Thứ Bẩy, 23/11/2024 01:17:34 GMT+7
Lượt xem: 4428

Tin đăng lúc 28-09-2017

Người Việt chi hơn 4,2 triệu USD mỗi ngày để mua rau quả ngoại

Theo Bộ NN&PTNT, 9 tháng đầu năm 2017, giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả của VN đạt 1,15 tỷ USD, tương đương, 4,2 triệu USD/ngày.
Người Việt chi hơn 4,2 triệu USD mỗi ngày để mua rau quả ngoại
Lượng nhập khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam liên tục tăng những tháng đầu năm 2017.

Cụ thể, Bộ NN&PTNT cho biết, giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả tháng 9 năm 2017 đạt 135 triệu USD, đưa giá trị nhập khẩu rau quả 9 tháng đầu năm đạt 1,15 tỷ USD, tăng 78,2% so với cùng kỳ năm 2016.

 

Trong đó, mặt hàng rau ước đạt 218 triệu USD, tăng 30,1% so với cùng kỳ 2016 và mặt hàng quả đạt 914 triệu USD, tăng gần 2 lần so với cùng kỳ năm 2016.

 

Thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của VN là thị trường Thái Lan chiếm tới 60,7% thị phần, tiếp đến là thị trường Trung Quốc chiếm 15,7%.

 

 

Tỷ lệ tăng trưởng của một số thị trường nhập khẩu rau quả vềViệt Nam trong 8 tháng đầu năm

 

Đặc biệt, trong 8 tháng đầu năm 2017 giá trị nhập khẩu rau quả ở tất cả các thị trường đều tăng so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, thị trường có giá trị nhập khẩu rau quả tăng nhiều nhất là Thái Lan gấp hơn 2,8 lần, tiếp đến là thị trường Ấn Độ gấp hơn 2,2 lần và thị trường Hàn Quốc (ăng 70,8%.

 

Rau củ quả được nhập về Việt Nam chủ yếu là táo, cam, lê, kiwi, cherry (New Zealand, Úc), xoài, mãng cầu, me (Thái Lan), bắp cải, xà lách, khoai tây (Trung Quốc)…

 

Bộ Công thương lý giải, việc rau quả ngoại liên tục đổ bộ vào thị trường Việt Nam trong những tháng qua là các loại trái cây tại VN đang trong giai đoạn mất mùa do ảnh hưởng của tình trạng hạn hán và xâm ngập mặn nên nguồn cung trái cây trong nước bị hạn chế.

 

Ngoài ra, việc giảm thuế quan từ các hiệp định thương mại tự do và đơn giản hóa thủ tục nhập khẩu hàng hóa nói chung và trái cây nói riêng đã làm gia tăng các đầu mối nhập khẩu rau quả giúp giá thành trái cây nhập khẩu giảm.

 

Ở chiều ngược lại, thống kê của Bộ NN&PTNT cho thấy, giá trị xuất khẩu hàng rau quả tháng 9 năm 2017 ước đạt 294 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu hàng rau quả 9 tháng đầu năm 2017 ước đạt 2,64 tỷ USD, tăng 44,2% so với cùng kỳ năm 2016.

 

Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Hàn Quốc là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của hàng rau quả Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2017, chiếm 85,2% tổng giá trị xuất khẩu hàng rau quả. Trong 8 tháng đầu năm 2017, các thị trường có giá trị xuất khẩu hàng rau quả tăng mạnh là Nhật Bản (64,6%), Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (64,4%), Trung Quốc (60,2%), Nga (41,9%), Hoa Kỳ (26,6%), Đài Loan (16,1%) và Hà Lan (9,4%).

 

Nguồn Enternews.vn


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang