉ đạo 6 tháng đầu năm; đồng thời, triển khai chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2023.

 

90% bà con sử dụng và tin dùng hàng Việt

 

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, ngành du lịch Thủ đô đã xây dựng kế hoạch và triển khai chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” đến các công ty du lịch trên địa bàn. Qua triển khai, ngành du lịch Thủ đô đạt được kết quả tích cực, với lượng khách nội địa tăng hơn 20%, khách quốc tế tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ năm trước.

 

“Con số này tiếp tục khẳng định việc triển khai các chương trình, các nội dung của Cuộc vận động đã đạt kết quả như mong muốn. Từ nay đến cuối năm 2023, ngành sẽ tập trung triển khai đầy đủ nội dung của Ban chỉ đạo, đẩy mạnh chuyển đổi số để tạo sự khác biệt trong công tác du lịch”, ông Hiếu thông tin.

 

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thanh Oai cho hay, với đặc thù là huyện ngoại thành, hoạt động của doanh nghiệp còn hạn chế, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ nên ngay từ đầu năm 2023, huyện Thanh Oai đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm hoạt động. Trong bối cảnh khó khăn chung ở trong nước và thế giới, Ban chỉ đạo Cuộc vận động huyện xác định công tác tuyên truyền chính là mũi nhọn để bà con sử dụng hàng Việt Nam. Nhờ tuyên truyền tốt, đến nay, hơn 90% bà con trong huyện sử dụng và tin dùng hàng Việt.

 

Ở góc độ khác, bà Nguyễn Xuân Diệp, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hai Bà Trưng cho rằng, Hai Bà Trưng là quận nội thành, quận không có sản phẩm truyền thống nhưng dân cư đông đúc, nhiều chợ, nhiều trung tâm thương mại. Vì vậy, lượng tiêu dùng hàng hóa của quận đứng đầu trong khối quận, huyện trên toàn thành phố.

 

Với đặc thù như vậy nên Ban chỉ đạo Cuộc vận động đã thực hiện nhiều mô hình dễ hoạt động để tham gia kích cầu tiêu dùng; cũng như định hướng cho người tiêu dùng sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao. Để đạt được kết quả đó, ngay từ đầu năm 2023, Mặt trận Tổ quốc quận và Ban chỉ đạo quận đã tham mưu cho cấp ủy; tham mưu cho Ban vận động kiện toàn kế hoạch hoạt động trong cả năm.

 

Kích cầu tiêu dùng 

 

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn, trong 6 tháng đầu năm 2023, Ban chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể của TP đã tập trung chỉ đạo toàn diện công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả, qua đó tạo sức lan tỏa, từng bước xây dựng được nét văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam nói chung, của người dân Thủ đô nói riêng.

 

Các ngành, các thành viên Ban chỉ đạo cũng có nhiều hoạt động hỗ trợ đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng, góp phần tích cực vào kích cầu tiêu dùng nội địa, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh và phát triển của doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sự phát triển của Thủ đô trong quá trình hội nhập kinh tế.

 

Trong Chương trình đưa hàng Việt đến người tiêu dùng, đẩy mạnh phát triển thương mại, bình ổn thị trường, hỗ trợ người tiêu dùng, UBND Thành phố đã ban hành 4 kế hoạch, văn bản triển khai công tác bình ổn thị trường, kích cầu nội địa tăng tổng mức bán lẻ, công tác tổ chức chợ hoa Xuân và hỗ trợ lưu thông hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

 

Kết quả, “dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tình hình cung, cầu thị trường ổn định, hàng hóa dồi dào, lưu thông thuận lợi đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của Nhân dân Thủ đô”, ông Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

 

Khi thực hiện Cuộc vận động, Thành phố Hà Nội và các đơn vị thành viên Ban chỉ đạo “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng tổ chức thành công nhiều chương trình, hội chợ, tuần hàng Việt giới thiệu, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm OCOP, đã trở thành điểm nhấn trong thực hiện Cuộc vận động trên địa bàn Thành phố.

 

Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã phối hợp các sở, ban, ngành, doanh nghiệp tổ chức các hội chợ hàng Việt, phiên chợ hàng Việt, chợ hoa Xuân, chuyến đưa hàng về vùng xa trung tâm. Cùng đó, tổ chức những hoạt động liên kết vùng, hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa và nguyên liệu đầu vào giữa Hà Nội vơi các tỉnh, thành phố, giúp người dân Thủ đô tiếp cận nhiều sản phẩm các vùng miền có chất lượng.

 

Nâng tầm Chương trình bình chọn hàng Việt

 

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết, hằng tuần, hằng tháng, các Sở Công Thương, Du lịch, NN&PTNT và Trung tâm Xúc tiến đều hướng hoạt động về cơ sở, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia. Thông qua đó, tình cảm, trách nhiệm của người dân đối với hàng Việt Nam được nâng lên, với nhiều mô hình điển hình trong tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, chăm lo đời sống người lao động trong doanh nghiệp đã được quan tâm, tác động thường xuyên. UBND Thành phố Hà Nội cũng có nhiều cơ chế gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo duy trì sản xuất và phúc lợi xã hội. Đồng thời, việc đối thoại của lãnh đạo Thành phố được duy trì đều đặn.

 

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội cho rằng về nội dung, phương thức hoạt động và tổ chức thực hiện Cuộc vận động ở một số đơn vị chưa thật sự phong phú, chưa có hoạt động mới; việc chuyển đổi số trong thực hiện Cuộc vận động chưa rõ nét; chính quyền cơ sở tại nhiều địa phương chưa thật sự quan tâm đến Cuộc vận động. Do đó, Ban chỉ đạo các quận, huyện cần lưu ý để sớm khắc phục.

 

Về Chương trình “Bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”, 2023 là năm thứ 14 được Thành phố triển khai, cho thấy quy mô, phạm vi, nội dung, hình thức ngày càng có điều chỉnh hiệu quả, thiết thực hơn để tôn vinh hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích. Năm nay, Thành phố tiếp tục có điều chỉnh về quy chế bình chọn. "Yêu cầu các đơn vị tiếp tục quan tâm, tuyên truyền đến các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình nếu đáp ứng được điều kiện thì cố gắng tham gia, nhằm nâng tầm Chương trình bình chọn hàng Việt", bà Nguyễn Lan Hương nêu rõ.

 

Để thực hiện Cuộc vận động hiệu quả hơn trong thời gian tới, Chủ tịch Ủy ban Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hà Nội đề nghị các đơn vị làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các kênh truyền thông về cuộc vận động các cấp trên địa bàn; tăng tuyên truyền các sản phẩm chất lượng cao; tuyên truyền, nhân rộng các điển hình; quan tâm nhiều hơn đến công tác thi đua khen thưởng. Song song đó, từng cơ quan, đơn vị, địa phương phải chủ động rà soát kế hoạch tuyên truyền và đưa ra các giải pháp thực hiện khi triển khai Cuộc vận động, phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo để triển khai một cách sâu rộng…

 

Theo Vnbusiness


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang