Báo cáo về Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng Quý 4/2015 do Nielsen - Công ty thông tin và đo lường toàn cầu mới công bố cho thấy, chỉ số niềm tin người tiêu dùng (NTD) Việt Nam đã có sự cải thiện trong Quý 4/2015 với 108 điểm (tăng 3 điểm) so với Quý 3/2015), điều này đưa Việt Nam tăng lên đứng hạng thứ 6 toàn cầu về mức độ lạc quan của người tiêu dùng.
Theo Tổng giám đốc Công ty Nielsen Việt Nam - Vaughan Ryan, chỉ số niềm tin của NTD Việt trong Quý 4/2015 được cải thiện thể hiện qua sự sẵn lòng chi tiêu của người tiêu dùng tăng mạnh. Cùng với đó, niềm tin của nhà bán lẻ cũng có sự cải thiện rõ rệt trong dịp Tết nguyên đán – giai đoạn mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm.
Cũng theo Nielsen, trong bối cảnh chi phí sinh hoạt có xu hướng tăng tại Việt Nam, khuynh hướng thay đổi thói quen chi tiêu để tiết kiệm chi phí vẫn là ưu tiên hàng đầu của NTD Việt.
Mặc dù vậy, NTD Việt vẫn sẵn lòng chi tiêu cho các khoản tiêu dùng lớn. Sau khi trang trải các chi phí thiết yếu trong cuộc sống, NTD cũng sẵn sàng dành tiền cho các khoản chi tiêu khác như: Các kỳ nghỉ/du lịch; mua sắm quần áo mới; trang trí/sửa chữa nhà cửa; mua sắm các sản phẩm công nghệ mới cũng như chi phí cho các hoạt động giải trí bên ngoài.
“Các ưu tiên của NTD Việt đang dần thay đổi. NTD ngày nay không chỉ đơn thuần là quan tâm đến chuyện lo đầy đủ cho bữa ăn hàng ngày, mà NTD ngày càng mong muốn có cuộc sống tốt hơn, cải thiện hơn và điều này kéo theo việc xuất hiện và gia tăng các mong đợi và các ưu tiên khác nhau của NTD. Hầu hết NTD đều khao khát có nhà riêng hoặc có thể đi du lịch đây đó trong khoảng thời gian dài, do đó, nhu cầu tiết kiệm ngày càng tăng cao”, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam nhận xét.
Bên cạnh đó, Nielsen cũng cho rằng, bất ổn về kinh tế vẫn được xem là một trong những mối lo chính của NTD Việt bên cạnh vấn đề sức khỏe và đảm bảo việc làm./.
Nguồn: VOV.VN